TẤM LÒNG NHÂN ÁI GIỮA CUỘC SỐNG ĐỜI THƯỜNG

Khi xã hội ngày càng phát triển, con người cuốn theo những guồng quay của kinh tế. Nhưng hiện hữu trong đó, giữa những bộn bề lo toan vẫn luôn tồn tại những tấm lòng nhân ái, tô đẹp cho đời bằng những hành động giản đơn nhất. 
Khi bệnh nhân giúp đỡ bệnh nhân
          Trong một buổi trưa hè tháng 8, chúng tôi tình cờ gặp chị Hán Thị Lành (1983) khi chị đến thăm một bệnh nhân tại Bệnh viện. Chị Lành thu hút chúng tôi bởi vẻ ngoài giản dị, gương mặt sạm gầy vì sương gió nhưng đôi mắt luôn toát lên sự vui tươi, gần gũi. Chúng tôi càng ấn tượng hơn khi biết rằng, người mà chị muốn đến thăm -  bệnh nhân Quảng Văn Pẻ (1991) là một người hoàn toàn xa lạ đối với chị.
          Qua tìm hiểu chúng tôi được biết rằng, anh Quàng Văn Pẻ (1991) người dân tộc Thái tại huyện Mường La tỉnh Sơn La, vốn là một lao động tự do tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Trong một buổi đi tìm việc không may bị tai nạn dẫn đến trật khớp háng, gãy xương chậu. Vụ tai nạn khiến anh gặp rất nhiều khó khăn để di chuyển. Tuy nhiên, do trong người không còn tiền, cũng không có bạn bè hay người thân bên cạnh. Anh Pẻ dù đang rất đau đớn nhưng không dám đến bệnh viện để kiểm tra.
          May mắn đã đến với chàng trai người dân tộc Thái, khi chị Hán Thị Lành trên đường đi khám bệnh đã gặp và thuyết phục Pẻ cùng đến Trung tâm y tế Từ Sơn để kiểm tra. Khi biết Pẻ sống một mình tại Bắc Ninh, không có bạn bè thân thích, chị Lành đã tạm gác lại công việc cá nhân để giúp làm thủ tục thăm khám, hỗ trợ chi phí thuê xe vận chuyển Pẻ từ Trung tâm y tế Từ Sơn lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh để tiếp tục điều trị.
          Chia sẻ với chúng tôi, chị Lành cho biết: “Ban đầu bạn ấy (Pẻ) rất lo lắng, một phần vì không có tiền, một phần vì không có người thân chăm sóc nên đã từ chối nhập viện điều trị. Bản thân mình cũng đang là một bệnh nhân, phải điều trị nên chỉ có thể hỗ trợ làm thủ tục ban đầu, sau đó phải liên hệ nhờ bạn bè ở gần bệnh viện để hỗ trợ chăm sóc bạn ấy trong thời gian nằm viện. Khi sắp xếp được thời gian mình mới lại đến thăm và động viên, hứa với bạn ấy khi ra viện nếu không có chỗ ở, mình sẵn sàng đón về nhà mình để chăm sóc cho đến khi bình phục hẳn, để bạn có thể yên tâm điều trị”.

(Ảnh)Chị Hán Thị Lành trong một lần đến thăm bệnh nhân Quảng Văn Pẻ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh 
          Sau khi được nhập viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, các bác sỹ tại đây đánh giá bệnh nhân Pẻ đã rất may mắn. Vì tình trạng chấn thương tuy không quá nghiêm trọng, nhưng nếu không được can thiệp y tế kịp thời, sẽ có nguy cơ dẫn đến những tổn thương lâu dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức lao động và đi lại của người bệnh.
Sau một tuần điều trị, đến ngày 13/8/2024 sức khỏe của bệnh nhân Quàng Văn Pẻ đã ổn định, có thể chăm sóc và tập phục hồi tại nhà nên đã được Bác sỹ điều trị cho chỉ định xuất viện. Chúng tôi gặp chị vào buổi sáng ngày 13/8/2024 trên đường từ khoa Ngoại Chấn thương để ra bắt xe về nhà tại TP Từ Sơn, Chị chân thành chia sẻ: Nay chị đến Bệnh viện thăm bệnh nhân Pẻ, xem gia đình Pẻ có đưa Pẻ về nhà được không, nếu không Chị đón về nhà Chị để chăm sóc. May có mẹ Pẻ lên đón về, Pẻ đã ổn. Vậy là Chị yên tâm.
Chúng tôi không khỏi xúc động trước tình cảm, sự nhiệt tình, chân thành của người phụ nữ tuyệt vời này dành cho bệnh nhân Pẻ. Điều tử tế không ở đâu xa – Điều tử tế ở ngay quanh ta.
Sẵn sàng giúp đỡ mọi người dù bản thân còn nhiều khó khăn
Mưu sinh bằng một quán nước nhỏ ven đường tại thành phố Từ Sơn, chị Lành luôn tâm niệm rằng mình đang may mắn hơn rất nhiều người khi còn có sức khỏe và gia đình bên cạnh. Vì thế, mỗi khi gặp những hoàn cảnh khó khăn chị đều cố gắng hết sức để giúp đỡ trong khả năng. Hiện tại, chị cũng đang nhận chăm sóc một cụ già neo đơn hơn 80 tuổi và một em bé tại gia đình nhỏ của mình.
May mắn hơn nữa khi những hành động của chị nhân được sự ủng hộ vô điều kiện và hỗ trợ từ chính người bạn đời của mình. Đối với vợ chồng anh chị, việc hành thiện và lan tỏa những giá trị tốt đẹp không chỉ là trách nhiệm, mà còn là niềm vui, lẽ sống và hạnh phúc của gia đình.
Và, bằng một cách bình dị nhất, những hành động thầm lặng, không phô trương nhưng đầy nhân ái của chị Hán Thì Lành đã tôn lên nét đẹp cao quý nhất của người phụ nữ Việt Nam, như những bông hoa đẹp khoe sắc giữa đời thường. 

Trần Đình Tùng - Phòng CTXH