BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHƯƠNG TRÌNH ÁO ẤM VÙNG CAO NĂM 2022 TẠI HUYỆN MÈO VẠC, TỈNH HÀ GIANG

Sáng ngày 19/11/2022, Đoàn thiện nguyện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức thành công chương trình “Áo ấm vùng cao năm 2022” với sự tham dự của thầy và trò trường Tiểu học bán trú Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.
Với những ai lần đầu đặt chân đến Mèo Vạc, hẳn sẽ không khỏi choáng ngợp bởi sự hoang sơ, kỳ vĩ nơi đây. Những con đường đèo uốn lượn giữa lưng chừng trời, những dãy núi đá tai mèo lởm chởm kéo dài vô tận. Trên những dãy núi đó, cỏ dại cũng khó mà phát triển. Ấy vậy mà bằng nghị lực phi thường, vượt lên trên cả sự hùng vĩ của thiên nhiên, người dân vùng cao nơi đây vẫn sinh sống, canh tác và phát triển trên những sườn núi đá suốt hàng trăm năm qua.
Cán Chu Phìn, một xã đặc biệt khó khăn tọa lạc trên khu vực cao nguyên đá cằn cỗi thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Do địa hình rộng lớn và hiểm trở, trường tiểu học của xã được chia thành 12 điểm trường phân bố đều tại các thôn bản khác nhau. Với 1043 học sinh theo học, trên 95% là con em đồng bào dân tộc H’mông, gia đình đều thộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Vào mùa đông, khi nhiệt độ thường xuyên xuống dưới 10 độ, các cháu học sinh chỉ với chiếc áo cũ mỏng và đôi chân trần nhỏ xíu, tím đỏ vì sương muối vẫn ngày ngày leo đồi lội suối, đi bộ hàng giờ để tới trường, tìm con chữ…
Với mong muốn hỗ trợ, tiếp thêm động lực cho các cháu nhỏ trên đường tới trường. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã phát động chương trình “Áo ấm vùng cao năm 2022”, kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp từ nhân viên y tế, người lao động bệnh viện và cộng đồng cùng chung tay hướng về vùng cao. Sau 1 tuần phát động, chương trình đã nhận được 87.550.000 đồng tiền mặt, 250 chăn ấm, 73 thùng sữa tươi.
Sau khi tham vấn, khảo sát nhu cầu thực tế, cấp thiết nhất của các cháu học sinh trường TH Cán Chu Phìn, từ nguồn kinh phí huy động được, Bệnh viện đã chuẩn bị hàng trăm suất quà quà (gồm áo khoác, ủng, kem đánh răng, bàn chải, khăn mặt, bánh kẹo, sữa).
Sáng ngày 18/11/2022, Đoàn thiện nguyện do Bác sỹ CKII Hạ Bá Chân – Giám đốc bệnh viện làm trưởng đoàn xuất phát từ Bệnh viện đa khoa tỉnh, vượt qua hơn 400km đến trường Tiểu học Cán Chu Phìn, thực hiện chương trình “Áo ấm vùng cao năm 2022” .
Tại buổi tặng quà, 453 suất đã được đoàn thiện nguyện trao tặng cho toàn bộ 453 học sinh theo học tại 11 điểm trường lẻ trong các thôn, bản xa của trường Tiểu học bán trú Cán Chu Phìn.
 
Bác sỹ CKII Hạ Bá Chân – Giám đốc bệnh viện phát biểu tại buổi trao quà điểm trường Trung tâm

Đoàn đến thăm và trao quà cho 51 học sinh tại điểm trường Sán Sì Lủng A
Đoàn cũng đã trao tặng nhà trường 250 chăn ấm, 840 vỉ sữa (70 thùng) để phục vụ cho 1043 học sinh toàn trường. Trao tặng 06 suất học bổng trị giá 2.000.000đ  cho 06 học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ.
Có mặt tại buổi trao tặng, cô Hoàng Lệ Nhung- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Những năm gần đây, được sự quan tâm, đầu tư của chính phủ và chính quyền địa phương. Các cơ sở giáo dục tại vùng cao cơ bản đều đã được xây dựng kiên cố, đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Tuy nhiên, trên thực tế đời sống của bà con nơi đây vẫn rất thiếu thốn, điều kiện canh tác vô cùng khó khăn. Vào mùa đông, các em học sinh phải đi bộ nhiều giờ đồng hồ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt mới tới được trường. Thậm chí khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ vẫn có  những học sinh phải đi chân dất, không có áo khoác để đến trường. Vì vậy, những phần quà của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh là vô cùng thiết thực, ý nghĩa và kịp thời trong bối cảnh mùa đông sắp đến.”
 
BS. Hạ Bá Chân – GĐ bệnh viện và BS. Nguyễn Văn Đưởng – PGĐ bệnh viện trao 6 suất học bổng 2.000.000đ cho các cháu học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ
Cũng trong chương trình, đoàn đã đến thăm thầy và trò của trường THCS – THPT Dân tộc nội trú huyện Mèo Vạc. Trao 16 suất quà gồm (Áo khoác, giày, tất, sữa) cho các học sinh thuộc diện mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường.
Đại diện Đảng ủy, BCH các đoàn thể bệnh viện thăm và trao quà cho 16 cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại trường PTDT nội trú Mèo Vạc
Kết thúc chương trình, Đoàn thiện nguyện đã tới dâng hương, thắp nến tri ân tại nghĩa trang Vị Xuyên – Nơi an nghỉ của 4100 cán bộ, chiến sỹ hi sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc giai đoạn 1979-1989. Thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của tập thể viên chức, người lao động bệnh viện. Qua đó khơi dậy lòng tự hào với truyền thống vẻ vang của dân tộc, tinh thần cống hiến, phấn đấu kế thừa và phát huy những thành quả của thế hệ cha anh.
Chương trình “Áo ấm vùng cao năm 2022” của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã thành công tốt đẹp. Đem lại những giá trị thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần cho các cháu học sinh. Câu hát trong bài Chiều đông Mèo Vạc do thầy và trò trường Cán Chu Phìn hát tặng: “Sống trên đá chết vùi trong đá, vẫn anh hùng vượt khó đi lên...” mãi in hằn trong tâm trí của các thành viên Đoàn thiện nguyện, như một lời khích lệ, một bài học sâu sắc về nghị lực phi thường, về khát vọng vươn lên, vượt qua nghịch cảnh.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đơn vị tài trợ, tập thể thầy cô giáo trường Tiểu học Cán Chu Phìn đã đồng hành, ủng hộ và giúp đỡ bệnh viện thực hiện thành công chương trình ý nghĩa này. Kính chúc các thầy giáo, cô giáo, quý nhà hảo tâm luôn dồi dào sức khoẻ và ngày càng phát triển thịnh vượng.
Bệnh viện trân trọng cảm ơn./.

Trần Đình Tùng - Phòng CTXH