NHỮNG THUẬN LỢI KHI THAM GIA KHÁM CHỮA BỆNH BHYT

             Bảo hiểm Y tế (BHYT) là một chính sách xã hội không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện, để chăm sóc sức khỏe cơ bản cho nhân dân, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro khi mắc bệnh và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tạo nguồn tài chính hỗ trợ cho hoạt động y tế, thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiều người nhờ vào BHYT mà vượt qua được giai đoạn khó khăn khi điều trị bệnh dài ngày, chi phí lớn, kỹ thuật cao mà vẫn được bảo hiểm thanh toán và chăm sóc sức khỏe tốt nhất.
        - Với mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như sự phối hợp hiệu quả của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế và các bộ, ban ngành liên quan trong việc nghiên cứu, xây dựng, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến BHYT cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Ðồng thời tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở, cải tạo, mở rộng cơ sở, trang thiết bị cho các trạm y tế xã vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn... đã mang lại hiệu quả to lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân
         - Hiện nay các thông tin về thẻ BHYT, đối tượng sử dụng thẻ  được cập nhật sẵn và tra cứu trực tuyến trực tiếp vào phần mềm quản lý của cơ sở y tế và hệ thống quản lý chung của Bảo hiểm Việt Nam nên rất thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh từ khâu tiếp đón, đăng ký, khám chữa bệnh và thanh toán, giúp giảm thời gian khám chữa bệnh (KCB) BHYT của người tham gia có hiệu quả, đã được người bệnh ghi nhận.
        - Để thuận lợi cho công tác tổ chức KCB BHYT, quản lý quỹ BHYT của các cơ sở KCB và của cơ quan bảo hiểm xã hội nhiều đơn vị trong ngành y tế đã tích cực triển khai giải pháp ứng dụng tiến bộ công nghệ thông tin như phần mềm quẹt thẻ tự động, check thẻ tự động, phần mềm quản lý bệnh viện, bệnh án điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt…việc ứng dụng tiến bộ đã được cập nhật kịp thời trên hệ thống giúp người bệnh được đảm bảo đầy đủ quyền lợi và minh bạch chế độ BHYT, đồng thời tăng cường vai trò tham gia kiểm soát sử dụng quỹ KCB của người tham gia BHYT.
  Theo quy định hiện hành, người có BHYT còn đươc hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia khám chữa bệnh:
         - Đối tượng được cấp thẻ và hỗ trợ đóng phí mua thẻ BHYT. Theo đó, trẻ   em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí; những người trong diện hộ nghèo
được cấp thẻ BHYT; Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng phí BHYT đối với người thuộc hộ cận nghèo mới thoát nghèo, những người thuộc hộ cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo và các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao; Nhà nước hỗ trợ 70% phí BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo; UBND tỉnh/thành phố có thể hỗ trợ mức đóng phí BHYT cho người cận nghèo của địa phương từ 10 - 30%...
         - Người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh được Quỹ BHYT trả toàn bộ hoặc một phần tiền khám, chữa bệnh (tỷ lệ chi trả phụ thuộc vào việc chữa bệnh đúng tuyến hay trái tuyến); được cán bộ có chuyên môn y tế khám bệnh, chữa bệnh; được chuyển đến bệnh viện tuyến trên khi bệnh nặng.
         - Các dịch vụ và chi phí y tế được Quỹ BHYT chi trả gồm có khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; khám thai định kỳ; sinh con; thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế…trong danh mục của Bộ Y tế.
         - Trường hợp người có thẻ đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh nhưng thẻ BHYT hết hạn thì Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến khi ra viện hoặc hết đợt điều trị ngoại trú.
         - Theo Thông tư 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 do Bộ Y tế ban hành, người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên, nếu khám chữa bệnh đúng tuyến và số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì người bệnh tập hợp chứng từ đồng chi trả gửi cơ quan BHXH để được cấp giấy miễn đồng chi trả cho những lần sau trong năm
        -  Các dịch vụ và chi phí y tế được Quỹ BHYT chi trả gồm có khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; khám thai định kỳ; sinh con; thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế…. các dịch vụ kỹ thuật y tế trong danh mục của Bộ Y tế.
                                               Kiot đón tiếp tự động giúp các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính điều trị ngoại trú tại viện
                                                                    có thể tự đăng kí khám mà không cần qua quầy đón tiếp                                       
 
                                                                                                                                                        T/g: BS Trần Văn Thuyết  – Khoa KB

 

Công Nghệ Thông Tin