Hãy biết yêu đôi mắt của bạn

Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng được nghe, từng được biết về tầm quan trọng của đôi mắt. Tuy nhiên, việc giữ gìn một thị giác khỏe mạnh lại không được nhiều người chú ý trong cuộc sống hiện đại ngày nay.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, cứ 5 giây lại có thêm một người bị khiếm thị, và cứ 5 người bị khiếm thị lại có 4 người đã có thể được chữa trị ngay từ đầu. Đây thực sự là những số liệu biết nói, nhắc nhở chúng ta về nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt luôn tiềm ẩn nếu không biết trân trọng và chăm sóc sức khỏe thị lực đúng cách. Hậu quả kèm theo đó luôn gây ra những ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống và tâm lý người bệnh.
Với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về tình trạng mù lòa, suy giảm thị lực và tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe thị giác, phục hồi thị lực, từ năm 1998, Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Tổ chức Quốc tế về phòng chống mù lòa IAPB đã chọn ngày 13 tháng 10 hàng năm làm ngày Thị giác thế giới. Thông điệp của ngày Thị giác thế giới năm nay là: Hãy biết yêu đôi mắt của bạn.

                                            Ảnh minh họa

Hàng năm vào tháng 10, nhiều tổ chức về mắt ở Việt Nam cùng tiến hành các hoạt động để nâng cao hiểu biết của cộng đồng về sức khỏe thị lực như: tổ chức các các buổi tuyên truyền kiến thức, thông điệp ngày Thị giác thế giới dưới nhiều hình thức đa dạng; tổ chức khám mắt, cấp phát thuốc và tư vấn cách chăm sóc , bảo vệ đôi mắt cho tất cả mọi người, nhất là người già và trẻ nhỏ; gây quỹ để nâng cao cơ sở hạ tầng, đào tạo bác sĩ nhãn khoa và phẫu thuật mắt cho những đối tượng gặp khó khăn về điều kiện y tế.
Đối với mỗi người dân, việc giữ gìn, chăm sóc sức khỏe nói chung, sức khỏe thị giác nói riêng luôn cần được chú trọng, đề cao. Mỗi cá nhân đều phải hiểu việc chăm sóc, giữ gìn đôi mắt không chỉ là cho bản thân mình mà còn là cho cả gia đình, cho toàn xã hội. Có đôi mắt khỏe mới đáp ứng được các yêu cầu trong hoạt động lao động, sản xuất, vui chơi giải trí và chăm sóc gia đình, người thân. Vì vậy, phải luôn tìm hiểu và biết cách chăm sóc, bảo vệ đôi mắt, chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Khi có những dấu hiệu liên quan tới bệnh lý về mắt, cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để có biện pháp tốt nhất.


                                                          Ảnh minh họa

Trong bữa ăn hàng ngày chúng ta cần chú ý bồi dưỡng, tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho mắt như rau củ, trái cây có màu cam, vàng, đỏ, ngũ cốc và cá biển ... Rèn luyện thói quen sinh hoạt, học tập khoa học, ngủ nghỉ đủ giấc, đúng giờ. Tránh tiếp xúc lâu với các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính để tránh tác động tiêu cực đối với thị giác.

Ảnh minh họa

Bảo vệ và giữ gìn thị giác khỏe mạnh không khó, nhưng đòi hỏi mỗi người phải thực sự hiểu và trân trọng đôi mắt của mình. Hãy để thông điệp của ngày Thị giác thế giới 2021 được lan tỏa tới mọi người. 
 
                                                      T/g: Vũ Thị Quỳnh – Trung tâm ĐT&CĐT

Công Nghệ Thông Tin