HƯỞNG ỨNG KỈ NIỆM 47 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 – 30/4/2022)

Đầu năm 1975, chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định được Bộ Chính trị quyết định mang tên “Chiến dịch Hồ Chí Minh”. Trước khi tấn công giải phóng Sài Gòn, quân ta đã tiến công Xuân Lộc và Phan Rang, đây là những căn cứ phòng thủ trọng yếu của địch để bảo vệ Sài Gòn từ phía đông.
Vào lúc 17 giờ ngày 26/4 năm 1975, quân ta đã nổ súng mở đầu chiến dịch, năm cánh quân của ta đã vượt qua tuyến phòng thủ của địch để tiến vào trung tâm Sài Gòn, đánh chiếm các cơ quan đầu não của chúng. 10 giờ 45 phút ngày 30/4, xe tăng và bộ binh của ta tiến vào Dinh Độc Lập, bắt toàn bộ Nội các của Sài Gòn, Dương Văn Minh vừa lên chức tổng thống ngày 28/4 đã phải tuyên bố đầu hàng quân ta không điều kiện. Đến 11 giờ 30 phút cùng ngày, lá cờ cách mạng tung bay trên Dinh Độc Lập, báo hiệu sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
 Khu vực Dinh độc lâp 30/4/1975
46 năm một chặng đường đã qua nhưng còn in đậm tự hào của quân và dân Bắc Ninh góp phần xứng đáng cho đại thắng mùa xuân năm 1975. Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh phát động hàng loạt phong trào thi đua lớn trên mặt trận chiến đấu, phục vụ chiến đấu, lao động, sản xuất như “Tay cày, tay súng”, “Ba đảm đang”, “Ba sẵn sàng”… Tất cả vì miền Nam ruột thịt.
 Những năm chống Mỹ, mảnh đất Bắc Ninh nồng khét khói bom, đạn địch. Nhân dân và Lực lượng Vũ Trang trong tỉnh không hề nao núng, hiên ngang đánh trả quân thù. Trong tám ngày đêm liền, 14 cô gái Dân quân Tự Vệ Thị Cầu đã đảm nhiệm 2 khẩu pháo 37mm trên núi Pháo Đài, cùng phối hợp với các trận địa phòng không nổ súng đánh máy bay Mỹ. Khi trận địa pháo 100mm của bộ đội bị địch đánh phá gây thương vong lớn, các chị đã nhanh chóng vận chuyển, cứu chữa 21 thương binh, sau đó thay thế các pháo thủ chiến đấu suốt 2 ngày đêm, tới khi đơn vị có các chiến sĩ lên thay các chị mới rút về trận địa của mình tiếp tục chiến đấu.
 
Bộ đội địa phương, dân quân tự vệ và nhân dân trong tỉnh luôn kề vai, sát cánh, vượt mọi gian khổ xây dựng trận địa, kéo pháo, vận chuyển đạn dược, lương thực, thực phẩm, tích cực làm đường, giữ vững mạch máu giao thông khi máy bay địch bắn phá. Đồng thời làm tốt nhiệm vụ tuyển quân chi viện chiến trường, xây dựng hậu phương vững mạnh về mọi mặt, sẵn sàng đối phó với các kiểu chiến tranh của giặc Mỹ.
 Từ sức mạnh vô địch của chiến tranh nhân dân, quân và dân Hà Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang) anh dũng, mưu trí đánh địch 454 trận, bắn rơi 162 máy bay Mỹ, diệt và bắt sống 92 giặc lái. Từ năm 1965 đến năm 1972, nhân dân Hà Bắc đã huy động 468.764 ngày công làm trận địa pháo, 301.504 ngày công san lấp hố bom, 495.978 ngày công chuyển 2,1 triệu m3 đất đá bảo đảm giao thông, chuyển 1,6 triệu tấn hàng hoá, đan 450.445 áo rơm, mũ rơm cho bộ đội, lấy 565 tấn lá ngụy trang, gánh 33.600 gánh nước phục vụ cho các trận địa.
 Truyền thống quê hương hun đúc tinh thần quyết chiến, quyết thắng, trên khắp các chiến trường, các đơn vị, chiến sĩ là con em Bắc Ninh đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng chiến đấu kiên cường, lập công xuất sắc như Trung đoàn Ngô Gia Tự, Trung đoàn Đề Thám, Đại đội Nguyệt Đức (Yên Phong)… Nhiều đồng chí đã trở thành Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân như: Nguyễn Văn Thân, Nguyễn Như Hoạt, Phạm Văn Trà, Tạ Lưu, Đỗ Văn Ninh… và hàng nghìn đồng chí đã trở thành dũng sĩ diệt Mỹ, diệt ngụy.
Suốt chặng đường 21 năm (1954-1975), quân và dân Bắc Ninh trải qua bao gian khổ, hy sinh, vượt lên giành thắng lợi vẻ vang, chung sức cùng cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975. Kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mỗi người Việt Nam đều tự hào về những trang sử hào hùng của dân tộc, tri ân công lao to lớn của cha anh, nhận thức sâu sắc hơn giá trị của chiến thắng để quyết tâm xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

 
 
Trong thời bình, Tỉnh Bắc Ninh vẫn luôn quan tâm giáo dục truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc cho thế hệ trẻ.
 
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV (tháng 12/1976) đánh giá: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”. Hay đánh giá của đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Trong quá trình cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng, ba cái mốc chói lọi bằng vàng: Tổng khởi nghĩa tháng Tám, chiến thắng Điện Biên Phủ và chiến thắng mùa xuân 1975, đại thắng mãi mãi sáng ngời trong sử sách. Nhân dân Việt Nam đã làm nên câu chuyện thần kì tưởng chừng không thể làm được giữa thế kỷ XX. Lần đầu tiên trong lịch sử, một dân tộc vốn là thuộc địa, nửa phong kiến, kinh tế kém phát triển, đánh thắng những cường quốc, đế quốc chủ nghĩa chủ yếu bằng sức của chính mình, nêu một tấm gương anh dũng, bất khuất, trí tuệ, tài năng trước toàn thế giới”.
Cũng nhân dịp này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh tổ chức giải bóng chuyền hơi trong toàn viện để tăng cường rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; đồng thời lan tỏa phong trào thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại, xây dựng nếp sống lành mạnh,văn minh nơi công sở.

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH