CẤP CỨU THÀNH CÔNG CA BỆNH  VẾT THƯƠNG NGHIÊM TRỌNG VÙNG CỔ DO SÚNG BẮN ĐINH

Ngày 14/11/2023, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh lồng ngực đã phẫu thuật thành công trường hợp chấn thương dị vật vùng cột sống cổ ngực do chiếc đinh dài bị xuyên vào vùng cạnh sống sau vai khi bệnh nhân đang lao động dùng súng bắn đinh.
Bệnh nhân nam N.V.K, 51 tuổi, địa chỉ ở Bắc Giang. Theo người nhà bệnh nhân, khoảng 15h ngày 14/11/2023, bệnh nhân đang làm việc tại khu công nghiệp thì không may bị chiếc đinh xuyên vào vùng sau vai từ súng bắn đinh. Ngay sau đó, bệnh nhân được các đồng nghiệp đưa vào Trung tâm y tế thành phố Từ sơn cấp cứu. Sau khi được khám, sơ cứu vết thương, chụp cắt lớp vi tính phát hiện hình ảnh dị vật xuyên qua cột sống vùng cổ nối tiếp ngực tương ứng đốt sống cổ C7 và được chẩn đoán vết thương hở của cổ - vết thương xuyên thấu vùng cổ. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào lúc 16h trong tình trạng: bệnh nhân tỉnh, các chỉ số sinh tồn ổn định, vùng cạnh sống sau vai trái có dị vật kim loại làm lõm vùng da chỗ lỗ vào, rỉ máu, vận động vùng cổ hạn chế nhiều do đau, không có dấu hiệu liệt.
 
                        Hình ảnh chụp CLVT của bệnh nhân tại TTYT Từ sơn
Nhận định đây là trường hợp nguy hiểm, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh lồng ngực tiến hành khám và chẩn đoán: vết thương vùng cột sống cổ ngực, sau đó bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu xử lý theo thương tổn và lấy bỏ dị vật khỏi cơ thể bệnh nhân.
Thạc sĩ, BSCKII. Hoàng Hải Hòa- Trưởng Khoa Phẫu thuật thần kinh lồng ngực, trưởng kíp phẫu thuật cho biết: “Người bệnh vào viện không có tình trạng thiếu máu não, không liệt nhưng dị vật là đinh dài nhọn đầu đâm xuyên rất sâu, găm vào cột sống cổ C7 tiếp giáp vùng ngực có nhiều cấu trúc giải phẫu quan trọng như tủy sống, động mạch đốt sống, thực quản, bó mạch cảnh lên nuôi não…. Do đó ngoài việc lấy dị vật xử trí theo thương tổn còn phải rất cẩn thận khi can thiệp tránh làm tổn thương dây thần kinh và các tổ chức lân cận trong quá trình phẫu thuật”.
Ca phẫu thuật đã được tiến hành khẩn trương, hiệu quả và chuyên nghiệp bởi đội ngũ y bác sỹ khoa Phẫu thuật Thần kinh Lồng ngực cùng với các y bác sĩ khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức. Các bác sỹ đã lấy bỏ thành công dị vật là chiếc đinh, khâu phục hồi tổn thương vùng thực quản, bảo tồn nguyên vẹn các dây thần kinh cùng bó mạch cảnh ”. 
Tình trạng hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, đang được theo dõi và điều trị tại khoa Phẫu thuật Thần kinh lồng ngực 
Cũng theo Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Hải Hòa tổn thương vùng cột sống cổ do các dị vật sắc nhọn xuyên thủng cấu trúc giải phẫu có thể gặp vết thương vào tủy sống, mạch máu, vết thương vào thực quản, vết thương khí quản… các thương tổn này thường khó chẩn đoán hết trước khi can thiệp. Trường hợp người bệnh N.V.K. là một tai nạn lao động hy hữu bất ngờ, cho thấy bảo hộ lao động luôn cần được quan tâm để tránh những sự cố rủi ro sảy ra đột ngột. Mảnh kim khí cụ thể trường hợp này là một chiếc đinh tưởng chừng như vô hại nhưng có thể gây ra thương tích nặng cho người lao động./.

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH