PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI - MỘT NĂM THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN

Được thành lập từ ngày 19/11/2021 với 07 viên chức, sau một năm thành lập, Phòng Công tác xã hội đã đạt những kết quả đáng khích lệ trong các lĩnh vực hỗ trợ người bệnh, thông tin truyền thông, vận động tiếp nhận tài trợ.
Thân thiện và chu đáo là cảm nhận của hầu hết bệnh nhân khi được Tổ Hỗ trợ người bệnh thuộc Phòng Công tác xã hội hướng dẫn trong quá trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Nhân viên Tổ Hỗ trợ người bệnh hướng dẫn người bệnh từ khâu lấy số tự động đến đăng ký khám và chỉ dẫn đi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, đưa đón bệnh nhân ung thư mới có chỉ định nhập viện điều trị nội trú tại Trung tâm Ung bướu. Trong 09 tháng đầu năm 2022, Tổ đã thực hiện hướng dẫn, giúp đỡ 117990  lượt người bệnh về các thủ tục khám chữa bệnh về quy trình, thủ tục khám chữa bệnh tại Bệnh viện; đảm bảo 100% người bệnh đến khám bệnh đều được chỉ dẫn, hỗ trợ khi có nhu cầu.
Ảnh: Tổ hỗ trợ người bệnh đón tiếp, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh khi đến khám bệnh
Bệnh nhân Nguyễn Thị Đ nhập viện điều trị tại khoa Ngoại Xạ trị & Y học hạt nhân thuộc Trung tâm Ung bướu ngày 15/11/2022 chia sẻ: “Tôi rất lo lắng, hoang mang khi đến khám bệnh và phải vào viện điều trị. Được các nhân viên Tổ hỗ trợ người bệnh tận tình hướng dẫn, động viên, chia sẻ và chỉ dẫn vào tận khoa làm thủ tục, tôi thấy bớt đi bao lo lắng và cảm nhận rất tích cực về nhân viên y tế”. Những chia sẻ giản dị của bệnh nhân Nguyễn Thị Đ cũng nhiều các bệnh nhân khác đều rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và được các nhân viên công tác xã hội chỉ dẫn, hỗ trợ.
Với phương châm “Chu đáo – Tận tâm – Chuyên nghiệp”, Tổ hỗ trợ người bệnh duy trì thực hiện nhắn tin nhắc lịch tái khám cho bệnh nhân hàng ngày. Đảm bảo 100% bệnh nhân điều trị nội trú đúng tuyến khi đến hẹn tái khám nhận được tin nhắn nhắc nhở. Trong năm, Phòng đã thực hiện 6336 tin nhắn nhắc lịch tái khám cho các bệnh nhân có lịch hẹn tái khám. Bệnh nhân Vũ Xuân K hồ hởi chia sẻ khi đến đăng ký khám bệnh “Bệnh viện chu đáo quá, tôi hay quên, nhờ tin nhắn của Bệnh viện mà tôi nhớ lịch khám lại. Chân thành cảm ơn Bệnh viện đã luôn quan tâm đến chúng tôi”.
Nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông y tế, thu hút người bệnh đến khám và điều trị, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chăm sóc sức khỏe và cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin về dịch bệnh, bệnh tật, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ, Bệnh viện tích cực triển khai hoạt động thông tin truyền thông trên Website Bệnh viện, hệ thống loa phát thanh nội bộ Bệnh viện, tivi các khoa, Fanpape và Zalo Phòng Công tác xã hội. Các hoạt động được Bệnh viện truyền thông quảng bá như các dịch vụ kĩ thuật chuyên sâu, các ca bệnh hay, gương người tốt việc tốt, hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện,… Trong 9 tháng đầu năm, Phòng Công tác xã hội đã truyền thông 161 bài đăng trên website Bệnh viện, fanpage và zalo phòng Công tác xã hội. Ngoài ra, Phòng còn phối hợp với các khoa tuyên truyền giáo dục sức khỏe thường xuyên, kịp thời trên hệ thống màn hình tivi khoa Khám bệnh, các khoa và màn hình LED nhà C1, về: Bệnh Glôcôm – Kẻ cướp thị giác nguy hiểm thứ 2 trên thế giới, Những lưu ý trong điều trị covid-19 cho trẻ em, Cách sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19; Truyền thông phòng chống dịch sốt xuất huyết tại cộng đồng; Phòng chống bệnh tay chân miệng ở trẻ em; các biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ; Con đường lây lan virus Adeno và cách phòng ngừa; Adeno virus có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau; Qui định mới về đeo khẩu trang chống dịch Covid-19 nơi công cộng,… Qua đó, hình ảnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh chất lượng, văn minh, hiện đại, xanh – sạch - đẹp được truyền thông, quảng bá rộng rãi đến nhân dân, nhân dân tin tưởng, yên tâm khi đến khám, điều trị tại Bệnh viện.
 
Bên cạnh truyền thông trên mạng xã hội, Bệnh viện còn quan tâm triển khai truyền thông giáo dục sức khỏe trực tiếp cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nhằm cung cấp thông tin cần thiết về công tác chăm sóc sức khỏe cũng như chế độ dinh dưỡng cho người bệnh, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường phối hợp giữa người bệnh và NNNB với nhân viên y tế trong quá trình điều trị. Từ đầu năm đến nay, Phòng công tác xã hội phối cùng phòng Điều dưỡng, khoa Dinh dưỡng tổ chức buổi truyền thông giáo dục sức khỏe cho 9 khoa lâm sàng: khoa Hóa chất  - Chăm sóc giảm nhẹ thuộc Trung tâm Ung bướu, khoa Nội tiết cơ xương khớp, khoa Ngoại chấn thương – Chỉnh hình – Bỏng, khoa Phẫu thuật thần kinh lồng ngực, khoa Ngoại tổng hợp, khoa Ngoại tiết niệu, khoa Nội hô hấp, khoa Nội tiêu hóa – Các bệnh máu và Trung tâm tim mạch. Thông qua buổi truyền thông giáo dục sức khỏe BN/NNBN được cung cấp những kiến thức cơ bản để thực hiện chăm sóc người bệnh từ đó giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn giảm thời gian và chi phí điều trị cho bệnh nhân.
 
Cũng tại buổi truyền thông GDSK, Phòng Công tác xã hội giới thiệu, ra mắt Tủ sách, báo miễn phí cho bệnh nhân. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực và nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của xã hội đối với người bệnh. Giúp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có không gian đọc sách, báo thư giãn; đồng thời giúp nhân viên y tế và NNNB cân bằng tâm lý cho các bệnh nhân trong quá trình điều trị tại Bệnh viện; động viên khích lệ người bệnh có thêm sức mạnh và ý chí chiến đấu với bệnh tật.
Thấu hiểu những lo lắng của người bệnh, với nghiệp vụ chuyên môn về công tác xã hội, Phòng thường xuyên tổ chức hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức thực hiện. Các nhân viên công tác xã hội đã triển khai hỗ trợ khẩn cấp các hoạt động về tâm lý, xã hội và hỗ trợ suất ăn miễn phía cho người bệnh là nạn nhân của thảm họa, bạo lực nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh; thực hiện hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn
Ảnh: Nhân viên CTXH thăm hỏi, phát cơm miễn phí cho bệnh nhân
Trong 9 tháng đầu năm, Phòng đã vận động và tiếp nhận tài trợ cho các hoạt động công tác xã hội đạt 2.190.289.000 đồng, trong đó có 1.140.449.000 đồng tiền mặt. 10 trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Phòng nắm bắt, khai thác thông tin và thực hiện can thiệp, kết nối hỗ trợ. Trong đó, hỗ trợ tìm người thân cho 01 trường hợp và thực hiện kêu gọi, hỗ trợ viện phí cho 09 trường hợp, tổng số tiền vận động và trao tặng đạt 516.900.000 đồng.
 
Bà Nguyễn Thị Hà, Mẹ của bệnh nhân Nguyễn Hà Tr – Khoa Hóa chất Chăm sóc giảm nhẹ xúc động chia sẻ: “Con tôi không may bị mắc bệnh hiểm nghèo, với thời gian điều trị dài, kinh tế kiệt quệ. May mắn đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, gia đình tôi được Phòng Công tác xã hội thăm hỏi, động viên, kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ. Con tôi vừa được hỗ trợ 03 suất ăn miễn phí hàng ngày, vưà được hỗ trợ tiền mặt. Sự ủng hộ, giúp đỡ trên là vô cùng quý báu với gia đình tôi. Thật lòng vô cùng biết ơn các nhà hảo tâm, biết ơn các anh chị phòng Công tác xã hội”.
Ngoài ra, Phòng còn phối hợp cùng một số cửa hàng tóc trên địa bàn thực hiện 06 buổi cắt tóc miễn phí phục vụ bệnh nhân. Ước tính đã có 340 lượt bệnh nhân được cắt tóc miễn phí. Để tạo điều kiện tốt nhất cho các bệnh nhân nặng, các thợ cắt tóc đến từng giường bệnh khoa Phẫu thuật Thần kinh lồng ngực, khoa Hồi sức tích cực, khoa Ngoại Chấn thương,…  phục vụ các bệnh nhân có nhu cầu. Các thợ cắt tóc luôn tỉ mỉ, khéo léo cắt tỉa để mỗi bệnh nhân đều có mái tóc thật đẹp, gọn gàng và ưng ý. Ánh mắt hân hoan, giọng nói vui vẻ, tinh thần phấn khởi của mọi người tham gia đã cho thấy sự ấm áp và ý nghĩa của chương trình.
Ảnh : Cắt tóc miễn phí cho NB/NNNB của Học viện tạo mẫu tóc  Đình Hòa,  Tiến Tạo và  Chuyền Hair  Salon
 
Ngoài ra, Bệnh viện còn tổ chức vận động và tiếp nhận ủng hộ từ tập thể nhân viên, người lao động bệnh viện và các tổ chức, đơn vị, tham gia phối hợp thực hiện thiện nguyện tại cộng đồng. Tháng 3/2022, Bệnh viện phối hợp cùng chùa Linh Quang – Xuân Đồng tổ chức chương trình thiện nguyện tại Mèo Vạc – Hà Giang với tổng giá trị tiếp nhận và ủng hộ đạt 31.400.000 đồng. Hiện, Bệnh viện đang tích cực triển khai chương trình “Áo ấm vùng cao” năm 2022, mang yêu thương và những suất quà thiết thực trao tặng cho hơn 1000 học sinh Trường PTDTBT tiểu học Cán Chu Phìn, Mèo Vạc – Hà Giang.
 
BSCKII Nguyễn Văn Đưởng - Phó Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh: Công tác xã hội có vai trò quan trọng trong bệnh viện, là cầu nối giữa nhân viên y tế với người bệnh, người nhà người bệnh. Nhằm đẩy mạnh các hoạt động công tác xã hội, trong thời gian tới, Bệnh viện xem xét triển khai hệ thống hotline Chăm sóc khách hàng, đăng ký khám bệnh trực tuyến. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và các hoạt động của Bệnh viện tới người bệnh và nhân dân.
Trong thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh là một trong những đơn vị y tế tiêu biểu của ngành y tế trong công tác khám chữa bệnh cũng như công tác phòng chống dịch. Hiện, Bệnh viện đang tích cực triển khai Khám bệnh theo yêu cầu, triển khai các kỹ thuật tiên tiến chuyên sâu,…Các thành tích nổi bật trên cùng với hoạt động công tác xã hội khoa học, bài bản và tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh là địa chỉ tin cậy trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH