NỘI SOI GÂY MÊ GẮP DỊ VẬT DẠ DÀY THÀNH CÔNG CHO BỆNH NHI 26 THÁNG TUỔI

Khoa Nội Tiêu hoá – Các bệnh máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã nội soi gắp thành công dị vật (đồng xu kim loại) ở dạ dày cho bệnh nhi N.N.Q.A 26 tháng tuổi, trú tại Phường Nam Sơn – Thành phố Bắc Ninh.

Gia đình bệnh nhi N.N.Q.A chia sẻ: Sáng ngày 11/12/2021, gia đình cho bé Q.A ăn cơm nhưng bé quấy khóc, nói đau bụng, không chịu ăn, gặng hỏi bé nhận do vô ý đã nuốt đồng xu. Ngay lập tức, gia đình đưa bé đến khoa khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh để khám bệnh, lấy dị vật ra. Qua thăm khám, bác sĩ khoa khám bệnh chỉ định nội soi thực quản – dạ dày tại khoa Nội Tiêu hoá – Các bệnh máu.

Ths Chu Bá Thức – Phó khoa Nội Tiêu hoá Các bệnh máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh cho biết: Qua hỏi bệnh, thăm khám ban đầu, nhận định có dị vật trong thực quản – dạ dày, cần thực hiện nội soi can thiệp. Nếu dị vật không được lấy ra thì trẻ khó ăn uống được, khó tiêu hoá, có thể dẫn đến viêm tấy, áp xe thực quản, dạ dày, …
Hình ảnh dị vật khi nội soi
 
Ngay trong sáng ngày 11/12/2021, bệnh nhi đã được kíp nội soi can thiệp khoa Nội Tiêu hoá – Các bệnh máu kết hợp cùng bác sỹ gây mê khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức thực hiện nội soi gây mê ống mềm gắp ra dị vật là một chiếc đồng xu kim loại bề mặt nhẵn đường kính 2,5 cm. Sau can thiệp, sức khỏe bệnh nhi Q.A đã ổn định, sinh hoạt bình thường và được chỉ định điều trị kháng sinh phòng nhiễm trùng 05 ngày tại nhà.

Hình ảnh dị vật sau khi được lấy ra

Thạc sĩ Chu Bá Thức khuyến cáo: Các gia đình cần phải cẩn thận trong chăm sóc trẻ, tránh để trẻ đưa các vật lạ, nhỏ vào miệng, mũi, tai, mắt. Khi có sự cố xảy ra, gia đình cần sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý và điều trị kịp thời, nếu phát hiện muộn xử trí rất phức tạp, có thể nguy hiểm tới tính mạng của trẻ./.
 
Tác giả: CN Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH

 

Công Nghệ Thông Tin