LÕM XƯƠNG ỨC BẨM SINH (LÕM NGỰC) VÀ NHỮNG HỆ LỤY VỀ SỨC KHOẺ

Hiện nay, khoa Ngoại Thần kinh – Lồng ngực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đang triển khai thường quy các ca Lõm xương ức bẩm sinh
Tuy nhiên ít người hiểu về bệnh này và không biết nên điều trị ở đâu.
Lõm ngực bẩm sinh (lõm xương ức) là biến dạng lồng ngực do sự phát triển bất thường của xương ức và một số xương sườn làm cho lồng ngực bị lõm xuống gây ảnh hưởng tới hô hấp, tuần hoàn và ảnh hưởng tới thẩm mỹ.
Nguyên nhân:
- Chủ yếu do dị tật bẩm sinh: Do xương ức bị đè ép trong quá trình hình thành bào thai, do dính chặt xương ức với cơ hoành, do bệnh loạn sản sụn, do rối loạn cấu tạo bào thai.
- Có yếu tố di truyền gia đình.
- Nam giới mắc nhiều hơn nữ 4 lần.
Biến chứng không chỉ ở xương
Trong bệnh lõm ngực bẩm sinh, bản chất bệnh ở xương nhưng biến chứng lại ở ngoài xương.
Biến chứng tác động mạnh nhất là những thay đổi về mặt thẩm mỹ. Bộ ngực bị biến dạng, càng lớn, càng dậy thì, càng đến tuổi làm đẹp thì ngực càng bị biến dạng mạnh. Ngực trở nên gù vẹo, lõm sâu, co kéo. Đa phần các đối tượng đều cảm thấy xấu hổ, mất tự tin và ngại giao tiếp. Bên cạnh những biến đổi về mặt thẩm mỹ là những ảnh hưởng tiêu cực về mặt sức khoẻ.
Đầu tiên chúng làm đảo lộn vị trí và thay đổi hoạt động chức năng của tim. Tùy vào thể lõm ngực là chính tâm hay lệch tâm mà nó tác động tới tim như thế nào. Nhưng thường thì tim sẽ bị di đẩy ra khỏi vị trí bình thường. Điều này là thực sự không có lợi vì sự di đẩy của tim kéo theo sự xoắn vặn và kéo đẩy của mạch máu lớn. Sự tác động này thường làm thiếu hụt khối lượng máu tuần hoàn. Tim có thể lệch trái, lệch phải hoặc có khi bị ép ở chính giữa. Hoạt động phát nhịp tim có thể bị nhanh lên hoặc chậm đi bất thường.
Thứ hai đó là sự tác động tiêu cực lên phổi. Lồng ngực lẽ ra cần phải “căng” và nở nang để nở ra trong mỗi thì hô hấp. Nhưng do dị tật, thể tích lồng ngực bị giảm rất lớn. Hiện tượng này làm phổi không thể giãn ra được và do đó chức năng hô hấp không đảm bảo. Thường xuyên, người bệnh bị chứng thiếu khí thở, thiếu máu, giảm nồng độ oxy trong máu, tăng nồng độ khí carbonic trong máu. Thể lực bị suy giảm và hầu như bị giảm phát triển. Bệnh nhân khó có sự phát triển thể lực vạm vỡ nếu như không được điều trị sớm.
Điều đáng ngại hơn, nếu những bệnh nhân này bị các bệnh lý cấp tính khác như viêm phổi, sốt xuất huyết, nhiễm khuẩn huyết thì tai biến rất dễ xảy ra và nguy cơ tử vong rất cao.
Trước những biến chứng có thể xảy ra, việc điều trị là bắt buộc. Với bệnh lõm ngực bẩm sinh, phẫu thuật tạo hình là ưu thế lớn nhất (phẫu thuật Nuss). Phẫu thuật sẽ làm thay đổi chiều hướng phát triển và hạn chế sự lấn chiếm vào trong lồng ngực của khối xương biến dạng.
Trong phẫu thuật, phẫu thuật viên luồn một thanh kim loại cứng làm giá đỡ vào sau xương ức và xương sườn. Thanh kim loại này có tác dụng nâng khối xương lên, trả về vị trí cũ và định hướng cho khối xương phát triển ra ngoài mà không phát triển vào trong. Lồng ngực được giải phóng.
Đây là một kỹ thuật toàn diện, an toàn và đạt hiệu quả tối ưu. Vì nó không làm mất đi phần xương nào của cơ thể nhưng lại bảo toàn được thể tích của lồng ngực.
Sau 2 – 3 năm ta có thể tháo được thanh nâng ngực.
Điều quan trọng là phát hiện sớm để điều trị sớm, điều trị trước dậy thì sẽ đem lại cơ hội phát triển bình thường cho các em.
Tư vấn khám và điều trị bệnh lõm lồng ngực bẩm sinh tại khoa ngoại Thần kinh lồng ngực bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Liên hệ:
Bs.CKII Ngô Mạnh Tuyến sđt: 0948.233.383
BSNT Nguyễn Trung Kiên sđt: 0395.635.589
                                        T/g: BSCKII. Ngô Mạnh Tuyến – Khoa Ngoại TK - LN

Công Nghệ Thông Tin