HƯỞNG ỨNG  THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM NĂM 2022  

Thực  hiện  Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày  25/4/2015 của  Thủ tướng Chính phủ lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2022 với chủ đề: “Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”.
Theo thống kê của Tổng Cục dân số kế hoạch hóa gia đình người cao tuổi (NCT) Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng cả về số lượng và tỷ trọng trong dân số, điều này đặt ra những thách thức không nhỏ cho đời sống của nhóm NCT cũng như cho hệ thống an sinh xã hội. Trong đời sống xã hội, người cao tuổi luôn có vai trò rất quan trọng. Họ vẫn tiếp tục có những đóng góp để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, NCT ở Việt Nam đa phần có đời sống vật chất khó khăn, chăm sóc sức khỏe chưa thật đầy đủ, cuộc sống tinh thần chưa thực sự thỏa mãn, còn nhiều người trong tình trạng sống cô đơn. 
Nhận thức được điều này, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, chính sách đối với NCT để đảm bảo đời sống vật chất cũng như tinh thần của họ. Các chính sách này đã tạo ra các khuôn khổ pháp lý để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT. 
Chính sách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được quan tâm với những quy định cụ thể, thể hiện trong Luật NCT và một số các văn bản dưới luật của các Bộ, Ngành có liên quan. Trong đó:
  • Ưu tiên trong khám, chữa bệnh cho NCT, nhất là những người từ 80 trở lên tại các cơ sở khám, chữa bệnh (ví dụ: được ưu tiên khám trước, trừ các trường hợp cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi và người khuyết tật nặng; được bố trí giường nằm phù hợp khi điều trị nội trú);
  • Các bệnh viện (trừ bệnh viện Nhi khoa) có trách nhiệm: tổ chức khoa lão khoa hoặc dành một số giường để điều trị người bệnh là NCT; phục hồi sức khoẻ cho người bệnh là NCT sau các đợt điều trị cấp tính tại bệnh viện và hướng dẫn tiếp tục điều trị, chăm sóc tại gia đình; kết hợp các phương pháp điều trị y học cổ truyền với y học hiện đại, hướng dẫn các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc ở tuyến y tế cơ sở đối với người bệnh là NCT;
  • Tại nơi cư trú, trạm y tế xã/phường/thị trấn có trách nhiệm lập hồ sơ quản lý sức khỏe NCT, lập sổ theo dõi các bệnh mạn tính; tuyên truyền phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe cho NCT; tổ chức kiểm tra sức khoẻ định kỳ, khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với chuyên môn cho NCT; cử cán bộ y tế đến khám bệnh, chữa bệnh tại nơi cư trú đối với người cao tuổi cô đơn bị bệnh nặng không thể đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được. Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn có trách nhiệm hỗ trợ việc đưa những người bệnh này tới cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đề nghị của trạm y tế xã. Đồng thời Nhà nước quy định Chính quyền xã/phường/thị trấn hỗ trợ ngân sách địa phương cho tất cả các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT tại nơi cư trú. Nhà nước cũng khuyến khích tổ chức, cá nhân khám bệnh, chữa bệnh cho NCT tại nơi cư trú.
  • Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân khám bệnh, chữa bệnh miễn phí cho NCT;
Ngoài ra, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản để triển khai cụ thể các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT như: Công văn số 1727/BYT-KCB và 1728/BYT-KCB ngày 30/3/2016 về việc thực hiện chăm sóc sức khỏe và khám sức khỏe định kỳ NCT, quy trình khám sức khỏe định kỳ cho NCT theo Thông tư 14/2013/TT-BYT; xây dựng và hướng dẫn địa phương triển khai mô hình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT” nhằm tăng khả năng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần phù hợp; phòng tránh các nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm; biết tự chăm sóc thông thường đúng cách; duy trì hoạt động mạng lưới tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng.
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, khoa Lão khoa thần kinh được thành lập từ ngày 01/10/2020. Sau gần 02 năm xây dựng và phát triển, hiện khoa điều trị cho hơn 70 lượt bệnh nhân nội trú/ngày. Với phương châm “Lấy chuyên môn làm trọng, đặt y đức làm đầu”, đội ngũ bác sỹ với chuyên môn giỏi, 100% trình độ sau đại học, bên cạnh việc phát triển chuyên môn kĩ thuật chuyên sâu, tập thể khoa Lão khoa thần kinh luôn quan tâm xây dựng môi trường khoa thân thiện, xanh – sạch – đẹp.

 
 
Ảnh: Người cao tuổi được hỗ trợ, chăm sóc, điều trị khi đến KCB tại Bệnh viện
Việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng. Ngoài chú ý đến chế độ dinh dưỡng, tập luyện, NCT cũng cần được kiểm tra sức khỏe định kì. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh nói chung, khoa lão khoa thần kinh nói riêng với đội ngũ y bác sỹ vững chuyên môn, giàu tâm huyết luôn sẵn sàng đón tiếp người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH