Chuyên gia Nhật Bản và Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh thực hiện kĩ thuật can thiệp động mạch vành phức tạp cho bệnh nhân

Ngày 25/7/2018, các chuyên gia Nhật Bản của Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Yao Tokushukai – Thành phố Osaka đến hỗ trợ kĩ thuật can thiệp động mạch vành tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Trong 1 ngày, có 6 ca bệnh được can thiệp động mạch vành, trong đó có 3 ca bệnh khó, phức tạp đã được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh và chuyên gia người Nhật thực hiện thành công.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh và chuyên gia người Nhật thực hiện kỹ thuật can thiệp động mạch vành
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh và chuyên gia người Nhật thực hiện kỹ thuật can thiệp động mạch vành
Trường hợp bệnh nhân nữ, 78 tuổi ở xã Tam Giang, huyện Yên Phong có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, chẩn đoán hẹp 3 thân động mạch vành, đã thực hiện can thiệp 1 nhánh cách đây 3 tuần. Gần đây, bệnh nhân bị đau ngực trở lại và được chỉ định can thiệp tiếp nhánh thứ 2. Điểm khó ở bệnh nhân này là mạch vành của bệnh nhân tổn thương dài, vôi hóa và hẹp nhiều ở lỗ vào của động mạch vành phải, gây khó khăn trong việc đẩy dụng cụ vào và nguy cơ bệnh nhân bị ngừng tim trong quá trình can thiệp. Với ca bệnh khó và phức tạp này, trước đây có thể mất đến 2 giờ kíp can thiệp mới thực hiện xong. Với sự hỗ trợ trực tiếp của bác sĩ Koshi Matsuo và các cộng sự nên thời gian can thiệp được rút ngắn xuống chỉ còn gần 1 giờ mà vẫn đảm bảo an toàn và hiệu quả. Bên cạnh việc triển khai kỹ thuật, chuyên gia Nhật Bản đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về xử lí một số ca can thiệp tắc động mạch vành mạn tính, phức tạp cho các bác sỹ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Kĩ thuật can thiệp động mạch vành trên hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA được triển khai tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh từ tháng 9/2016. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh được đánh giá là một trong những bệnh viện đa khoa tỉnh triển khai nhanh và có hiệu quả kĩ thuật này. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Bệnh viện đã thực hiện gần 300 ca chụp động mạch vành và 137 ca can thiệp động mạch vành bằng hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA. Việc các chuyên gia nước ngoài có uy tín trực tiếp hỗ trợ triển khai kĩ thuật có ý nghĩa rất lớn trong trao đổi chuyên môn kỹ thuật mới, từ đó nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

T/g: BSCKII. Bùi Thị Thủy –TT ĐT&CĐT

Quản trị tin tức