BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH CẤP CỨU THÀNH CÔNG MỘT CA VỠ TIM

         Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân nam 11 tuổi vào viện trong tình trạng rất nguy kịch do bị chấn thương tim vỡ tâm nhĩ phải mất máu cấp. Đây là một trường hợp tối cấp cứu ngoại khoa, nếu không chẩn đoán và xử trí kịp thời thì tỉ lệ tử vong sẽ rất cao.
         Chiều ngày 25/08/2020, một bệnh nhân nam tên là Nguyễn Thực H (11 tuổi địa chỉ tại Võ Cường – TP Bắc Ninh) bị tại nạn khi sinh hoạt, sau tai nạn bệnh nhân đau tức ngực nhiều và được đưa ngay vào Trung tâm cấp cứu và vận chuyển 115 – Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Tình trạng bệnh nhân khi vào viện: tỉnh, mệt mỏi, đau tức ngực nhiều, khó thở, mạch nhanh nhỏ, tiếng tim mờ, Huyết áp thấp (60/40 mmHg). Siêu âm tại giường phát hiện có dịch màng tim dày 19mm gây chèn ép tim cấp, Xquang ngực: thấy bóng tim to. Bệnh nhân đã được kíp trực chẩn đoán: Hội chứng chèn ép tim cấp/ chấn thương tim, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao và chuyển phòng mổ tối cấp cứu để phẫu thuật.
       Bệnh nhân được gây mê nội khí quản và nhận định mất máu cấp tính, mất máu nhiều trong mổ nên bệnh nhân đã được chuẩn bị 4 đơn vị hồng cầu khối và 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh cùng nhóm O. Tại phòng mổ, khi mở khoang màng tim giải phóng chèn ép tim, các bác sĩ thấy có rất nhiều máu đỏ sẫm kèm theo máu cục trong khoang màng tim. Khi mở vào khoang màng tim các bác sĩ lấy ra được khoảng 300ml máu đỏ sẫm lẫn máu cục và phát hiện ra 1 vết rách vùng tâm nhĩ phải dài khoảng 1,5 cm phun máu ồ ạt. Ekip phẫu thuật đã rất nhanh chóng kiểm soát được vết thương và khâu vết thương. Trong quá trình mổ quả tim đập đều, không có lúc nào bị ngừng tim. Sau mổ tình trạng bệnh nhân ổn định, mạch 100 lần/phút, huyết áp 100/60 mmHg, SpO2: 100%. Bệnh nhân được đưa ra phòng hồi sức sau mổ điều trị. Tình trạng bệnh nhân ổn định dần.

 
          Hiện tại bệnh nhân đang được điều trị tại khoa phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực trong tình trạng sức khỏe tỉnh, không sốt, tự đi lại được, ăn uống tốt, vết mổ khô. Các bác sĩ cho biết thêm: Chấn thương tim là 1 bệnh lý hiếm gặp nhưng cực kì nguy hiểm, tỉ lệ tử vong rất cao nếu không được xử trí kịp thời. Nguyên nhân thường gặp là do 1 lực tác động nhanh và mạnh vào khoang lồng ngực khiến quả tim bị ép mạnh gây ra vỡ, khi quả tim bị vỡ thì một lượng máu sẽ chảy ra khoang màng tim chèn ép vào quả tim làm cho quả tim không thể co bóp được từ đó sẽ làm giảm lượng máu đi nuôi cơ thể gây ra hậu quả rất trầm trọng. Chẩn đoán chấn thương tim không khó nhưng việc xử trí thì đòi hỏi các bác sĩ phải chạy đua với thời gian, vừa phải đảm bảo hồi sức cho bệnh nhân vừa phải tiến hành xử lý tổn thương nhanh nhất để giải phóng quả tim khỏi chèn ép và xử lý vị trí quả tim bị vỡ. Điều này đòi hỏi các bác sĩ phải được đào tạo rất bài bản về chuyên môn, giàu kinh nghiệm và có tay nghề cao. Rất may mắn ekip phẫu thuật, gây mê, hồi sức đã được bệnh viện cử đi đào tạo rất nhiều thời gian về phẫu thuật tim mạch - lồng ngực để chuẩn bị cho việc phát triển chuyên nghành phẫu thuật tim mạch. Ca phẫu thuật thành công này, một lần nữa khẳng định rằng Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh luôn là một nơi đáng tin cậy để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.



                                                                                                                                             T/g: BS Nguyễn Xuân Kiên– Khoa Ngoại TKLN
 

Công Nghệ Thông Tin