TIẾP NHẬN VÀ VẬN CHUYỂN NHU YẾU PHẨM CHO NGƯỜI BỆNH NHIỄM, NGHI NHIỄM SARS-COV-2 TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH

Đại dịch Covid – 19 trên cả nước vẫn đang có những diễn biến vô cùng phức tạp, Bắc Ninh là một trong những tỉnh thành ghi nhận nhiều ca mắc covid -19 tính đến thời điểm hiện tại. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở nhiều huyện, thành phố, nhất là số ca mắc trong cộng đồng chưa giảm, ngày 16/12/2021, Sở Y tế Bắc Ninh đã ban hành Công văn số 4089/SYT-NVY quy định tạm thời phân tuyến khám chữa bệnh cho các đối tượng mắc và nghi mắc covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tiếp tục điều trị những bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại đơn vị cho đến khi ra viện hoặc chuyển tuyến trên, tổ chức tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân Covid-19 mức độ nặng trở lên, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ vừa khi tuyến huyện quá tải và bệnh viện còn điều kiện để tiếp nhận, tiếp nhận và điều trị các trường hợp F1, nghi mắc, mắc Covid-19 có bệnh lý kèm theo vượt khả năng điều trị của tuyến huyện. Tính đến 12h00 ngày 21/12/2021 Bệnh viện đang điều trị cho 121 bệnh nhân F0. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Bệnh viện đã chủ động triển khai đồng bộ và quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch một cách chặt chẽ và nghiêm túc ở mức độ cao nhất, giữ môi trường khám chữa bệnh an toàn, ổn định cho người dân.

Nhằm đảm bảo quyền lợi được cung cấp nhu yếu phẩm bổ sung trong quá trình điều trị của người bệnh nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-COV-2 và đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 tránh lây nhiễm chéo trong khu điều trị F0, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh thành lập Tổ vận chuyển nhu yếu phẩm, ban hành cụ thể quy trình tiếp nhận, vận chuyển đồ tiếp tế cho người bệnh nhiễm hoặc nghi nghiễm Sars-Cov2.

Đồ tiếp tế là những nhu yếu phẩm bổ sung bao gồm: Thực phẩm: sữa cho trẻ em và người cao tuổi, đồ ăn dành cho người ăn kiêng, đồ ăn theo chế độ bệnh lý, đồ ăn sẵn, đồ ăn vặt cho trẻ nhỏ (bánh, kẹo, …), hoa quả đã được sơ chế sẵn và các đồ dùng cá nhân thiết yếu.

Bệnh viện quy định cụ thể 03 khung giờ tiếp nhận và vận chuyển: Vào các buổi sáng, trưa, chiều, các ngày trong tuần từ Thứ 2 đến Thứ 6, trừ Thứ 7 và Chủ nhật:
+ Buổi sáng từ 07h-08h (mùa hè), từ 07h30p-08h30p (mùa đông)
+ Buổi trưa từ 10h-11h (mùa hè), từ 10h30p-11h30p (mùa đông)
+ Buổi chiều từ 15h-16h (mùa hè),, từ 15h30p-16h30p (mùa đông)
- Địa điểm: Tại cổng số 2 - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh

Tổ có sổ giao nhận đồ với đầy đủ các nội dung danh mục đồ, số lượng, thông tin người gửi, người nhận (tên, địa chỉ, số điện thoại), có chữ ký đầy đủ của người gửi - nhân viên Tổ vận chuyển - Nhân viên khoa Truyền nhiễm - Người nhận.
Hàng  ngày, vào các khung giờ cố định nêu trên, người dân đến gửi và tiếp tế lương thực, thực phẩm, quần áo, đồ dùng cá nhân cho người thân trong khu vực cách ly. Sau khi tiếp nhận nhu yếu phẩm của người nhà người bệnh, nhân viên y tế phân loại đồ tiếp tế theo từng khoa, yêu cầu người nhà người bệnh viết giấy kí gửi sau đó chuyển những vật phẩm này đến những khu nhà đang bị cách ly và điều trị bệnh nhân F0.

Trong trang phục áo trắng blouse, khác với hình ảnh quen thuộc các y bác sỹ đang điều trị hay chăm sóc bệnh nhân trên giường bệnh, mà là hình ảnh nhân viên y tế với chiếc xe chở đầy nhu yếu phẩm, dù nắng hay mưa vẫn luôn hoàn thành tốt công việc của mình. Công việc đòi hỏi làm việc cẩn thận, trách nhiệm, để mỗi gói đồ luôn kịp thời đến đúng tay người nhận. Các thành viên Tổ vận chuyển nhu yếu phẩm cảm thấy tự hào vì đã góp công sức nhỏ bé của mình trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Trong thời gian tới, xác định phòng, chống dịch Covid-19 là một trong các nhiệm vụ trọng tâm. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”  phát huy sự đoàn kết, tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh quyết tâm chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Dưới đây là một số hình ảnh tiếp nhận và vận chuyển nhu yếu phẩm hàng ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh:
 
       
    Người nhà người bệnh gửi đồ tiếp tế cho bệnh nhân khu vực cách ly
 

Tổ vận chuyển nhu yếu phẩm vận chuyển vật phẩm đến Khoa truyền nhiễm
 
  
      Nhân viên khoa Truyền nhiễm kí sổ giao nhận đồ tiếp tế của người bệnh
 
Tác giả: Ths Phạm Thị Thu Hà- Phòng CTXH

Công Nghệ Thông Tin