ĐA DẠNG CÁC HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC XÃ HỘI HỖ TRỢ CHO BỆNH NHÂN NĂM 2023

Năm 2023 là năm đi vào hoạt động thứ 2 kể từ ngày thành lập Phòng Công tác xã hội – Ngày 19/11/2021. Cũng là năm đánh dấu sự chuyển mình trong hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện. Trong đó điểm nhấn chính là sự đa dạng các hình thức hoạt động hỗ trợ cho bệnh nhân cả về vật chất và tinh thần, tất cả đều hướng đến mục tiêu chia sẻ những khó khăn, lo lắng với người bệnh, động viên tinh thần người bệnh tích cực, lạc quan trong điều trị để có kết quả tốt nhất.
Đặt mình vào địa vị người bệnh, mỗi nhân viên công tác xã hội Bệnh viện thấu hiểu những lo lắng, những nhu cầu và mong muốn của người bệnh, từ đó chúng tôi kết nối với những nhà hảo tâm cùng trao đổi, cùng tổ chức những chương trình, hoạt động phù hợp nhất trong nguồn lực có thể với mong muốn mang “Yêu thương đổi những nụ cười”, mang những niềm vui, hạnh phúc, động viên tinh thần, tiếp thêm động lực để người bệnh lạc quan, tích cực hơn nữa trong cuộc sống.
Chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe và chia sẻ thông điệp yêu thương từ Phật pháp và hướng dẫn các bài tập khí công nâng cao sức khỏe” cho bệnh nhân và người nhà người bệnh định kỳ vào chiều thứ 5 hàng tuần luôn thu hút đông đảo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tham gia.
Đó là những buổi hướng dẫn yoga chữa lành định kỳ vào chiều thứ 2 và chiều thứ 4 hàng tuần cho các bệnh nhân Trung tâm Ung bướu và các khoa lâm sàng. Các huấn luyện Trung tâm Sattva yoga đã hướng dẫn những động tác yoga hít thở bụng, xoay eo giãn cơ, tư thế mèo con, tư thế em bé và truyền thông điệp tích cực đến với bệnh nhân: Sống là chuyển động, là yêu thương, là cho đi, là sống trọn vẹn cho mỗi giây phút hiện tại thật ý nghĩa.
 
Chương trình cắt tóc, gội đầu miễn phí được tổ chức định kỳ vào chiều thứ 3 hàng tuần, 06 tháng một lần với Chương trình Ngày hội chăm sóc thân tâm/Ngày hội chăm sóc sắc đẹp. Các bệnh nhân tham gia Chương trình không được cắt tóc, gội đầu, nhuộm tóc “0 đồng”, làm nail “0 đồng” cùng những lời động viên, chuyện trò ân cần, ấm áp của các quý nhà hảo tâm là những chủ Viện tóc, chủ spa, chủ tiệm nail.
 
Không chỉ vậy, năm 2023 với dấu ấn đặc biệt khi Phòng Công tác xã hội kết nối với Chùa Đại Giác, CLB Chung tay và Tiến sĩ Mai Hằng tổ chức Ngày hội Buffet chay với những chia sẻ vô cùng cần thiết về chế độ dinh dưỡng, đúng đủ và hợp lý cho người cao tuổi. Đồng thời cũng là năm Phòng Công tác xã hội kết nối với Phòng trà H2C và các quý nhà hảo tâm tổ chức 02 “Chương trình Mang âm nhạc đến với người bệnh”, hàng trăm bệnh nhân hòa mình vào bữa tiệc âm nhạc tràn ngập yêu thương với nguồn năng lượng tích cực.
 
Đồng thời, các hoạt động như "Lễ Vu Lan - Mùa Hiếu hạnh," “Gian hàng quần áo 0 đồng” dành cho bệnh nhân khó khăn, cũng như việc hỗ trợ người bệnh thông qua tài trợ và các chương trình xã hội, đã tạo nên một môi trường chữa trị toàn diện. Điều này không chỉ cải thiện sức khỏe vật chất mà còn hỗ trợ tinh thần, giúp bệnh nhân vượt qua khó khăn và tiếp thêm động lực chiến đấu với bệnh tật.
 
 
 
Chúng tôi tổ chức đa dạng các hoạt động để đổi lấy niềm vui, nụ cười của những người bệnh còn đang trên mình nhiều nỗi lo lắng, đau đớn, giúp người bệnh có thêm niềm tin vào cuộc sống, vào tình người, vào tính nhân văn và tốt đẹp của xã hội chúng ta. Lặng ngắm các bệnh nhân hòa mình vào các hoạt động xã hội,  nhân viên công tác xã hội chúng tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc và thêm trân trọng công việc của mình hơn.
Từ thực tế hoạt động chúng tôi thấu hiểu rằng với những người làm công tác xã hội trong Bệnh viện, chỉ có kiến thức, trách nhiệm thôi là chưa đủ, mà quan trọng hơn là phải có cái tâm với người bệnh, với cộng đồng để có thể cống hiến hết mình cho các hoạt động đầy ý nghĩa. Phòng Công tác xã hội trân quý và biết ơn các quý nhà hảo tâm đã chung tay tổ chức các hoạt động xã hội, các chương trình mang yêu thương đến với đông đảo bệnh nhân. Và “Ở đâu có tình yêu thương - Ở đó có những điều kỳ diệu”./.

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH