TUẦN LỄ “DINH DƯỠNG VÀ PHÁT TRIỂN”: SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ NƯỚC SẠCH ĐÚNG CÁCH.

Hưởng ứng Ngày Lương thực Thế giới (16/10) năm nay, Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông Tuần lễ "Dinh dưỡng và Phát triển" từ ngày 16 đến 23/10/2023 với chủ đề "Sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách để cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống".
PGS.TS Trần Thanh Dương (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, hiện nay,1/4 dân số thế giới với 2 tỷ người sử dụng nước không an toàn và 2,4 tỷ người sống ở các quốc gia căng thẳng về nước. Sự cạnh tranh để giành nguồn tài nguyên vô giá này ngày càng gia tăng, thậm chí dẫn đến xung đột ngày càng tăng do tình trạng khan hiếm nước.
Khoảng 600 triệu người kiếm sống phụ thuộc vào thực phẩm thủy sản, họ đang phải chịu tác động của ô nhiễm, suy thoái hệ sinh thái và biến đổi khí hậu. Sự đa dạng các loại thực phẩm từ thủy hải sản là nguồn dinh dưỡng có giá trị sinh học cao và thiết yếu. Thực phẩm từ thủy hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như axít béo omega-3, vitamin và chấtkhoáng cần thiết cho sức khỏe con người, phòng chống suy dinh dưỡng.
"Để đảm bảo về an ninh lương thực, chúng ta cần sản xuất nhiều lương thực hơn, đa dạng hàng nông sản thiết yếu khác nhưng sử dụng ít nước hơn, với mục tiêu là "sản xuất tốt hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường tốt hơn, cuộc sống tốt hơn". Những gì chúng ta ăn và cách sản xuất thực phẩm đều ảnh hưởng đến nước. Chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách lựa chọn thực phẩm địa phương, theo mùa và tươi sống, ít lãng phí hơn, thậm chí giảm lãng phí thực phẩm và tìm cách an toàn để tái sử dụng", Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia thông tin.
5 thông điệp của Tuần lễ "Dinh dưỡng và Phát triển"

  
(Nguồn: Báo Phụ nữ VN)

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH