KẾT NÔI CÔNG NHÂN, XÂY DỰNG TỔ CHỨC

Đó là chủ đề “Tháng Công nhân” năm 2023.  Đây là năm thứ 12 “Tháng Công nhân”được các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện kể từ khi Ban Bí thư T.Ư Đảng có thông báo kết luận về việc lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng Công nhân” nhằm tổ chức các hoạt động cao điểm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, chăm lo cho đoàn viên, người lao động cả vật chất, tinh thần, củng cố niềm tin, niềm tự hào giai cấp và tăng cường mối quan hệ gắn kết đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) với tổ chức Công đoàn.
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Minh Ngọc cho biết: Hơn 10 năm qua, các chương trình trong Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, mang lại hiệu quả cao. Với phương châm hướng về cơ sở, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của CNVCLĐ, các cấp Công đoàn trong tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo với nhiều hoạt động thiết thực, được đoàn viên, CNVCLĐ chờ đón, các cấp ủy Đảng, chính quyền ủng hộ. Đặc biệt, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh ảnh hưởng dịch COVID-19, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng các hoạt động Tháng Công nhân vẫn được tổ chức linh hoạt, sáng tạo. Hoạt động “Cảm ơn người lao động”, “Lắng nghe - thấu hiểu và chia sẻ” được đẩy mạnh. Các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được các cấp Công đoàn phối hợp với chuyên môn triển khai hiệu quả. Gần đây nhất, chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động trong tỉnh tích cực tham gia. Đến nay, đã có gần 3.000 sáng kiến, giải pháp của đoàn viên Công đoàn tỉnh được đăng tải và công nhận trên hệ thống của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động với phương châm hướng về cơ sở. Qua đó khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành “Ngày hội của người lao động”, “Ngày Tết của công nhân”. Trung bình hàng năm, có hàng nghìn lượt CNLĐ hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật được thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà; hàng trăm lượt cá nhân, tập thể được biểu dương khen thưởng có thành tích trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”...  

Thăm hỏi, hỗ trợ CNLĐ bị tai nạn lao động được các cấp Công đoàn quan tâm kịp thời.Trong ảnh: Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm, hỗ trợ  CNLĐ Công ty TNHH Seojin Auto đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tháng 9-2022. 

Năm 2023 là năm diễn ra Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2023 với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”. Theo kế hoạch, trong Tháng Công nhân 2023 này, các cấp Công đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức 5 hoạt động trọng tâm, trọng điểm: Chương trình “Đối thoại tháng 5”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, hoạt động “Cảm ơn người lao động”; tổ chức Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; giới thiệu đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp; chương trình “Mỗi Công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”; hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động; gắn hoạt động Tháng Công nhân với tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp…

Hiện toàn tỉnh có khoảng 300 nghìn công nhân, người lao động. Lực lượng này đã kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam, ngày đêm hăng hái thi đua lao động sản xuất ở mọi lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, đời sống của một bộ phận công nhân còn khó khăn về thu nhập, việc làm, nhà ở, môi trường làm việc, khu vui chơi giải trí, nhà gửi trẻ, trường học cho con, điều kiện lao động, bảo hộ, an toàn lao động… Vì thế, chăm lo cho đoàn viên, người lao động là việc làm thường xuyên, liên tục của tổ chức Công đoàn, trong đó trọng tâm là Tháng Công nhân… Vì vậy, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp Công đoàn gắn việc tuyên truyền và tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2023 với tuyên truyền và tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Đưa một số nội dung hoạt động của Tháng Công nhân vào khuôn khổ, không gian của Đại hội Công đoàn cấp mình theo hướng linh hoạt, thiết thực; đa dạng hóa trong việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động, hướng về cơ sở, tổ chức các “Phiên chợ công nhân”, “Tuần lễ bán hàng giảm giá cho người lao động”, “Ngày hội văn hóa, thể thao công nhân”, “Ngày hội chăm sóc sức khỏe”; tổ chức các chương trình du lịch, nghỉ mát cho công nhân; tiếp tục ký kết, triển khai hoạt động với các đối tác phúc lợi, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động… Lực lượng công nhân, người lao động luôn kỳ vọng và tin tưởng vào những Tháng Công nhân ngày càng ý nghĩa, thiết thực.
(Nguồn: Báo Bắc Ninh)

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH