Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh triển khai thành công kỹ thuật thay huyết tương điều trị cho bệnh nhân nhược cơ

Ngày 18/7/2019, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai, khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã triển khai thành công kỹ thuật thay huyết tương điều trị cho bệnh nhân nhược cơ. Thay huyết tương (Plasma Exchange – PEX) là phương pháp tách và loại bỏ một thể tích lớn huyết tương của bệnh nhân và bù lại bằng dung dịch thay thế phù hợp (dung dịch albumin hoặc huyết tương tươi đông lạnh) nhằm mục đích loại bỏ các chất gây bệnh có trọng lượng phân tử lớn, hoặc các chất gây bệnh gắn với protein huyết tương, các kháng thể tự miễn ra khỏi cơ thể cùng với huyết tương. Kỹ thuật này được chỉ định trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như các bệnh lý thần kinh cơ (Nhược cơ, Guillain Barre), các bệnh lý tự miễn (Lupus ban đỏ hệ thống), Suy gan cấp….

Bệnh nhân Trần Văn Q – 59 tuổi có tiền sử bệnh nhược cơ, đã được điều trị bằng phương pháp thay huyết tương từ năm 2013 tại Bệnh viện Bạch Mai với tần suất thực hiện 1 lần/năm. Ngày 16/7/2019 bệnh nhân vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh trong tình trạng khó thở, nuốt khó, sụp mi, yếu cơ tứ chi. Bệnh nhân được chẩn đoán là cơn nhược cơ nặng, chỉ định điều trị nội khoa theo phác đồ gồm các thuốc: Corticoide, Atropine, Mestinon nhưng bệnh tiến triển chậm. Đến ngày 18/7 tình trạng khó thở của bệnh nhân tăng, bệnh nhân không nuốt được và các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực đã chỉ định điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp thay huyết tương.

Cán bộ y tế chuẩn bị máy móc trước khi thay huyết tương cho bệnh nhân

Bệnh nhân được chuẩn bị trước khi thay huyết tương
Bệnh nhân đang được điều trị thay huyết tương

Bệnh nhân đang được điều trị thay huyết tương
Tình trạng bệnh nhân sau 2 lần thay huyết tương
Tình trạng bệnh nhân sau 2 lần thay huyết tương

Với phương pháp điều trị thích hợp, sau hai lần thay huyết tương, bệnh nhân tiến triển tốt. Kết quả sau 01 ngày điều trị thay huyết tương, bệnh nhân hết khó thở, ăn uống bình thường, cơ lực cải thiện rõ bệnh nhân tự ngồi dậy và đi lại được.
Ths. Phan Bảo Trung kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau 1 ngày điều trị
Ths. Phan Bảo Trung kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau 1 ngày điều trị
Ekip điều trị cùng chúc mừng bệnh nhân điều trị thành công
Ekip điều trị cùng chúc mừng bệnh nhân điều trị thành công
T/g: BSCKII Bùi Thị Thủy – GĐ TT ĐT& CĐT
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
 
 
 
Hoàng Dương
GIÁM ĐỐC TT ĐT&CĐT
 
 
 
 
BSCKII Bùi Thị Thủy
 
 

Hoàng Tâm