KỈ NIỆM NGÀY BẢO HIỂM Y TẾ VIỆT NAM 01/7

Từ năm 2009, Chính phủ đã chọn ngày 1/7 hằng năm là Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam để tuyên truyền về Luật Bảo hiểm y tế. Hoạt động này nhằm khuyến khích, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân; động viên và nâng cao ý thức, trách nhiệm của những người làm công tác bảo hiểm y tế và cán bộ, nhân viên ngành y tế.

Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam lần thứ 14 năm nay sẽ tập trung vào chủ đề: “Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình”. Nhằm tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền về chính sách pháp luật bảo hiểm y tế; khuyến khích, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân; động viên và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người công tác bảo hiểm y tế và cán bộ, nhân viên nghành y tế, chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến ngày 3/6/2022, cả nước có 16,74 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, tăng 193,8 nghìn người so với cuối năm 2021. Số tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là hơn 1,3 triệu người, tăng 170,9 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Về bảo hiểm y tế, số người tham gia là 86,258 triệu người, giảm 2,578 triệu người so với cuối năm 2021, giảm 1,466 triệu người so với cùng kỳ năm trước. 

Một trong những nguyên nhân là do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 còn ảnh hưởng đến công tác thu, phát triển bảo hiểm y tế. Ngoài ra, việc áp dụng mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo chuẩn nghèo mới, cùng với những tác động của Quyết định 861/QĐ-TTg, nên việc phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình gặp nhiều khó khăn. Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình giảm sâu so với thời điểm cuối năm 2021.

Theo Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu, trong tháng 5 vừa qua, các cơ quan liên quan đã triển khai thành công Tháng Triển khai vận động bảo hiểm xã hội toàn dân. Tới đây, sẽ tiếp tục phát huy kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả hơn trong dịp kỷ niệm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1/7.

Ông Trần Đình Liệu nhấn mạnh, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố phải tập trung, quyết liệt hơn nữa với các giải pháp. Với bảo hiểm y tế, phải rà soát kỹ các nhóm đối tượng, trên cơ sở đó có phương án với từng nhóm, nhất là với các nhóm có số lượng giảm hơn 50 nghìn người trở lên. Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố phải cố gắng tham mưu để huy động nguồn hỗ trợ tham gia từ ngân sách địa phương, gắn với quá trình triển khai thực hiện giao chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nhân kỉ niệm ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 01/7, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan tăng cường truyền thông về chính sách pháp luật bảo hiểm y tế, khuyến khích vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân; động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm của người làm công tác bảo hiểm y tế và nhân viên ngành y tế, chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Các thông điệp truyền thông chính:

  • Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân.
  • Tham giao bảo hiểm y tế để chăm lo sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồn
  • Tham gia bảo hiểm y tế là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tổ chức và cộng đồng.
  • Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội, do nhà nước tổ chức thực hiện.
  • Thực hiện bảo hiểm y tế hộ gia đình để chăm lo sức khỏe cho mọi thành viện trong gia đình./.

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH