KỶ NIỆM NGÀY CÔNG TÁC XÃ HỘI VIỆT NAM 25/3 VÀ GẶP MẶT, TRI ÂN CÁC QUÝ NHÀ HẢO TÂM

Nhằm tôn vinh các giá trị cao quí, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội; ghi nhận vai trò và đóng góp người làm công tác xã hội nói chung và các quí nhà hảo tâm tham gia chương trình thiện nguyện hỗ trợ bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh nói riêng, chiều ngày 22/3/2023 Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh trang trọng tổ chức kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam và gặp mặt, tri ân các quí nhà hảo tâm.
Tham gia buổi kỉ niệm ngày công tác xã hội và tri ân các quý nhà hảo tâm, Bệnh viện vinh dự được đón hơn 50 các tổ chức, đơn vị hảo tâm, hơn 100 bệnh nhân Trung tâm Ung bướu và các thành viên mạng lưới cộng tác xã hội viên Bệnh viện.

Ảnh: Toàn thể Hội nghị và các nhà hảo tâm tặng hoa chúc mừng phòng CTXH
Phát biểu khai mạc Hội nghị, BS CKII Nguyễn Văn Đưởng – Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: “Công tác xã hội là hoạt động còn khá mới ở các địa phương. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, trong nhiều năm qua, đặc biệt là 3 năm qua do điều kiện của công tác phòng chống dịch chung của cả nước nên Bệnh viện không tổ chức được các buổi gặp mặt các nhà hảo tâm. Tuy nhiên, trong suốt thời gian đó các nhà hảo tâm vẫn luôn quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ nhân viên y tế, người bệnh người nhà người bệnh. Thậm chí còn là những hoạt động ủng hộ rất mạnh mẽ và thiết thực như: Ủng hộ trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, cung cấp suất ăn, hỗ trợ viện phí, hỗ trợ chuyến xe 0 đồng…và rất nhiều hoạt động khác mà chúng tôi không thể nói lên bằng lời. Sự giúp đỡ của các quí nhà hảo tâm đã tiếp thêm sức mạnh để người bệnh vượt qua lo lắng, bệnh tật, sớm trở lại cuộc sống bình thường và phần nào chia sẻ hỗ trợ khó khăn với đội ngũ nhân viên y tế”
Ảnh: BSCKII Nguyễn Văn Đưởng – PGĐ Bệnh viện phát biểu tại Hội nghị
Tại buổi kỉ niệm, Bệnh viện đã khái quát các kết quả đạt được của công tác xã hội năm 2022. Trong đó, bên cạnh việc đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ quá trình khám, điều trị thông thường, Phòng Công tác xã hội đã chủ động, sáng tạo trong phối hợp với các khoa phòng và các quý nhà hảo tâm triển khai một số hoạt động mới và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của người bệnh, người nhà người bệnh và các khoa lâm sàng.
Năm 2022, Phòng CTXH phối hợp cùng Phòng Điều dưỡng, khoa Dinh dưỡng, Khoa Phục hồi chức năng và các khoa lâm sàng tổ chức các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe trực tiếp tại 11 khoa lâm sàng về các nội dung: Công tác chăm sóc người bệnh, chế độ dinh dưỡng, các bài tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Trong các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe, người bệnh, người nhà người bệnh quan tâm, trao đổi trực tiếp và được các báo cáo viên của Bệnh viện giải đáp cụ thể, tận tình. Qua đó người bệnh có thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phối hợp hiệu quả hơn với nhân viên y tế trong quá trình điều trị. Đồng thời từ những buổi truyền thông giáo dục sức khỏe nhân viên công tác xã hội kết nối gần hơn giữa người bệnh và nhân viên y tế.
Đối với hoạt động vận động tài trợ, Phòng đã phối hợp với các quý nhà hảo tâm triển khai hiệu quả các chương trình thiện nguyện đến hầu khắp các khoa lâm sàng, trong đó ưu tiên các đối tượng bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân ung thư, bệnh nhân lọc máu liên tục, hồi sức tích cực. Với những kết quả đáng khích lệ như:
+ Phối hợp cùng 38 tổ chức, cá nhân thiện nguyện thực hiện 550 buổi phát suất ăn miễn phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, ước tính cung cấp 112.670 suất ăn bao gồm cơm, cháo, bánh, sữa. Tổng giá trị ước đạt 1.446.820.000 đồng.
 + Tiếp nhận 162.195.000 đồng từ các nhà hảo tâm để tổ chức “Ngân hàng suất ăn từ thiện” hỗ trợ suất ăn hàng ngày cho 275 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
+ Phối hợp cùng các tổ chức từ thiện thực hiện 48 đoàn thăm hỏi, tặng quà người bệnh nhân với 1160 lượt người bệnh được tặng quà, tổng giá trị ước đạt 740.650.000 đồng (Trong đó có 645.350.000 đồng tiền mặt).
+ Kêu gọi ủng hộ viện phí, hỗ trợ khẩn cấp 09 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổng số tiền vận động và trao tặng đạt 501.000.000 đồng.
Ảnh: ThS Phan Thị Nhung – Trưởng phòng CTXH báo cáo tại hội nghị
Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2022, năm 2023 Phòng Công tác xã hội tiếp tục chủ động triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, trong đó quan tâm đẩy mạnh các hoạt động với hình thức mới hướng đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, gồm:
(1) Tổ chức các buổi chiếu phim về nghị lực sống, phim Phật giáo; ca nhạc định kỳ chiều thứ 5 hàng tuần.
(2) Tổ chức các buổi chia sẻ thông điệp yêu thương từ Phật pháp
(3) Tổ chức các buổi hướng dẫn phương pháp thiền tập nâng cao sức khỏe.
(4) Tặng loa pháp thoại cho bệnh nhân ung thư, bệnh nhân người cao tuổi.
(5) Hướng đến hỗ trợ các đối tượng ưu tiên khi đến khám bệnh (Trẻ em dưới 6 tuổi, người từ 80 tuổi trở lên, người có công với cách mạng, người khuyết tật, phụ nữ có thai,…)
(6) Đẩy mạnh hoạt động vận động tài trợ kết nối các nguồn lực nội -  ngoại viện để hỗ trợ người bệnh
(7) Triển khai hotline chăm sóc khách hàng, làm gia tăng sự hài lòng của người bệnh, giảm áp lực của nhân viên y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện.
Trong không khí cởi mở, ấm áp của buổi kỉ niệm, quý nhà hảo tâm Nguyễn Thị Khuê – Bồ Đề Tâm chia sẻ “Gia đình tôi làm từ thiện hơn chục năm nay. Chúng tôi rất yên tâm khi làm việc với Bệnh viện, các anh chị em công tác xã hội tận tình, chuyên nghiệp và thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, báo cáo đầy đủ hàng ngày, hàng tháng. Sự kết nối rất kịp thời và uy tín. Chúng tôi cảm ơn Bệnh viện, cảm ơn Phòng Công tác xã hội đã kết nối để chúng tôi trao gửi và có cơ hội được thực hiện những việc thiện nguyện hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đây, tôi rất mong các nhóm, các tổ chức, các thế hệ ngày càng kết nối triển khai hoạt động thiện nguyện sâu rộng hơn nữa, lan tỏa tích cực hơn nữa”.
Ảnh: Bà Nguyễn Thị Khuê – Bồ đề tâm
Đại diện Câu lạc bộ Thiện nguyện Tiên Du – Chị Nguyễn Thị Luận cho biết: “Câu lạc bộ Thiện nguyện Tiên Du cùng các nhà hảo tâm sẽ tiếp tục phối hợp hiệu quả hơn nữa với Phòng Công tác xã hội triển khai các hoạt động thiện nguyện với hình thức đa dạng và hướng đến chiều sâu, hỗ trợ tinh thần cho bệnh nhân”.
Ảnh: Chị Nguyễn Thị Luận – CLB Thiện Nguyện Tiên Du
CNĐD Dương Đình Sỹ - Điều dưỡng trưởng khoa Phục hồi chức năng – Thành viên mạng lưới cộng tác viên công tác xã hội chia sẻ: Khoa phục hồi chức năng thường xuyên tiếp nhận điều trị các bệnh nhân hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự kết nối của phòng công tác xã hội với các quý nhà hảo tâm đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ bệnh nhân như: Phát cơm cháo từ thiện hàng ngày, Ngân hàng suất ăn từ thiện, thăm hỏi hỗ trợ viện phí bệnh nhân đặc biệt khó khăn,… Những hoạt động như vậy vô cùng ý nghĩa và ấm áp tình người, là nguồn động viên lớn với người bệnh, người nhà người bệnh cũng như nhân viên y tế chúng tôi.
Ảnh: CNĐD Dương Đình Sỹ - Điều dưỡng trưởng khoa Phục hồi chức năng chia sẻ tại hội nghị
Trong không khí trang trọng mà ấm áp của buổi tri ân, với tình cảm trân quý, biết ơn những đóng góp của các quý nhà hảo tâm trong suốt thời gian qua, Bệnh viện trân trọng trao Giấy ghi nhận tấm lòng vàng, bày tỏ tình cảm đến các quý nhà hảo tâm.
Ảnh: Bệnh viện trao giấy ghi nhận tấm lòng vàng đến quí nhà hảo tâm
  Chương trình kết thúc trong không khí chan hòa yêu thương và rất ấm áp, ý nghĩa với hình ảnh nhà hảo tâm Nguyễn Thị Khuê – Bồ Đề Tâm – 81 tuổi, trao tặng món quà một triệu đồng tiền mặt/bệnh nhân đến 04 bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trung tâm Ung bướu và các quý nhà hảo tâm trao tặng các suất quà từ thiện đến hơn 100 bệnh nhân Trung tâm Ung bướu tham dự Hội nghị.
Ngày 25/3 – Ngày Công tác xã hội Việt Nam – Ngày dành cho những người làm, hoạt động công tác xã hội, với những hoạt động vì cộng đồng, vì cuộc sống tươi đẹp và đáng sống. Trong thời gian tới, Phòng Công tác xã hội sẽ tiếp tục cố gắng và nỗ lực hơn nữa để triển khai hiệu quả, sâu rộng các hoạt động công tác xã hội với bước chuyển mình mới tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Kính chúc các quý nhà hảo tâm mạnh khỏe, có nhiều niềm vui và tiếp tục cùng chung tay lan tỏa những yêu thương, những điều tử tế đến cộng đồng./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH