Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất, COVID - 19 không cho phép chúng ta lựa chọn

           Trong những ngày vừa qua, mặc dù nước ta đã phần nào khống chế được dịch bệnh COVID-19, số ca nhiễm mới và các ca tử vong có chiều hướng giảm nhưng tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp với nguy cơ bùng phát những ổ dịch mới. Giữa bối cảnh hiện nay, tiêm vắc-xin COVID-19 là biện pháp quan trọng hàng đầu để bảo đảm sức khỏe, trở thành một chủ trương chung được toàn xã hội hưởng ứng. Tuy nhiên trong cộng đồng vẫn có những người do chưa hiểu rõ hết về vắc-xin nên phát sinh tâm lý e dè, không tin tưởng vào các loại vắc-xin COVID-19 và muốn lựa chọn vắc-xin tốt hơn để tiêm.
 
            Nhận thức trên của một số cá nhân là hoàn toàn sai lầm. Hiện nay, tất cả các loại vắc-xin COVID-19 đang lưu hành, như: vắc-xin AstraZeneca, Vero Cell của Sinopharm, Comirnaty của Pfizer, vắc xin Moderna … đều được chứng minh là an toàn, có hiệu quả phòng bệnh và đã được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Nghiên cứu cho thấy những loại vắc-xin nêu trên đều có hiệu quả trong việc phòng, chống COVID-19.
 
          Việc tiêm vắc-xin giúp hệ miễn dịch nhận biết và sẵn sàng chống lại virus corona nếu chúng xâm nhập vào cơ thể. Từ các thử nghiệm lâm sàng, các chuyên gia tin rằng tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cũng giúp ngăn ngừa khả năng bị bệnh nặng ngay cả khi đang nhiễm COVID-19. Người được tiêm vắc-xin đầy đủ cũng giúp làm giảm khả năng bị lây nhiễm COVID-19 mà không có triệu chứng, đồng thời hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho những người xung quanh, đặc biệt là người già và những người có bệnh lý nền – những người có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn những đối tượng khác.
 
          Đến ngày 5/10, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 61 triệu liều vắc-xin COVID-19 từ nhiều nguồn khác nhau. Hơn 56 triệu liều đã được phân bổ cho các địa phương, đơn vị. Cả nước đã tiêm được gần 47,5 triệu liều vắc-xin, trong đó có hơn 11 triệu liều dành cho mũi 2 (tương đương 16% dân số từ 18 tuổi). Tỉ lệ người dân từ 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin là gần 50%.
         


Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh
 
          Tiêm vắc-xin COVID-19 đầy đủ thể hiện trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng. Trải qua hai năm chống chọi với dịch bệnh COVID-19, nền kinh tế của nước ta đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đời sống của nhiều hộ lao động, kinh doanh bị đảo lộn, các hoạt động ở nơi công cộng bị trì hoãn trong thời gian dài, mọi người đều đang háo hức nghĩ đến cuộc sống bình thường để có thể trở lại làm việc, đi học, chơi thể thao, nghỉ lễ và tham gia các hoạt động xã hội. Chiến thắng đại dịch COVID-19 và tái xây dựng một cuộc sống bình thường đã trở thành nguyện vọng chung của toàn xã hội. Mặc dù không phải là chuyện một sớm một chiều những để nâng cao miễn dịch cộng đồng, phải bảo đảm vắc-xin COVID-19 được tiêm trên diện rộng, người người, nhà nhà đều được bảo vệ trước đại dịch.
 
          Một khi vắc-xin đã được cấp phép thì có loại gì nên tiêm loại đó để được tiêm chủng sớm nhất có thể, không phân biệt giữa các loại vắc-xin. Trì hoãn, cân đo đong đếm, tâm lý lựa chọn khi tiêm vắc-xin thể hiện sự vô trách nhiệm với cộng đồng, với những người thân xung quanh và với chính tính mạng của bản thân mình, làm lãng phí nguồn lực của Nhà nước và cơ hội của người khác.

 
         

Đoàn tiêm lưu động của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tiêm vác-xin phòng Covid-19 cho cán bộ, công nhân viên tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

          COVID-19 không cho ai có quyền lựa chọn, nhưng chúng ta có thể chọn làm một người công dân tốt, có trách nhiệm với xã hội bằng việc chủ động tiêm vắc-xin sớm, đầy đủ theo quy định để góp sức mình vào cuộc chiến chống lại đại dịch.  
“Hãy cùng nhau thực hiện biện pháp 5K + vắc-xin để phòng chống bệnh dịch COVID-19”
 
            T/g: Nguyễn Đăng Hùng – TTĐT&CĐT
 
 

     



     

Công Nghệ Thông Tin