Tổ chức chương trình truyền thông hưởng ứng “Ngày vệ sinh tay toàn cầu 5/5 - World Hand Hygiene Day” do Tổ chức y tế Thế giới (WHO) phát động.

      Ngày 5/5/2021, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 3718/BYT-TT-KT gửi đến các Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tổ chức chương trình truyền thông “Vì một Việt Nam sạch khuẩn từ đôi tay” 
      Ngày 08/5/2012 Sở Y tế Bắc Ninh đã ra Công văn số 1203/SYT- NVY triển khai trong toàn ngành và giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm đầu mối.
       Chương trình được thực hiện với mục đích hưởng ứng và kêu gọi nhân viên y tế tăng cường thực hiện vệ sinh tay, đảm bảo an toàn chăm sóc người bệnh. Qua đó, hỗ trợ phòng ngừa các nhiễm khuẩn có thể gặp phải tại các cơ sở y tế trong quá trình điều trị và chăm sóc người bệnh; nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của việc vệ sinh tay mang lại hiệu quả tốt đối với vấn đề chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
      Cùng với mục tiêu quản lý chất lượng bệnh viện, chương trình phát động chiến dịch vệ sinh tay góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc người bệnh toàn diện, xây dựng môi trường bệnh viện an toàn, sạch đẹp, văn minh và y đức. Đặc biệt trong bối cảnh cả thế giới đang chiến đấu với đại dịch COVID-19, vệ sinh tay là một trong các biện pháp ngăn ngừa sự lây nhiễm một cách có hiệu quả. Đây không chỉ là hành động có trách nhiệm với người bệnh, với chính bản thân nhân viên y tế mà nó còn là hành động, trách nhiệm với người thân và cộng đồng.
       Hưởng ứng Chương trình truyền thông “Vì một Việt Nam sạch khuẩn từ đôi bàn tay”. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên, bệnh nhân, người nhà, khách tới thăm và làm việc tại bệnh viện tầm quan trọng của việc sát khuẩn tay nhanh bằng dung dịch chứa cồn hoặc rửa tay ngay khi động chạm vào bề mặt các đồ vật, trước và sau và thực hiện chăm sóc người bệnh.
       Bệnh viện đã tổ chức đào tạo cho nhân viên bệnh viện về nội dung của Quyết định 3671/QĐ- BYT ngày 27/9/2012 về việc phê duyệt các hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn. Các nội dung trong quyết định đã được bệnh viện triển khai tập huấn và nhân viên bệnh viện đã và đang thực hiện rất nghiêm túc như:
       Quy trình rửa tay thường quy, rửa tay ngoại khoa, rửa tay nhanh bằng dung dịch chứa cồn; Quy trình mặc, tháo trang phục bảo hộ trong phòng chống dịch CoVid- 19; Thực hành tiêm an toàn; Chuẩn bị bệnh nhân trước mổ; An toàn phòng mổ; Quy trình phân loại, vận chuyển rác thải; Quy trình xử lý, bảo quản đồ vải, đồ kim loại…; Quy trình vệ sinh phòng mổ, phòng thủ thuật, buồng bệnh, hành lang, cầu thang…;
      Bệnh viện đã trang bị đầy đủ các phương tiện như thùng rác, túi đựng rác, các bảng biểu hướng dẫn theo quy định tại các khoa phòng và các nơi công cộng.
       Phương tiện sát khuẩn tay nhanh được trang bị tại các giường bệnh chăm sóc cấp I, các buồng bệnh, trong thang máy, các nơi công cộng, nơi sàng lọc.
       Bệnh viện triển khai 5S tại các khoa phòng, hướng tới xây dựng một bệnh viện Xanh- Sạch- Đẹp và an toàn.
      Hàng tuần có các đội đi kiểm tra công tác trật tư nội vụ buồng bệnh, công tác vệ sinh khoa phòng, công tác thực hiện quy trình kỹ thuật, công tác 5S.
       Đẩy mạnh công tác chăm sóc theo đội tại các khoa, hạn chế người nhà thăm nuôi, hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện ở một số khoa trọng điểm.
      Trên đây là những nội dung hoạt động thiết thực của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh hưởng ứng Chương trình truyền thông “Vì một Việt Nam sạch khuẩn từ đôi bàn tay”. Những hoạt động này luôn luôn đồng hành và được duy trì làm tốt trong suốt quá trình phát triển của bệnh viện, góp phần xây dựng một bệnh viện Xanh- Sạch- Đẹp và an toàn của Bộ Y tế đề ra
.
                                                                                                                                                                                            T/g: CN. Cao Sỹ Toản – TTĐT&CĐT
 

Công Nghệ Thông Tin