TĂNG CƯỜNG PHÒNG CHỐNG SỐT XUẤT HUYẾT VÀ HƯỞNG ỨNG NGÀY ASEAN PHÒNG, CHỐNG SỐT XUẤT HUYẾT

Bệnh Sốt xuất huyết Dengue (SXH Dengue) là bệnh truyền nhiễm gia tăng nhanh nhất trên toàn thế giới. Trong 05 thập kỷ qua, số ca mắc SXH toàn cầu đã tăng gấp 30 lần và trở thành gánh nặng đối với dân số, hệ thống y tế và kinh tế của hầu hết các quốc gia vùng nhiệt đới. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm toàn thế giới có 3,9 tỉ người ở 128 quốc gia có nguy cơ bị nhiễm vi rút SXH Dengue, 390 triệu người nhiễm, 96 triệu người bệnh nặng. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương gánh 75% gánh nặng toàn cầu do bệnh sốt xuất huyết gây ra.
Tại cuộc họp lần thứ 10 Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN đã đồng thuận lấy Ngày 15 tháng 6 hàng năm là ngày ASEAN phòng, chống SXH Dengue. Đây là một sự kiện vận động xã hội được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh SXH Dengue, huy động các nguồn lực của cộng đồng để dự phòng và kiểm soát bệnh, thể hiện sự quyết tâm của khu vực trong giải quyết những thách thức trong phòng, chống SXH Dengue. Sự kiện “Ngày ASEAN phòng, chống SXH Dengue” cấp khu vực được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 15/6/2011 tại Jakarta, Indonesia. Từ đó đến nay, hàng năm sự kiện này được luân phiên tổ chức tại một quốc gia thành viên.
Theo thống kê của Bộ Y tế, đến hết ngày 12/6/2022, đã ghi nhận hơn 52.200 ca mắc SXH, trong đó có 29 trường hợp tử vong. Các chuyên gia dự báo dịch SXH có thể bùng phát mạnh trong tháng 6 và tháng 7/2022.
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tât tỉnh Bắc Ninh, tính đến ngày 31/5/2022, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, như sốt xuất huyết 09 ca, tay chân miệng 135 ca, sởi 24 ca và một số bệnh truyền nhiễm khác như thủy đậu, tiêu chảy,… Trong thời gian tới, diễn biến thời tiết giao mùa, khí hậu nóng ẩm, mưa nắng thất thường, việc giao lưu đi lại là những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát.
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, không để dịch bùng phát, lan rộng, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh triển khai nhiều biện pháp cụ thể:
(1) Tiếp tục tăng cường triển khai giám sát, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2022.
(2) Tổ chức tốt việc phân luồng, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, bố trí khu điều trị riêng cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, tránh lây nhiễm chéo trong Bệnh viện, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong do dịch bệnh;
(3) Thực hiện tốt công tác khám, điều trị người bệnh theo đúng các Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế đã ban hành. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và tổ chức tốt việc thu dung, khám, phân loại và điều trị bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm.
(4) Sẵn sàng hỗ trợ, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân khi có lệnh điều động; Các thành viên trong Đội chống dịch cơ động, Đội cấp cứu lưu động sẵn sàng tham gia điều tra, hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết.
(5) Thực hiện nghiêm túc quy định trực thường trú và báo dịch theo đúng quy định.
Chủ đề ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết năm 2022 là "Đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết". Do đó, để hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết, mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, công sở hãy cùng thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết như:
  • Dành 10-15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, không để đọng nước làm phát sinh loăng quăng, muỗi…
  • Người dân cần đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước khi không dùng đến để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh loăng quăng, muỗi.
  • Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt loăng quăng. Người dân cũng cần sử dụng bình xịt, nhang, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, ngủ màn kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt.
Khi nghi ngờ mắc bệnh, người dân cần đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời; thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất khi gia đình có người mắc bệnh; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoát chất phòng chống dịch.
Mỗi người dân hãy cùng ngành y tế chung ta “Đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết”./.

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH