Phòng ngừa tai nạn ngã ở trẻ em


       Mùa xuân, trẻ em được vui chơi thỏa thích, tuy nhiên cần phải thận trọng vấn đề tai nạn đối với trẻ, trong đó ngã là một tai nạn thường gặp nhất. Có trường hợp trẻ chỉ bị xây xát nhẹ ngoài da và không gây hậu quả gì nghiêm trọng, nhưng có trường hợp bị chấn thương rất nặng nề, có thể dẫn đến tử vong.
     Gần đây, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình bỏng - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận nhiều trường hợp chấn thương trẻ em chủ yếu do tai nạn sinh hoạt, một số ít do tai nạn giao thông, trẻ đến viện có nhiều hình thái chấn thương, từ thương tổn nhẹ đến thương tổn lớn hơn như gãy xương trật khớp.
Thương tổn gãy xương trật khớp chiếm từ 5-10% thương tổn ở trẻ.
      Theo báo cáo của Chương trình phòng chống tai nạn thương tích thì ngã là tai nạn đứng hàng đầu đối với trẻ dưới 15 tuổi. Ngã có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ bị nạn từ trật khớp, gãy xương, chấn thương ngực, chấn thương bụng đến chấn thương sọ não hoặc chấn thương nhiều cơ quan, có thể dẫn đến tử vong.
Ngã thường do những nguyên nhân sau đây:
- Ngã do sự bất cẩn của người lớn: Không trông coi trẻ đúng cách khiến trẻ ngã từ xe đẩy, trên võng, trên giường hoặc trên cao xuống, do tuột khỏi tay người lớn.
- Trèo hoặc đứng trên ghế hoặc đồ vật kê không vững.
- Trượt té khi đi hoặc chạy đùa ở những nơi ẩm ướt, trơn như nhà tắm, sàn nước, sàn nhà mới lau hoặc bị đổ nước, sân chơi.
- Chạy nhảy, nô đùa, xô đẩy nhau ngã, thường gặp ở nhà, ở trường học, trên đường đi học, đi chơi.
- Trèo cây, trèo tường, trèo cột điện, cầu thang, ban công.
Phòng ngừa ngã ở trẻ em :
       Ngã ở trẻ em phần lớn là do sự vô ý hoặc bất cẩn của người lớn hoặc do tính tò mò, hiếu động nghịch ngợm, chưa nhận thức được hết những nguy cơ xảy ra tai nạn của trẻ. Do vậy, để phòng ngừa ngã ở trẻ em cũng như những hậu quả nghiêm trọng do ngã gây ra, người lớn và những người chăm sóc trẻ nên thực hiện những điều sau đây:
- Đối với trẻ nhỏ, phải luôn có người lớn chăm sóc bên cạnh khi ăn, ngủ, chơi.
- Sử dụng “cũi”, đặc biệt có tác dụng với trẻ nhỏ trong trường hợp không thể trông trẻ được.
- Có rào hoặc thanh bảo vệ ở những nơi như cầu thang, cửa sổ, ban công với độ cao tối thiểu 75 cm, chấn song dọc, khoảng cách giữa các song không vượt quá 15 cm.
- Đảm bảo bậc thềm, cầu thang đủ ánh sáng, dễ đi.
- Dạy trẻ không xô đẩy nhau, không leo trèo, ví dụ như leo lên cây cao hái trái, leo cột điện để lấy diều, leo mái nhà, giáo dục cho trẻ biết các nguy cơ và hậu quả có thể xảy ra khi ngã, kỹ năng phòng tránh khi đi vào những nơi dễ ngã như cầu thang, nhà tắm, nơi trơn trượt, giáo dục trẻ tránh các trò chơi nguy hiểm như nhảy từ trên cao, thả diều trên sân thượng, lòng đường.
- Hướng dẫn kiến thức về xử trí sơ cứu và phòng ngừa các tai nạn thường gặp cho người chăm sóc trẻ.
Những điều không nên làm:
- Không cho trẻ biết lật, bò, đi ngồi hoặc nằm trên võng, giường lúc không có người lớn bên cạnh.
- Không cho trẻ đứng trên ghế, vật dụng không vững.
- Không để sàn nhà ẩm ướt, trơn trượt.
- Không để đồ vật của trẻ ngoài tầm với.
- Không thực hiện các động tác dễ gây ngã cho trẻ nhỏ như xốc ngược, tung trẻ.
- Không để trẻ dưới 10 tuổi trông trẻ dưới 3 tuổi.
       Tóm lại, ngã là một tai nạn sinh hoạt thường gặp nhất ở trẻ, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng lên sức khỏe và tính mạng của trẻ bị nạn. Các biện pháp phòng ngừa được nêu ra ở trên rất đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên để thực hiện tốt việc phòng ngừa thì điều tiên quyết là mỗi cá nhân và gia đình phải luôn cảnh giác, cẩn trọng, nhận thức các nguy cơ có thể gây ra tai nạn và luôn có ý thức thực hiện các biện pháp phòng ngừa cho chính gia đình thân yêu của mình.

 
 
Ảnh: minh họa


 
T/g: Ths. Nguyễn Hải Châu - Khoa ngoại CTCH-B

 

Công Nghệ Thông Tin