PHẪU THUẬT NỘI SOI ĐIỀU TRỊ TĂNG TIẾT MỒ HÔI TAY TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH

Tăng tiết mồ hôi tay là một chứng thường gặp nhất là những người trẻ tuổi. Chứng này tuy không gây nguy hiểm chết người nhưng nó mang lại rất nhiều khó chịu và phiền toái trong cuộc sống, gặp 2,8% - 3% khối dân số chung.
Nam giới và nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh ngang nhau. Độ tuổi hay gặp nhất là <20 chiếm 52,4%. Những bệnh nhân nằm trong nhóm tuổi này đa số là học sinh – sinh viên. Đây cũng là đối tượng có nhu cầu điều trị cao vì liên quan đến công việc, học tập và ở độ tuổi này thường có mức độ ra mồ hôi tay nặng hơn. Trên thực tế, độ tuổi càng cao mức độ RMHT càng giảm đi, họ cũng đã thích nghi với công việc nên chỉ định mổ cũng hạn chế.
Những năm gần đây nhờ sự tiến bộ của phẫu thuật nội soi mà người ta đã tiến hành các loại phẫu thuật trong lồng ngực, trong đó có phẫu thuật nội soi cắt hạch giao cảm (Endoscopic thoracic sympathectomy - ETS) để điều trị chứng ra nhiều mồ hôi khu trú nguyên phát có kết quả tốt, an toàn. Nhờ ưu thế của nội soi: kỹ thuật chính xác, hiệu quả ngay, ít có các biến chứng, làm được cả hai bên trong một lần phẫu thuật, chăm sóc sau mổ nhẹ nhàng, người bệnh nằm viện ngắn, sớm trở về với công việc, phẫu thuật mang tính thẩm mỹ, nguy cơ nhiễm khuẩn ít và đặc biệt không có các di chứng của phẫu thuật sau mở ngực.
Ra nhiều mồ hôi khu trú nguyên phát là tình trạng rối loạn thăng bằng bài tiết mồ hôi có tính chất đối xứng một cách tương đối xảy ra ở lòng bàn tay, nách, gan bàn chân và vùng đầu mặt cổ. Những kích thích về nhiệt hoặc những kích thích ở vỏ não có thể kích thích hệ thần kinh tự chủ gây bài tiết mồ hôi nhiều. Ra nhiều mồ hôi khu trú nguyên phát được chẩn đoán xác định khi có những biểu hiện lâm sàng sau: mồ hôi ra quá nhiều, hai bên, đối xứng và tại một trong những vị trí sau trên cơ thể: hai lòng bàn tay, hai gan bàn chân, hai nách, vùng trán, mặt, cổ và có thể cùng lúc ra 2 – 3 nơi kết hợp

Sau phẫu thuật ETS, người bệnh quan tậm nhiều tới việc ra mồ hôi bù. Ra mồ hôi bù là tình trạng mồ hôi ra nhiều ở các vùng ngực, lưng, nách, bụng, đùi, bẹn để bù lại cho những vùng ra mồ hôi đã được làm khô như lòng bàn tay, chân, mặt, cổ. Phản ứng này có liên quan đến cơ chế của sự điều nhiệt, để bảo toàn sự cân bằng nhiệt bằng cách phân phối lại mồ hôi để đáp ứng lại độ nóng của môi trường. Đây là một hiện tượng khó tránh được sau phẫu thuật ETS dù áp dụng kỹ thuật diệt hạch giao cảm nào, mức độ diệt hạch giao cảm đến đâu và là điều người bệnh lo ngại phẫu thuật, nhất là đối với các bệnh nhân ra mồ hôi bù ở mức độ nặng. Trong đa số các bệnh nhân ra mồ hôi bù ở mức độ nhẹ và vừa thì họ chấp nhận ra mồ hôi bù hơn là để chứng ra mồ hôi nhiều như ban đầu.
Vì vậy, nếu được phát hiện sớm và phẫu thuật sớm những bệnh nhân có chứng ra mồ hôi tay đặc biệt là độ tuổi học sinh – sinh viên, lứa tuổi thanh thiếu niên, lứa tuổi cần đôi bàn tay khô ráo để học tập giao tiếp xã hội, lứa tuổi bắt đầu có nhu cầu khẳng định bản thân để chuẩn bị hội nhập đời sống xã hội như một cá thể độc lập. Điều trị cho những bệnh nhân trong độ tuổi này sẽ giúp họ phát huy hết khả năng học tập, lao động với tính tự tin trong cuộc sống.
Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, phẫu thuật nội soi cắt đốt hạch giao cảm ngực đã được thực hiện từ năm 2016. Kết quả thu về, tỉ lệ khỏi bệnh cao (97,5%). Tỷ lệ ra mồ hôi bù sau mổ là 72,5%, chủ yếu vùng lưng chiếm 55,2%. Đây là địa chỉ đáng tin cậy với đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm phẫu thuật, được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp.

T/g: Bs Nguyễn Trung Kiên - Khoa Ngoại PT-TKLN

Quản trị tin tức