Phẫu thuật nội soi điều trị tăng tiết mồ hôi tay do cường hệ thần kinh giao cảm

Tăng tiết mồ hôi do cường giao cảm là bệnh lý thường thấy, chiếm khoảng 1-2% dân số theo một số nghiên cứu, biểu hiện bởi tình trạng ra mồ hôi quá mức ở những vùng bàn tay, nách, vùng bẹn… là những khu vực mà tuyến mồ hôi tập trung nhiều. Ngoài ra, bệnh có thể ra mồ hôi ở những vùng khác của cơ thể như trán, mặt, lưng.Tăng tiết mồ hôi do cường giao cảm thường không rõ nguồn gốc gây bệnh, song nguyên nhân thường được quy kết là do hệ giao cảm bị kích thích bởi một số tác nhân như: lo lắng, kích động hay dùng các thực phẩm, đồ uống gây kích thích như cà phê, trà hay hút thuốc lá. Một số nguyên nhân khác được biết đến làm tăng tiết mồ hôi như đái tháo đường, suy tim sung huyết, bệnh Parkinson, viêm tuyến giáp…Hiện tượng thường thấy nhất là hay ra mồ hôi ở bàn tay làm ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hằng ngày. Đối với học sinh, sinh viên hay những người làm văn phòng thì đó là một khó chịu mà họ không mong muốn. Một số nghề như thợ điện, họa sĩ…thì đó là một khó khăn trong công việc. Việc ra mồ hôi nhiều vùng bàn tay là người bệnh khó tiếp xúc hay bắt tay với những người xung quanh.
 
 
Tăng tiết mồ hôi tay do cường hệ thần kinh giao cảm
Tăng tiết mồ hôi tay do cường hệ thần kinh giao cảm

Với tăng tiết mồ hôi vùng bàn tay, phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt hạch giao cảm là phương pháp đang được ứng dụng phổ biến hiện nay. Qua một lổ nhỏ ở thành ngực ngay dưới nách, 1 dụng cụ chuyên biệt sẽ được đưa vào lồng ngực tới sát cột sống và dùng nhiệt để phá bỏ hạch giao cảm. Nhờ ưu điểm có độ phóng đại lớn của hệ thống mổ nội soi nên khả năng nhận định chuỗi giao cảm ngực và các mốc giải phẫu rõ ràng thuận lợi, cùng lúc nhiều người có thể quan sát được quy trình kỹ thuật. Tỷ lệ thành công cao, từ 98 - 100% bệnh nhân khô tay ngay sau mổ. Thời gian phẫu thuật ngắn, mổ trung bình cả hai bên khoảng 40 phút. Thời gian nằm viện từ 1 ngày đến 3 ngày, phục hồi khả năng làm việc sớm nên giảm chi phí xã hội và chi phí điều trị.  

Phương pháp phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt hạch giao cảm đã ứng dụng kỹ thuật tiên tiến nhất trong điều trị bệnh tăng tiết mồ hôi, thực hiện nhiều năm nay tại tỉnh Bắc Ninh. Sau thời gian triển khai ứng dụng cho thấy đây là phương pháp an toàn, hiệu quả. Với kỹ thuật tương đối đơn giản, ít nguy hiểm và phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh giúp nhiều bệnh nhân được học tập, lao động bình thường, nâng chất lượng cuộc sống.
T/g: Ngô Mạnh Tuyến – Khoa Ngoại TKLN

Quản trị tin tức