Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân sốc do xoắn ruột hoại

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân nam bị xoắn ruột hoại tử dài 3 m. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, nếu không được phẫu thuật ngay và kíp phẫu thuật không có chuyên môn cao thì khả năng bệnh nhân tử vong là rất lớn. Bệnh nhân Hoàng Văn H (54 tuổi quê ở xã Đại Bái, huyện Gia Bình) vào Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu trong tình trạng sốc, huyết áp 70/40mmHg, da niêm mạc nhợt, bụng trướng căng, ấn đau tức nhiều, nổi vân tím, dấu hiệu cảm ứng phúc mạng rõ. Sau khi được làm các xét nghiệm cận lâm sàng ngay tại giường, siêu âm có nhiều dịch tự do ổ bụng, chụp cắt lớp vi tính có hình ảnh tắc ruột non, bệnh nhân được chẩn đoán sốc nghĩ nhiều do xoắn ruột hoại tử, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Nhận định tình hình bệnh nhân rất nặng, không kịp thời phẫu thuật sẽ nguy hiểm đến tính mạng nên kíp phẫu thuật được huy động ngay lập tức. Sau khi phẫu thuật mở bụng, trong ổ bụng bệnh nhân có rất nhiều dịch đục lẫn máu. Nguyên nhân là do một đoạn ruột khoảng 3m bị hoại tử do xoắn nghẹt bởi dây chằng từ mạc nối lớn qua mạc treo ruột dính vào thành bụng bên. Bệnh nhân được các bác sĩ cắt đoạn ruột hoại tử, lập lại lưu thông đường ruột bằng miệng nối bên bên. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị thở máy, an thần, dùng thuốc vận mạch, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn…Sau 5 ngày điều trị, tình trạng lâm sàng bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, trò chuyện được, da niêm mạc hồng, bụng mềm, đã trung tiện được, mạch, huyết áp ổn định…

Theo các bác sĩ, phẫu thuật xoắn ruột là cấp cứu ngoại khoa khá thường gặp. Tuy nhiên, thường xuất hiện trên bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật, hiện tượng tắc ruột, xoắn ruột xảy ra trên bệnh nhân có vết mổ cũ. Với bệnh nhân này chưa có tiền sử mổ bao giờ nên hiện tượng xoắn ruột như vậy là khá hiếm gặp. Hơn nữa, bệnh nhân nhập viện muộn, đã xảy ra tình trạng sốc nặng nên không kịp thời phẫu thuật thì khả năng tử vong là rất cao. Mặt khác, trong quá trình mổ, nếu kíp phẫu thuật không khống chế được các chất độc trong đoạn ruột bị hoại tử, để các chất độc đó thấm vào máu thì bệnh nhân cũng có khả năng tử vong do nhiễm trùng, nhiễm độc. Cứu sống được bệnh nhân này, một lần nữa khẳng định trình độ chuyên môn, kinh nghiệm cũng như tay nghề của các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh đã góp sức quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bệnh nhân được điều trị tại khu vực hồi sức tích cực sau mổ
Bệnh nhân được điều trị tại khu vực hồi sức tích cực sau mổ

Các bác sĩ khuyến cáo, với những trường hợp nghẹt, xoắn ruột thì thời gian vàng để bệnh nhân không bị hoại tử ruột, không phải cắt ruột và không ảnh hưởng đến tính mạng là 6 giờ đồng hồ. Vì vậy, việc chẩn đoán phát hiện sớm để kịp thời phẫu thuật điều trị là việc hết sức cần thiết. Bệnh nhân có những biểu hiện lâm sàng như đau bụng cơn, đau bụng dữ dội kèm theo nôn, bí trung đại tiện…cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.
T/g: Hoàng Tâm –TT ĐT&CĐT

Quản trị tin tức