NGÀY TOÀN DÂN HIẾN MÁU NHÂN ĐẠO 7/4  

Ngày 7/4/2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện và lấy ngày 7/4 hàng năm là ngày toàn dân hiến máu tình nguyện.
Đây được coi là bước ngoặt quan trọng cho phong trào hiến máu nhân đạo, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với các cấp chính quyền, cán bộ, công nhân viên chức người lao động cả nước. Kể từ năm 2000 đến nay, ngày 7/4 hàng năm là dịp để các cấp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân cả nước về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người. Đồng thời qua tuyên truyền khuyến khích, động viên đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu thường xuyên. Từ đó tạo phong trào hiến máu lan tỏa, rộng khắp trong toàn xã hội.

 
 Trong Thư gửi đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước nhân ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2020, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “…mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên cứu người để giúp cho mỗi người kiểm tra được sức khỏe của mình, cứu giúp người bệnh, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước”.
Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp, là hành động giúp đỡ những người bệnh đang cần những giọt máu quý giá để duy trì sự sống. Với những người hiến máu, việc đi hiến máu còn mang lại nhiều lợi ích như: Giúp tạo trạng thái tinh thần tích cực, tâm lý thoải mái; được kiểm tra, tư vấn sức khỏe, giúp người hiến máu theo dõi và tự giám sát sức khỏe của mình; giúp giảm tải sắt trong cơ thể, giúp tăng tạo máu mới. Hiến máu làm giảm nguy cơ xuất hiện đột quỵ, tim mạch. Hiến máu giúp tăng quá trình đốt cháy calo và giúp đỡ trong việc giảm cân. Mỗi lần hiến máu là một lần gửi máu vào ngân hàng máu, khi không may mắn, người hiến máu cần nhận máu, xuất trình giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện sẽ được bồi hoàn máu miễn phí tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.

 
Các điều kiện tham gia hiến máu: Tất cả mọi người khỏe mạnh, tuổi từ đủ 18 đến 60 tuổi; cân nặng ít nhất 42kg đối với nữ, 45kg đối với nam; không bị nhiễm hoặc không có các hành vi lây nhiễm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường truyền máu khác; thời gian giữa 2 lần hiến máu là 12 tuần đối với cả Nam và Nữ.
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, hiến máu tình nguyện là hoạt động thường niên và luôn nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của viên chức, người lao động trong và ngoài ngành. Đây là hoạt động mang ý nghĩa xã hội rất lớn, thể hiện tính nhân văn cao đẹp, là nét đẹp văn hóa trong ngành y tế nói chung và Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Trong 5 năm từ 2018-2022, Bệnh viện tổ chức nhiều đợt hiến máu tình nguyện cho công chức, viên chức, người lao động. Kết quả đã thu được hơn 1.000 đơn vị máu góp phần bổ sung nguồn máu cho các hoạt động chăm sóc và điều trị người bệnh.
Trong công tác hiến máu tình nguyện, theo thống kê mỗi năm có hàng triệu người dân với tấm lòng nhân ái đã tích cực tham gia tuyên truyền và trực tiếp hiến tặng những đơn vị máu quý giá để sẻ chia với những người bệnh không may mắn. Hình ảnh những người dân các ngành nghề trên cả nước tham gia ngày hội hiến máu là nguồn động lực giúp truyền cảm hứng và lan tỏa yêu thương đến những người xung quanh, thôi thúc họ tham gia vào hành trình hiến máu, chung tay nối dài hoạt động chia sẻ yêu thương và những điều tốt đẹp đến cộng đồng.

 
 

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH