HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG MA TÚY  VÀ NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG, CHỐNG MA TÚY 26/6

Ngày 13/6/2001, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg về “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “ Ngày toàn dân phòng, chống ma túy. Theo đó, hàng năm chọn tháng 6 là "Tháng hành động phòng, chống ma tuý" và ngày 26 tháng 6 hàng năm là "Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý".
Theo thông tin của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Bộ Công an) về tình hình tội phạm ma túy 06 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã khám phá thành công 10.816 vụ, bắt 16.381 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 397 kg heroin, 838 kg ma túy tổng hợp, 71 kg cần sa cùng nhiều vật chứng liên quan. Đấu tranh triệt xóa 204 điểm, 20 tụ điểm phức tạp về ma túy. Riêng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tổ chức đấu tranh thành công 36 vụ, 138 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 42 kg heroin, 312 kg ma túy tổng hợp cùng nhiều vật chứng có liên quan. 
Trong 06 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ 403 vụ với hơn 1.000 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy; thu giữ 1,6 kg heroin; 10,29 kg và 3.000 viên ma túy tổng hợp… Trong đó, lực lượng Công an thành phố đã phối hợp điều tra, phát hiện, phá 06 chuyên án, bắt giữ 62 vụ, 87 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy…
Ngày quốc tế phòng chống ma túy (26/6) như một bản thông điệp gửi đến nhân dân toàn thế giới. Vào ngày này hầu hết các quốc gia đều tổ chức phát động, tuyên truyền tác hại của ma túy, bài trừ ma túy và kêu gọi mọi người tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy.
Ma túy là tên gọi chung chỉ những chất kích thích khi dùng một lần có thể gây nghiện. Đây là hiểm họa đối với bất kỳ quốc gia, dân tộc nào. Từ những loại ma túy phổ biến ban đầu như heroine, cần sa… ngày nay, những loại ma túy tổng hợp xuất hiện ngày càng nhiều và gây ra tác hại to lớn đối với sức khỏe, tinh thần, thể chất và cuộc sống của người sử dụng chúng. Ma túy có thể có nguồn gốc khác nhau nhưng đều có một đặc điểm chung là khi đưa vào cơ thể sẽ làm thay đổi trạng thái nhận thức và sinh lý của con người. Ma túy có nhiều loại như ma túy tự nhiên, ma túy bán tổng hợp và ma túy tổng hợp. Theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định hiện có 515 loại ma túy và 44 tiền chất dùng để sản xuất ma túy. Trong đó, nhóm các chất ma túy an thần: Thuốc phiện, Morphine, Heroine, Các chất ma tuý tổng hợp toàn phần trong nhóm có thể thay thế Morphine, Heroine và các opiat khác (methadon, pethidine, phenazocine, diazepam, dolagan...)
Ma túy tổng hợp thường được chia thành hai loại:
Cannabinoid tổng hợp: Điển hình là K2 và Spice. Chúng thuộc nhóm các hóa chất bắt chước tác dụng của THC, thành phần hoạt tính thần kinh chính trong cần sa.
Chất kích thích: Điển hình như Bath Salts. Hầu hết các chất kích thích tổng hợp đều chứa các hợp chất hóa học bắt chước tác dụng của cocaine, LSD và methamphetamine (loại thuốc tương tự MDMA, hay còn có tên gọi là thuốc lắc).
Ma túy tổng hợp có thể gây nghiện và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Các tác hại của ma túy tổng hợp:
  • Thuốc lắc: Thuốc lắc (hay còn gọi là Ecstasy), một loại ma tuý tổng hợp; là chất thuộc nhóm kích thích thần kinh độc hại, khi đưa vào cơ thể con người nó kích thích khiến người đó muốn nhảy múa, "lắc" điên cuồng (thường có âm nhạc cực mạnh, ánh sáng hỗ trợ). Thuốc được sản xuất dưới dạng viên nén, viên nang, bột trắng hay màu.Thuốc lắc có rất nhiều loại, với nhiều tên gọi như "hồng phiến", "viên nữ hoàng", "ngọc điên", Adam, Eva, Mọi da đỏ, Mè đen, Tên lửa, Thiên thần… Khi đưa vào cơ thể bằng cách uống, nuốt, hít, người sử dụng thấy xuất hiện khoái cảm, với cảm giác thân thiện, huyết áp, thân nhiệt và mạch tăng nhanh, vã mồ hôi, run, giãn đồng tử, đỏ mặt… Thuốc gây ảo giác về thính giác, thị giác, làm biến dạng nhận thức của con người. Người sử dụng thuốc lắc thường bị kích động, hoang tưởng, ảo giác, không làm chủ được hành vi và thời gian sinh hoạt bị đảo lộn. Sử dụng lâu sẽ dẫn đến giảm thính giác (điếc), giảm trí nhớ, mất ngủ, nặng hơn thì sẽ gây chứng bệnh thần kinh (tâm thần)…
  •  Chất kích thích tổng hợp: các tác động bao gồm tăng nhịp tim và huyết áp, đau ngực, hoang tưởng tột độ, ảo giác, ảo tưởng và hành vi bạo lực, khiến người dùng tự gây hại cho bản thân hoặc người khác.
  •  Cannabinoids tổng hợp: Các tác động bao gồm kích động và lo lắng nghiêm trọng, buồn nôn, nôn, nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, run và co giậtảo giácgiãn đồng tử, tự sát và những suy nghĩ và / hoặc hành động có hại khác.
  • Thuốc lắc thường được sản xuất dưới dạng viên nén, viên nang
Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022 nhằm tiếp tục kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện, hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống ma túy. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về ma túy và tác hại do ma túy gây ra.
Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn, cộng đồng nói chung và các bạn trẻ nói riêng “Hãy tránh xa các chất ma túy”, không được lạm dụng hay sử dụng bất kì loại ma túy nào cho bất kỳ mục đích nào. Vì đã dùng một lần thì rất dễ dùng các lần tiếp theo và dần dần sẽ trở thành nghiện. Ngoài việc chấp hành tốt các quy định về phòng chống ma tuy, mỗi người dân có trách nhiệm theo dõi, giáo dục các thành viên trong gia đình không tham gia tệ nạn ma túy dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời khi phát hiện các hoạt động liên quan về tệ nạn ma túy phải nhanh chóng cung cấp các thông tin cho cơ quan công an hoặc các cơ quan chức năng khác có thẩm quyền để kịp thời có biện pháp răn đe, giáo dục ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật, góp phần phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội; tạo môi trường cuộc sống lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội.
Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn; bocongan.gov.vn./.

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH