HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI TÔN VINH NGƯỜI HIẾN MÁU – NGÀY 14/6

Để ghi nhận, bày tỏ sự biết ơn đến những người đã hiến máu, năm 2004 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng các Hiệp hội người hiến máu Thế giới đã lấy ngày 14 tháng 6 hàng năm (ngày sinh của giáo sư Karl Lendsteiner  người Áo - người đã phát minh ra nhóm máu ABO năm 1900 đạt giải Nobel y học, mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu thế giới -truyền máu phải hoà hợp nhóm máu) làm ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu.
Mục đích của Ngày thế giới dành cho người hiến máu không phải để vận động được nhiều người hiến máu vào dịp này mà là để kêu gọi các quốc gia, kêu gọi cộng đồng hãy ghi nhận và tổ chức các sự kiện nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người đã hiến máu, họ là những người bình thường, nhưng đối với người bệnh, họ là những NGƯỜI ANH HÙNG, họ đã hiến tặng cho người bệnh, cho cuộc sống hai món quà vô giá – đó là MÁU và THỜI GIAN dành để đi hiến máu. Chính nhờ những nghĩa cử này mà hằng năm trên thế giới có hàng trăm triệu lượt người được cứu sống nhờ có máu để truyền. Với tinh thần “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, mọi người đã hiến máu hãy tiếp tục hiến máu thường xuyên và những người có sức khỏe tốt nhưng chưa bao giờ hiến máu hay bắt đầu tham gia hiến máu.
Khẩu hiệu của Ngày thế giới dành cho người hiến máu năm 2022 là “Hiến máu là một hành động đoàn kết”. Mục đích của chiến dịch năm nay là: Tri ân những người hiến máu trên thế giới và tạo ra nhận thức sâu rộng của cộng đồng về sự cần thiết của việc hiến máu thường xuyên. Ghi nhận và phát huy các giá trị của hoạt động hiến máu tình nguyện trong việc góp phần nâng cao tình đoàn kết cộng đồng, gắn kết xã hội.
Hàng năm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đều tổ chức, vận động viên chức người lao động, người nhà bệnh nhân, sinh viên thực tập tích cực tham gia hiến máu nhân đạo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy – Đảng ủy viên/Chủ tịch công đoàn/Phó Giám đốc Bệnh viện  đã có 11 lần hiến máu. Là đơn vị khám chữa bệnh đầu ngành của tỉnh, thường xuyên điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân nặng, Đồng chí Thủy cùng các đồng nghiệp càng hiểu rõ vai trò của máu với tính mạng người bệnh. “Hiến máu vừa là nét đẹp, vừa là trách nhiệm của mỗi cán bộ ngành y, mỗi lần hiến máu tôi đều cảm thấy rất vui và tự hào” – Đồng chí Thủy tâm sự.
Trong những năm qua phong trào hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh được bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Chúng tôi tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt huyết trong công tác vận động, hiến máu nhân đạo; vừa làm tốt công tác chuyên môn chăm sóc và điều trị người bệnh vừa lan tỏa trái tim nhân ái, yêu thương đến với cộng đồng.
Xin tri ân những người hiến máu !

 

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH