HƯỞNG ỨNG NGÀY SỨC KHỎE THẾ GIỚI 07/4

Năm 1948, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Y tế Thế giới. Hội nghị này đã quyết định bắt đầu từ năm 1950 lấy ngày 7 tháng 4 hàng năm làm ngày Sức khỏe Thế giới (World Health Day).
 Ngày Sức khỏe Thế giới truyền cảm hứng cho hành động trên phạm vi toàn cầu, là một trong tám chiến dịch y tế toàn cầu chính thức của WHO. Ngày tạo dấu ấn khơi dậy các hoạt động nâng cao nhận thức và học hỏi trên các phương tiện truyền thông. Đồng thời ngày này là một dịp để chúng ta học thêm những điều mới từ các chủ đề khác nhau mỗi năm của Ngày Sức khỏe Thế giới. Cũng là dịp để hướng xã hội hành động về một chủ đề sức khỏe cụ thể được toàn thế giới quan tâm.
Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp trên thế giới nói chung, môi trường ô nhiễm, gia tăng các bệnh như ung thư, hen suyễn, tim mạch, vào Ngày Sức khỏe Thế giới năm 2022, WHO tập trung sự chú ý toàn cầu vào các hành động cấp bách cần thiết để giữ cho con người và hành tinh khỏe mạnh và thúc đẩy phong trào kiến ​​tạo xã hội tập trung vào hạnh phúc.
Theo ước tính của WHO mỗi năm có hơn 13 triệu ca tử vong trên khắp thế giới là do các nguyên nhân môi trường có thể tránh được. Điều này bao gồm cả cuộc khủng hoảng khí hậu là mối đe dọa sức khỏe lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt. Khủng hoảng khí hậu dẫn đến khủng hoảng sức khỏe.
Các quyết định về chính trị, xã hội và thương mại của con người đang thúc đẩy cuộc khủng hoảng khí hậu và sức khỏe. Hơn 90% người dân hít thở không khí không tốt cho sức khỏe. Một trái đất đang nóng lên, chứng kiến ​​muỗi gây bệnh truyền nhiễm lan rộng hơn và nhanh hơn bao giờ hết. Các hiện tượng thời tiết cực đoan, suy thoái đất và khan hiếm nước đang khiến người dân nhiều nơi trên thế giới phải di dời và ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Sự ô nhiễm và rác thải nhựa được tìm thấy ở đáy đại dương sâu nhất, những ngọn núi cao nhất và đã xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người. Các hệ thống sản xuất thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến chiểm tỷ lệ cao, không lành mạnh đang thúc đẩy làn sóng béo phì, gia tăng ung thư và bệnh tim mạch, đồng thời tạo ra một phần ba lượng khí thải nhà kính toàn cầu.
 
Đại dịch Covid-19 đã bộc lộ những điểm yếu trong mọi lĩnh vực của xã hội và nhấn mạnh sự cấp thiết của việc tạo ra một xã hội hạnh phúc bền vững, cam kết đạt được sức khỏe bình đẳng cho hiện tại và cho các thế hệ tương lai mà không vi phạm các giới hạn sinh thái.
WHO chọn chủ đề của mỗi năm dựa trên một vấn đề sức khỏe cấp bách hiện tại và dành cả tuần cho các hội nghị và hoạt động về chủ đề này. Chủ đề của Ngày Sức khỏe Thế giới 2022 là “Our planet, our health” – Hành tinh của chúng ta, sức khỏe của chúng ta”. Thực hiện chủ đề trên, WHO kêu gọi người dân toàn cầu tham gia các chiến dịch, thực hiện các hoạt động cụ thể, thiết thực bảo vệ hành tinh, bảo vệ sức khỏe của chúng ta, như: Ngừng đốt nhiên liệu hóa thạch như dầu, than và khí đốt tự nhiên; bảo vệ cơ thể bạn và môi trường không có thuốc lá; làm sạch không khí, nước và thực phẩm của chúng ta; quy hoạch tốt hệ thống giao thông công cộng, bao gồm cả lối đi riêng dành cho người đi bộ, đạp xe đảm bảo an toàn, từ đó có thể cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu biến đổi khí hậu và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người.
Nguồn tham khảo: www.who.int/campaigns/world-health-day/2022
 T/g: Hoàng Thu Nga

Phòng Công Nghệ Thông Tin