HƯỞNG ỨNG NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI 01/10

Ngày quốc tế người cao tuổi, viết tắt IDOP (Tiếng Anh: International Day of Older Persons) vào 1-10 hàng năm là ngày hành động quốc tế do Liên Hiệp Quốc đặt ra, nhằm tuyên truyền cổ động cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, và bảo vệ người cao tuổi trong các nước thành viên.

Ý nghĩa
Ngày quốc tế người cao tuổi được tổ chức để nâng cao nhận thức về các vấn đề ảnh hưởng đến người cao tuổi, chẳng hạn như quá trình lão hóa và việc lạm dụng người cao tuổi.
Đó cũng là một ngày để ghi nhận những đóng góp mà những người cao tuổi đã làm cho xã hội, cũng là tâm điểm của Chương trình về người cao tuổi của Liên hiệp Quốc và các tổ chức bảo vệ người cao tuổi.
  
Tại Việt Nam
Từ khi Liên Hợp Quốc lấy hàng 1/10 là ngày Quốc tế Người cao tuổi, Việt Nam là một trong số các nước đã hưởng ứng ngay từ những ngày đầu. Đảng, nhà nước và toàn xã hội đã quan tâm đến Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 hàng năm bằng những việc làm thiết thực. Các Nghị quyết, báo cáo chính trị đều quan tâm xây dựng chính sách, chương  trình hành động Quốc gia, chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện cho Người cao tuổi sống, tiếp tục phát huy, bồi dưỡng, giáo dục kinh nghiệm cho thế hệ trẻ…
Ngày 25/4/2015, Chính phủ đã ban hàng Quyết định số 544/QĐ-TTg  lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”. Chính phủ thành lập Ủy ban Quốc gia vì Người cao tuổi Việt Nam; Hội Người cao tuổi Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo Tháng hành động để tham mưu, phối hợp và triển khai các nội dung hoạt động luôn được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Hội Người cao tuổi các cấp là nòng cốt trong hoạt động, là tổ chức xã hội, đại diện cho nguyện vọng, quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Người cao tuổi Việt Nam.
 
Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2022
Ngày 09/09 tại Hà Nội, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức thông tin với báo chí về các sự kiện, hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam nhân Ngày quốc tế người cao tuổi (01/10) và Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam năm 2022. Chủ đề của năm nay là: "Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn"
Theo ông Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2022 nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội trong việc thực hiện Luật Người cao tuổi, chế độ chính sách liên quan đến người cao tuổi; những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, khoa Lão khoa thần kinh được thành lập từ ngày 01/10/2020 với 45 giường kế hoạch. Đến nay, sau hai năm thành lập, Khoa đã đi vào hoạt động ổn định và ngày càng phát triển với 60 giường kế hoạch, 80 giường thực kê, đội ngũ bác sỹ 100% trình độ chuyên môn sau đại học. Hiện nay, khoa đã và đang thực hiện kỹ thuật chuyên ngành chuyên sâu: Ghi điện tâm đồ; Khám và điều trị các bệnh chuyên khoa thần kinh; Cấp cứu, khám chữa bệnh và phục hồi chức năng cho bệnh nhân cao tuổi,..
Việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng. Ngoài chú ý đến chế độ dinh dưỡng, tập luyện, NCT cũng cần được kiểm tra sức khỏe định kì. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh nói chung, khoa lão khoa thần kinh nói riêng với đội ngũ y bác sỹ vững chuyên môn, giàu tâm huyết luôn sẵn sàng đón tiếp người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện./.
Nguồn: Tổng cục dân số, Bộ Y tế

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH