ĐỪNG CHẦN CHỪ, ĐỐI VỚI NGƯỜI ĐỘT QUỴ “THỜI GIAN LÀ NÃO”

Thứ 7 ngày 16 tháng 9 năm 2023, bệnh nhân Nguyễn Thị M - 54 tuổi đến trung tâm Cấp cứu & Vận chuyển 115 – bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh với tình trạng liệt hoàn toàn ½ người trái. Theo lời kể của con bệnh nhân trước khi vào viện khoảng 2 giờ người bệnh đột ngột nói khó, mất cảm giác, tay chân trái yếu tăng dần và bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Tiếp đón bệnh nhân là đội ngũ y bác sỹ đơn vị Đột quỵ não, rất nhanh chóng bệnh nhân được khám, làm các xét nghiệm cơ bản và chẩn đoán xác định là đột quỵ nhồi máu não cấp. Chỉ trong thời gian ngắn, quy trình cấp cứu đột quỵ nhồi máu não cấp lập tức được khởi động. Phương pháp tiêu cục máu đông bằng thuốc tiêu sợi huyết được sử dụng cho người bệnh chỉ sau 30 phút nhập viện. Đánh giá lâm sàng phối hợp với chụp Cắt lớp vi tính động mạch não cho thấy người bệnh bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa bên phải, hiệu quả tái thông mạch não bằng thuốc chưa đạt hiệu quả, bệnh nhân có nguy cơ nhồi máu phần lớn bán cầu đại não phải.
Ngay lập tức, đơn vị Đột quỵ não liên hệ với kíp thường trú Điện quang can thiệp của khoa CĐHA để hội chẩn, phối hợp điều trị bằng phương pháp lấy huyết khối cơ học. Kíp can thiệp do Bs. Đào Mạnh Sơn – phó khoa CĐHA phụ trách cùng các bác sĩ, kỹ thuật viên nhanh chóng đưa bệnh nhân vào can thiệp, tiến hành chụp mạch xác định vị trí tắc, tái thông lòng mạch bằng các dụng cụ cơ học dưới hướng dẫn của máy chụp mạch DSA. Chỉ sau 30 phút tiếp cận bệnh nhân, kíp can thiệp mạch đã lấy ra được huyết khối trong lòng động mạch não. Hệ thống động mạch não được tái thông hoàn toàn trong 4 giờ đầu tiên kể từ khi bệnh nhân có triệu chứng khởi phát.

Ngay sau can thiệp thành công, từ lúc còn nằm trên bàn can thiệp người bệnh đã phục hồi vận động và giao tiếp được tuy còn nói khó. Đánh giá sau một ngày điều trị, tổng trạng bệnh nhân tốt, vận động phục hoàn hoàn toàn, không có biến chứng sau điều trị.
Bệnh nhân Nguyễn Thị M sau can thiệp thành công (ghi chú: đã được sự đồng ý của bệnh nhân cho đăng ảnh)
Để có được sự thành công này, bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng quy trình kỹ thuật điều trị đầy đủ, tổ chức chặt chẽ đội ngũ nhân viên y tế đặc biệt là các các cán bộ đơn nguyên cấp cứu Đột quỵ não, phối hợp với đơn vị Điện quang can thiệp của khoa Chẩn đoán hình ảnh. Với kiến thức và kinh nghiệm, cùng với sự quyết tâm cao của các y bác sĩ đã đem lại kết quả tốt đẹp cho người bệnh. Cũng không thể không nhắc đến sự phát hiện kịp thời của người thân bệnh nhân, ngay trong thời gian vàng khi phát hiện có dấu hiệu bất thường đã đưa người bệnh đến cơ sở y tế kịp thời, mang lại kết quả tốt nhất.
Theo Bs. Đào Mạnh Sơn – Phó khoa CĐHA, bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh: “Đột quỵ não thường gặp thể nhồi máu não (75%-85% các trường hợp), chảy máu não (15%-20%) và chảy máu dưới nhện (khoảng 5%). Nhồi máu não cấp tính là tình trạng dòng máu đột ngột không lưu thông đến một khu vực của não làm mất chức năng thần kinh tương ứng. Nếu dòng máu được tái thông trong thời gian sớm nhất, theo Bộ Y tế khuyến cáo tốt nhất trong 6 giờ đầu tiên bệnh nhân sẽ có cơ hội được hồi phục hoặc giảm nhẹ hậu quả do tổn thương nhu mô não”. Do đó việc người thân phát hiện ra các triệu chứng đột quỵ và nhanh chóng đưa đến bệnh viện là vô cùng quan trọng. Các triệu chứng của đột quỵ như: Nói khó, méo miệng, liệt nửa người, đột ngột mất ý thức cần gọi ngay số cấp cứu 115 và đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt.
Điều trị nhồi máu não cấp có 2 phương pháp chính: Tiêu huyết khối đường tĩnh mạch rtPA trong cửa sổ 4.5h, tái thông mạch não bằng dụng cụ cơ học được chỉ định trong cửa sổ 6h và mở rộng ở một số bệnh nhân 6-24h khi có tắc mạch lớn.
Chẩn đoán và điều trị đột quỵ không những là sự phối hợp nhuần nhuyễn đa chuyên khoa mà còn là sự phối hợp của các tuyến bệnh viện, để rút ngắn tối đa thời gian bệnh nhân được tiếp cận điều trị, THỜI GIAN luôn luôn là NÃO! TIME IS BRAIN!
T/g: Nguyễn Văn Tuấn - Khoa CĐHA

Quản trị tin tức