Điều trị ung thư cổ tử cung bằng phương pháp xạ trị

Ung thư cổ tử cung là gì?
Ung thư cổ tử cung xảy ra khi các tế bào bình thường ở cổ tử cung biến đổi thành các tế bào bất thường, và phát triển ngoài tầm kiểm soát. Hầu hết phụ nữ được phát hiện và điều trị sớm ung thư cổ tử cung đều có kết quả rất tốt.
Cổ tử cung là phần dưới của tử cung, là phần kết nối tử cung với âm đạo.


Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung là gì?
Ban đầu, ung thư cổ tử cung có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Khi nó gây ra các triệu chứng, nó có thể gây ra chảy máu âm đạo:
  • Giữa các chu kỳ kinh nguyệt (nghĩa là chảy máu xảy ra khi phụ nữ không có kinh)
  • Sau khi quan hệ tình dục
  • Sau khi mãn kinh
Những triệu chứng này cũng có thể do các tình trạng không phải ung thư gây ra. Nhưng nếu bạn bị chảy máu âm đạo vào những thời điểm này, bạn nên đi khám để được loại trừ ung thư cổ tử cung.
Có xét nghiệm ung thư cổ tử cung không?
. Xét nghiệm Pap (còn được gọi là "Pap smear") được sử dụng để sàng lọc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Đối với xét nghiệm này, bác sĩ sẽ nhìn vào bên trong âm đạo của bạn bằng một thiết bị trông giống như mỏ vịt. Sau đó, họ sẽ sử dụng một bàn chải nhỏ để thu thập các tế bào từ cổ tử cung. Bác sĩ sẽ xem xét các tế bào dưới kính hiển vi để xem chúng có bất thường hay không. Tùy thuộc vào độ tuổi của bạn, bác sĩ cũng sẽ làm xét nghiệm một loại vi rút được gọi là vi rút u nhú ở người (HPV). Nhiễm HPV có thể gây ung thư cổ tử cung.
Nếu kết quả xét nghiệm bất thường, bác sĩ sẽ theo dõi bằng một xét nghiệm gọi là sinh thiết. Trong quá trình sinh thiết, bác sĩ sẽ loại bỏ một phần mô nhỏ trông bất thường từ cổ tử cung. Để nhìn rõ hơn cổ tử cung trong quá trình sinh thiết, bác sĩ sẽ sử dụng một ống kính phóng đại được gọi là "máy soi cổ tử cung".
Giai đoạn ung thư cổ tử cung là gì?
Giai đoạn ung thư là một cách mà bác sĩ tìm ra mức độ di căn của ung thư.
Phương pháp điều trị phù hợp cho bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn ung thư, độ tuổi của bạn và các vấn đề sức khỏe khác. Việc điều trị của bạn cũng sẽ phụ thuộc vào việc bạn có muốn mang thai trong tương lai hay không.
Điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào?
Ung thư cổ tử cung có thể được điều trị bằng nhiều cách khác nhau. Bao gồm các phương pháp:
  • Phẫu thuật: Một số trường hợp ung thư cổ tử cung có thể được điều trị bằng phẫu thuật để loại bỏ khối ung thư. Các loại phẫu thuật khác nhau bao gồm:
  • Cắt bỏ cổ tử cung, tử cung và phần trên của âm đạo. Đây được gọi là "cắt bỏ tử cung triệt để".
  • Cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần cổ tử cung nhưng vẫn giữ nguyên tử cung. Loại phẫu thuật này chỉ được thực hiện trong những tình huống đặc biệt.

 
  •  Xạ trị: Là phương pháp sử dụng bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư.
Bức xạ có thể được nhắm vào cổ tử cung từ một máy bên ngoài cơ thể (được gọi là xạ trị chiếu ngoài – xạ trị gia tốc). Hoặc một nguồn phóng xạ có thể được đưa vào âm đạo gần cổ tử cung (được gọi là xạ trị áp sát).
 
  •  Hóa trị: Hóa trị là thuật ngữ y tế để chỉ các loại thuốc tiêu diệt tế bào ung thư hoặc ngăn chúng phát triển. Phụ nữ bị ung thư cổ tử cung thường được hóa trị cùng lúc với xạ trị.
Có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung không?
Trong nhiều trường hợp, có. Hầu hết tất cả các bệnh ung thư cổ tử cung là do một loại vi rút có tên là HPV (vi rút u nhú ở người) lây lan qua tiếp xúc da với da và quan hệ tình dục. Hiện nay đã có vắc xin ngăn ngừa nhiễm vi rút HPV cho mọi người. Vắc xin này có sẵn cho nam giới và phụ nữ, và có hiệu quả tốt nhất nếu một người nhận được nó trước khi họ bắt đầu quan hệ tình dục. Ngoài ra, điều trị các tế bào tiền ung thư có thể ngăn chúng chuyển thành ung thư cổ tử cung.
 Hệ thống xạ trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh
Việc điều trị xạ trị là sự kết hợp điều trị đa mô thức gồm xạ trị, hóa chất, miễn dịch, điều trị đích … tùy theo tình trạng sức khỏe, yêu cầu của người bệnh. Phác đồ xạ trị thực hiện kết hợp xạ trị gia tốc và xạ trị áp sát trong đó có các buổi xạ áp sát đơn lẻ xen giữa các buổi xạ gia tốc hoặc kết thúc liệu trình xạ trị gia tốc, khi kích thước khối u đã cho phép đặt dụng cụ áp sát.
Kỹ thuật thực hiện điều trị gồm:
- Xạ trị bằng máy gia tốc (kỹ thuật ba chiều theo hình dạng khối u) trên hệ thống máy Elekta dòng Precise đa mức năng lượng;
- Xạ trị áp sát suất liều cao (mô phỏng 3 chiều, phân bố liều theo hình dạng khối u) trên thiết bị Multisource của hãng Eckert & Ziegler BEBIG GmbH.
 

Kỹ thuật xạ trị áp sát đã được thực hiện thường quy từ 08/2015, là kỹ thuật chuẩn cho những bệnh nhân có chỉ định xạ trị. Xạ trị áp sát giúp giảm biến chứng xạ trị, kiểm soát tại chỗ, tăng thời gian và chất lượng sống.
Bệnh viện có cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi bảo hiểm theo đúng tuyến và theo thông tuyến theo quy định, mỗi bệnh nhân một giường bệnh, điều trị theo phác đồ chuẩn của Bộ y tế, nhân viên tích cực, thân thiện.
Khi cần biết thêm thông tin, quý độc giả vui lòng liên hệ đường dây nóng Bệnh viện qua số Hotline: 0965401919 hoặc Khoa Ngoại Xạ trị & Y học hạt nhân, tầng 1,2,5 nhà C3 - Trung tâm Ung bướu, bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, số điện thoại: 0822895888.
 
Tác giả: KS. Nguyễn Tiến Quân - Khoa Ngoại Xạ trị & Y học hạt nhân
 

Công Nghệ Thông Tin