ĐÀO TẠO MỘT SỐ QUY TRÌNH KỸ THUẬT, CHĂM SÓC ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN

Thực hiện kế hoạch đào tạo liên tục năm 2022 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, từ ngày 20/4 - 22/4/2022, Bệnh viện tổ chức lớp đào tạo một số quy trình kỹ thuật, chăm sóc điều dưỡng cơ bản cho 69 điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, hộ sinh mới về Bệnh viện công tác của các khoa lâm sàng, cận lâm sàng.
Trực tiếp tham gia giảng dạy gồm CNĐD Cao Sỹ Toản – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo & Chỉ đạo tuyến, CNĐD Nguyễn Văn Dũng – Trưởng phòng Điều dưỡng và điều dưỡng trưởng các khoa liên quan.
Nội dung của lớp đào tạo bao gồm cả lý thuyết và thực hành, gồm:
  • Theo dõi dấu hiệu sinh tồn
  • Hỗ trợ người bệnh di chuyển
  • Hỗ trợ vệ sinh cho người bệnh
  • Hỗ trợ người bệnh ăn uống
  • Dự phòng và chăm sóc loét tỳ đè cho người bệnh
  • Kỹ thuật hỗ trợ hô hấp và quản lí đường thở
  • Lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm
Hướng dẫn học viên cách theo dõi dấu hiệu sinh tồn
Ảnh: CNĐD Cao Sỹ Toản – PGĐ TT Đào tạo & Chỉ đạo tuyến
Tham gia khóa học, các học viên ngoài học lý thuyết còn được thực hành từng quy trình kỹ thuật trên người bệnh tại khoa Hồi sức tích cực, Trung tâm Cấp cứu & Vận chuyển 115.
Hướng dẫn học viên thực hành chăm sóc loét tỳ đè cho người bệnh
Ảnh: CNĐD Nguyễn Thị Mai Hòa – ĐDT khoa Hồi sức tích cực
 
Bên cạnh đó, tham gia lớp đào tạo, các học viên còn được bồi dưỡng kỹ năng làm việc nhóm, rèn luyện tác phong cẩn thận, văn hóa giao tiếp ứng xử khi tiếp xúc với bệnh nhân và tinh thần trách nhiệm khi thực hiện các kỹ thuật.
Cũng tại lớp đào tạo, các học viên có những câu hỏi thắc mắc về vấn đề chăm sóc điều dưỡng, các kỹ thuật hỗ trợ cho người bệnh và được giảng viên trao đổi, giải đáp cụ thể. Qua đó không chỉ giúp học viên cập nhật, nắm chắc kiến thức mà còn nâng cao trách nhiệm của mỗi điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh khi thực hiện các kỹ thuật trong công tác chăm sóc người bệnh.
CNĐD Nguyễn Văn Dũng – Trưởng phòng Điều dưỡng nhấn mạnh đến các học viên: “Nghề điều dưỡng là một nghề nghiệp rất đặc biệt. Theo thống kê, các điều dưỡng tiếp xúc với bệnh nhân trung bình 2 giờ/ngày/người bệnh, trong khi bác sĩ chỉ khoảng 10-20 phút. Tự hào về nghề điều dưỡng, mỗi chúng ta cần đặc biệt chăm chút cho công việc. Trước tiên, cần nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, vai trò của mình trong việc chăm sóc bệnh nhân; ngoài việc thường xuyên rèn luyện về chuyên môn, thành thạo các quy trình kỹ thuật cơ bản, còn cần phải luôn nhớ: Tận tụy chăm sóc bệnh nhân; giao tiếp thân thiện, chăm sóc bệnh nhân như chăm sóc chính người thân của mình”.
Với kinh nghiệm làm việc, phương pháp giảng bài tích cực, chia sẻ cởi mở của các giảng viên, đặc biệt là tinh thần lắng nghe, ham học hỏi của các học viên mới về Bệnh viện công tác, lớp đào tạo diễn ra nghiêm túc, thảo luận sôi nổi và đạt mục đích đề ra. Kết thúc khóa học, 69/69 học viên được kiểm tra kiến thức đầu ra, đều đủ điều kiện được cấp chứng chỉ theo quy định của Thông tư 26/2020/TT – BYT của Bộ Y tế.
 Định kỳ hàng năm, Bệnh viện tổ chức kiểm tra tay nghề đối với các điều dưỡng mới. Qua đó có đánh giá cụ thể về thực trạng năng lực chuyên môn, kỹ năng của đội ngũ điều dưỡng và làm cơ sở xây dựng, triển khai các kế hoạch đào tạo, tập huấn, Hội thi phù hợp với thực tế, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc điều dưỡng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH