Cùng chung tay sử dụng kháng sinh đúng cách

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, thực trạng sử dụng kháng sinh bất hợp lý đang là vấn đề mang tính toàn cầu, nếu không có biện pháp kiểm soát sẽ dẫn đến nguy cơ trái đất trở lại thời kỳ chưa có kháng sinh. Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia có tốc độ lan rộng vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh do tình trạng lạm dụng kháng sinh.
        Kháng sinh là thuốc có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Lạm dụng kháng sinh có thể dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh, lúc đó phải sử dụng kháng sinh liều cao hơn, hoặc các loại kháng sinh khác để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn sau này, dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, sức khỏe suy yếu. Sử dụng kháng sinh hợp lý, an toàn, hiệu quả trong các cơ sở y tế và cộng đồng hiện đang là vấn đề quan tâm hàng đầu của ngành y tế, bởi tình hình sử dụng kháng sinh đang theo “Quy tắc 30%” tức là 30% chi phí thuốc trong bệnh viện là của kháng sinh; 30% kháng sinh được kê không phù hợp trong cộng đồng; 30% bệnh nhân nội trú sử dụng kháng sinh. Tỉ lệ này đã cho thấy thực trạng sử dụng kháng sinh tràn lan, và việc không tuân thủ sẽ phát sinh thêm chi phí cho bệnh nhân nằm viện.

        Thực hiện theo Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh triển khai các hoạt động bao gồm:
  -  Xây dựng danh mục và quy trình kê đơn kháng sinh cần phê duyệt trước khi sử dụng.
  - Ban hành các tài liệu chuyên môn hướng dẫn sử dụng kháng sinh, các kỹ thuật vi sinh và quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn.
  - Định kỳ khảo sát, đánh giá việc sử dụng kháng sinh toàn viện từ đó đưa ra các can thiệp phù hợp.
           Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của Chương trình, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động trong thời gian tới, tập trung vào xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh nhiễm khuẩn thường gặp tại bệnh viện, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho các nhân viên y tế về các nội dung của chương trình quản lý, nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ y tế trong việc sử dụng và phòng chống kháng thuốc, đặc biệt hình thành trong bác sĩ “ý thức thận trọng” trước khi cho y lệnh kháng sinh.. Thành lập nhóm quản lý sử dụng kháng sinh gồm lãnh đạo bệnh viện, bác sỹ lâm sàng, bác sĩ- kỹ thuật viên vi sinh, dược sĩ lâm sàng, chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn, đại diện phòng Kế hoạch tổng hợp và Quản lý chất lượng.


                             Sử dụng thuốc kháng sinh an toàn, hợp lý

                                                                                                                                                                                         T/g: Hoàng Tâm –TT ĐT&CĐT
 

Công Nghệ Thông Tin