CÔNG TÁC ĐIỀU DƯỠNG TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH

Nghề điều dưỡng là một nghề nghiệp rất đặc biệt. Theo thống kê, các điều dưỡng tiếp xúc với bệnh nhân trung bình 2 giờ/ngày/người bệnh, trong khi bác sĩ chỉ khoảng 10-20 phút. Đội ngũ điều dưỡng Bệnh viện với hơn 500 viên chức, luôn không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng chăm sóc với tâm niệm luôn nỗ lực mang dịch vụ y tế tốt nhất đến người bệnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Sau gần một năm triển khai thực hiện Thông tư số 31/2021/TT-BYT ngày 28/12/2021 của Bộ Y tế quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện, công tác điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh triển khai bài bản, hiệu quả, đúng chuyên môn, toàn diện, liên tục, an toàn, chất lượng, công bằng giữa các người bệnh và phù hợp với nhu cầu của người bệnh.
Ngay từ đầu năm 2022, để thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn chăm sóc điều dưỡng, tổ chức hoạt động điều dưỡng và nhiệm vụ của các chức danh chuyên môn trong chăm sóc người bệnh, Bệnh viện đã tổ chức lớp tập huấn triển khai thực hiện Thông tư số 31/2021/TT-BYT đến toàn bộ viên chức phòng Điều dưỡng, điều dưỡng trưởng các khoa, điều dưỡng đội trưởng đội chăm sóc các khoa và trưởng phòng điều dưỡng các đơn vị trong ngành.
Định kỳ hàng quý, Bệnh viện tổ chức họp Hội đồng điều dưỡng/điều dưỡng trưởng các khoa báo cáo kết quả kiểm tra giám sát công tác điều dưỡng tại các  khoa, tổng hợp giám sát quy trình trọng điểm; cũng như lắng nghe, trao đổi về đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của công tác điều dưỡng trong thực tế, cụ thể về công tác quản lý của điều dưỡng trưởng, việc thực hiện quy chế hồ sơ bệnh án, quy trình kỹ thuật, công tác 5S và phòng chống dịch bệnh,…
 Đặc biệt trong năm vừa qua khi đối diện với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng ca mắc Covid-19 nhiều, với rất nhiều khó khăn, Bệnh viện tập trung tối đa nhân lực cho công tác phòng chống dịch. Có thời điểm khoa Truyền nhiễm tiếp nhận, điều trị gần 250 bệnh nhân, Đơn nguyên Hồi sức tích cực Covid-19 điều trị gần 100 bệnh nhân nặng. Ngoài ra, Bệnh viện còn tăng cường nhân lực điều dưỡng hỗ trợ các trạm y tế xã, phường, hỗ trợ các đơn vị thiết lập các khu cách ly, khu điều trị covid-19, nhiều nhân viên y tế mắc covid-19,…. Nhưng với lòng yêu nghề và tinh thần đoàn kết, công tác điều dưỡng bệnh viện vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ kép vừa đảm bảo, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid–19.
Bệnh viện duy trì hiệu quả công tác kiểm tra giám sát điều dưỡng – Kiểm soát nhiễm khuẩn – Dinh dưỡng và tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về điều dưỡng, góp phần quan trọng đảm bảo an toàn chất lượng chăm sóc người bệnh, kịp thời can thiệp nếu cần thiết. Thông qua các hoạt động kiểm tra giám sát thường quy, đào tạo, tập huấn, giám sát quy trình trọng điểm, triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện tốt công tác chăm sóc người bệnh an toàn và hiệu quả, nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn cho đội ngũ điều dưỡng viên.
 Bên cạnh đó, nhằm cung cấp những thông tin cần thiết về công tác chăm sóc, chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân/người nhà bệnh nhân và từ đó góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường phối hợp giữa NB/NNNB với nhân viên y tế trong quá trình điều trị, đội ngũ điều dưỡng luôn quan tâm đến công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Trong năm 2022, đã tổ chức nhiều buổi truyền thông về công tác chăm sóc bệnh nhân, chế độ dinh dưỡng, cũng như các bài tập phục hồi chức năng cần thiết cho bệnh nhân các khoa lâm sàng.
Dù công việc thầm lặng và nhiều áp lực, nhưng với tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, đội ngũ điều dưỡng Bệnh viện luôn tận tâm với nghề, được lãnh đạo bệnh viện, người bệnh, người nhà người bệnh tin tưởng, ghi nhận và ngợi khen.  
Và không chỉ thế họ còn tích cực, tỏa sáng rạng ngời trong các hoạt động văn nghệ, thể thao, hoạt động thiện nguyện.

 Đ/c Nguyễn Văn Dũng – TP Điều dưỡng chia sẻ: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi luôn tự hào về nghề y nói chung và nghề điều dưỡng nói riêng. Với những nỗ lực không ngừng, bằng công việc lặng thầm, tận tâm phục vụ người bệnh, có thể nói đội ngũ điều dưỡng ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò trong các hoạt động của Bệnh viện”.
Nhân kỉ niệm 32 năm ngày Điều dưỡng Việt Nam (26/10/1990 - 26/10/2022), BSCKII Hoàng Dương – Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện ghi nhận và biểu dương nỗ lực và những đóng góp to lớn của đội ngũ điều dưỡng trong các hoạt động của Bệnh viện, đặc biệt là công tác chăm sóc bệnh nhân. Đồng chí nhấn mạnh mong muốn “Những thiên thần áo trắng” Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh luôn tràn đầy nhiệt huyết với nghề y, hãy luôn xác định chăm sóc bệnh nhân như chăm chính người thân của mình. Cần phải chú ý từ giao tiếp ân cần đến thường xuyên rèn luyện, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, góp phần xây dựng uy tín, thương hiệu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân./.

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH