CẤY CHỈ - KỸ THUẬT MỚI TRIỂN KHAI NĂM 2021 TẠI KHOA Y HỌC CỔ TRUYỀN, BỆNH VIỆN ĐA KHOA BẮC NINH

Khoa Y học cổ truyền được bố trí tại tầng 6 – Nhà C2, hoạt động với 50 giường kế hoạch. Hiện khoa có 17 viên chức, gồm 04 BSCKII/Ths/BS CKI, 05 bác sỹ y học cổ truyền, 08 y sỹ y học cổ truyền. Với đội ngũ y bác sỹ chuyên khoa sâu, tâm huyết với nghề và hệ thống trang thiết bị chuyên khoa hiện đại đầy đủ, khoa đã triển khai được hầu hết các kỹ thuật theo phân tuyến và tích cực áp dụng các kỹ thuật điều trị mới, hỗ trợ tốt cho công tác khám chữa bệnh. Năm 2021, Bệnh viện triển khai 08 kỹ thuật mới, trong đó có kỹ thuật Cấy chỉ của khoa Đông y.
Cấy chỉ là phương pháp châm cứu kết hợp cổ truyền và hiện đại, được tiến hành bằng cách đưa chỉ tự tiêu vào huyệt để phòng và chữa bệnh. Cấy chỉ rút ngắn được quá trình điều trị và giảm được chi phí điều trị cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật châm cứu hiện đại, được áp dụng hiệu quả cho các ca bệnh khó chữa, dai dẳng như các bệnh mạn tính và một số trường hợp bệnh cấp tính do bác sỹ chỉ định tùy theo tình trạng bệnh lý của người bệnh:
+ Di chứng liệt nửa người do tai biến mạch máu não.
+ Liệt dây thần kinh VII ngoại biên.
+ Hội chứng dây tam thoa.
+ Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, cột sống lưng.
+ Các bệnh thần kinh cơ xương khớp như: Đau lưng, đau thần kinh tọa, hội chứng vai cánh tay, đau vai gáy, thoái hóa khớp,.. Ngoài ra, cấy chỉ có thể hỗ trợ điều trị tốt một số bệnh thuộc các chuyên khoa khác như: Hen phế quản, Viêm mũi dị ứng, Rối loạn tiền đình.  
Thủ thuật cấy chỉ được thực hiện tại Phòng thủ thuật riêng biệt, mỗi lần cấy chỉ tự tiêu có tác dụng trong khoảng từ 07 - 14 ngày. Sau thời gian trên, có thể thực hiện liệu trình tiếp theo.
Sau khi triển khai phương pháp cấy chỉ từ tháng 8/2021 đến nay, khoa Y học cổ truyền đã thực hiện hơn 60 ca bệnh và thu được kết quả tốt, được bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tin tưởng, đánh giá cao và khen ngợi.
BSCKII Lê Minh Trường - Trưởng khoa Y học cổ truyền cho biết “Năm 2022, khoa Y học cổ truyền xác định mục tiêu nâng cao chất lượng các phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền, kết hợp có hiệu quả y học cổ truyền với y học hiện đại”, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác khám chữa bệnh cho nhân dân”./.
Một số hình ảnh tại khoa Đông y
 
 
 
 Tác giả: CN Hoàng Thu Nga- Phòng CTXH
 

Phòng Công Nghệ Thông Tin