BẢO VỆ NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ - CHIA SẺ TRÁCH NHIỆM CHUNG

       Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ được tổ chức vào ngày 01/8/2021 - 07/8/2021  trên toàn Thế giới với chủ đề: “ Bảo vệ việc nuôi con bằng sữa mẹ: Chia sẻ trách nhiệm chung”, nhằm khuyến khích, tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ và nâng cao sức khỏe trẻ em trên toàn thế giới. Nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất để cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên cho trẻ bú sữa mẹ trong vòng 1 giờ sau sinh, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho bú sữa mẹ cho tới khi trẻ được 2 tuổi hoặc lâu hơn. Nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp tự nhiên, kinh tế và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em.
       Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, vấn đề bảo vệ sức khỏe và đảm bảo chế độ dinh dưỡng là hết sức quan trọng, đặc biệt đối với bà mẹ đang cho con bú và trẻ nhỏ.
        Những năm qua, công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, giảm tử vong ở bà mẹ và trẻ em.
         Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là đối với sức khỏe trẻ em, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và bảo vệ cho trẻ tránh các bệnh gây tử vong như viêm phổi, tiêu chảy; thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển của trẻ, phòng chống suy dinh dưỡng. Nuôi con bằng sữa mẹ kết hợp với việc ăn bổ sung các thực phẩm an toàn và phù hợp, là cách thức nuôi dưỡng trẻ tối ưu và thực sự là tiết kiệm, hiệu quả.
 
                                                     Ảnh minh hoạ
            Để tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, điều quan trọng nhất là chúng ta phải tạo ra một môi trường hỗ trợ và bảo vệ cho bà mẹ và trẻ em. Các bà mẹ và gia đình của họ cần hiểu được lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng như những rủi ro của việc nuôi dưỡng thiếu tự nhiên.
            Sự thành công của việc nuôi con bằng sữa mẹ phụ thuộc đáng kể vào sự hỗ trợ về tâm lý và tình cảm của người chồng đối với vợ. Người cha làm nên sự khác biệt: hỗ trợ tình cảm, tham gia chia sẻ công việc, có một vai trò quan trọng trong việc nuôi con bằng sữa mẹ nói riêng và chăm sóc trẻ nói chung. Để giúp vợ có đầy đủ sữa cho con bú, trong suốt quá trình mang thai người chồng cần ở bên cạnh để kịp thời chia sẻ mọi nhu cầu chính đáng của vợ như: Đưa vợ đi khám thai định kỳ và ở bên cạnh vợ lúc đi đẻ. Chăm sóc sức khỏe và tâm lý của vợ trong suốt thời gian ở cữ. Giúp vợ chăm sóc con cái và chia sẻ việc nhà với vợ.
            Tất cả mọi người đều có trách nhiệm đảm bảo cho trẻ sinh ra có cơ hội được hưởng nguồn dinh dưỡng tốt nhất trong những năm tháng đầu đời, tạo nền móng để phát triển tầm vóc, thể lực của người Việt Nam. Do đó, người cha và các thành viên trong gia đình cần tích cực hỗ trợ người mẹ trong việc nuôi con bằng sữa mẹ vì sữa mẹ là món quà quý giá nhất mà mẹ tặng cho con để nuôi dưỡng thể chất và tinh thần con suốt cuộc đời này.
 
T/g: Vũ Thị Quỳnh – Trung tâm ĐT & CĐT

Công Nghệ Thông Tin