TƯ VẤN SỨC KHỎE CHO BỆNH NHÂN NHIỄM COVID – 19 CÁCH LY TẠI NHÀ

 Bắt đầu từ ngày 25/12/2021, Bắc Ninh triển khai thực hiện điều trị COVID-19 tại nhà cho những trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng ở thể nhẹ. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bệnh nhân F0 được chăm sóc, điều trị tại nhà phải đáp ứng một trong các tiêu chí như đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 hoặc tiêm 1 mũi đủ 14 ngày; là trẻ em trên 1 tuổi; người lớn dưới 50 tuổi không có bệnh nền; người không mang thai. Các F0 điều trị tại nhà phải có đủ khả năng tự chăm sóc bản thân, có khả năng tự liên lạc với nhân viên y tế khi tình trạng sức khỏe chuyển biến xấu. Hầu hết tất cả mọi người khi biết mình đã nhiễm virus COVID-19 đều có tâm lý hoảng sợ, lo lắng. Chính tâm lý hoang mang, mất định hướng của người bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tinh thần và sức đề kháng của cơ thể. Vì vậy, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện công lâp và ngoài công lập thực hiện chương trình tư vấn sức khỏe miễn phí cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang cách ly tại nhà. Ngày 03/01/2022, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh có 72 bác sĩ của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh được đào tạo tập huấn công tác tư vấn cho bệnh nhân COVID-19 qua điện thoại.
 
 
     
Các Y Bác sỹ tập huấn tham gia mạng lưới tư vấn bệnh nhân nhiễm COVID-19 qua điện thoại
 
 
            BS. Nguyễn Thị Hải Hà - Phó TK P/C BTN-KST-CT – Trung tâm KSBT tỉnh Bắc Ninh chia sẻ trong buổi tập huấn
 
Trong chương trình tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân đang cách ly điều trị tại nhà, các Bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân tư vấn y tế từ xa và cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến điều trị COVID-19:
- Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà: nhiệt độ, huyết áp, chế độ ăn uống, tập thở và lời khuyên cho các hoạt động tại gia đình.
- Tư vấn cho bệnh nhân khi có một trong các triệu chứng bất thường như: sốt trên 380C, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi/vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở.
- Tư vấn sử dụng thuốc điều trị.
- Tư vấn các vấn đề sức khỏe khác …
Với mục tiêu giảm tối đa số bệnh nhân COVID-19 chuyển nặng/tử vong, cùng với hoạt động đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin thì công tác tư vấn cho bệnh nhân qua điện thoại thực sự có hiệu quả. Các bệnh nhân nhiễm COVID -19 hoặc người chăm sóc có nhu cầu kết nối, trao đổi với Bác sĩ, liên hệ các số điện thoại dưới đây (có file đính kèm)
 
         T/g: Hoàng Tâm – TT ĐT&CĐT
 


Hoàng Tâm