Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến – Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh phối hợp triển khai dự án “Tăng cường quản lý Ung thư vú tại tỉnh Bắc Ninh 2022 – 2023”

Theo Globocan 2020, có 2,261,419 ca ung thư vú được phát hiện mỗi năm ở cả 2 giới, chiếm đến 11.7 % tổng số các loại bệnh ung thư, điều đáng lo ngại là con số này đang có xu hướng gia tăng và độ tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hóa.
Nhằm thực hiện các hoạt động của chương trình Mục tiêu Y tế Dân số và để sàng lọc, phát hiện sớm đối bệnh Ung thư vú cho phụ nữ trên 40 tuổi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Bắc Ninh đầu mối là Trung Tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến phối hợp với Bệnh viện K tổ chức khám sàng lọc tại 08 huyện, thị xã, thành phố thời gian từ tháng 3 năm 2023.
Theo đó, căn cứ công văn số 2603/BVK – VNC ngày 12/10/2022 của Bệnh viện K về việc phối hợp triển khai dự án tăng cường quản lý Ung thư vú và tập huấn chương trình sàng lọc Ung thư. Được sự chỉ đạo và hỗ trợ về chuyên môn, kinh phí tổ chức của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư, Bệnh viện K, Sở Y tế Bắc Ninh, Trung Tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến Bệnh viện Đa Khoa Bắc Ninh cùng sự phối hợp của các đơn vị Trung tâm Y tế các huyện/thị xã/thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của hơn 5000 phụ nữ trong toàn tỉnh tham gia chương trình.
Những hình ảnh tại các trung tâm y tế của các huyện/thị xã/thành phố cho thấy sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cũng như ý thức của nhân dân với sức khỏe: 


PGS.Ts Lê Văn Quảng Giám Đốc Bệnh Viện K phát biểu khai mạc chương trình


phát động chương trình Đại diện Lãnh đạo các đơn vị 
    
Xếp hàng nghiêm túc và luôn chật kín người trong độ tuổi đến khám tại Trung tâm y tế thành phố Từ Sơn

Ghế chờ lấy phiếu thứ tự và chờ đến lượt khám vẫn đông giữa buổi trưa tại Trung tâm y tế huyện Tiên Du

Nhân viên Y tế nhiệt tình hướng dẫn lấy tờ khai với các đối tượng trong độ tuổi tại Trung tâm Y Tế thị xã Quế Võ
Kết quả của dự án tại 08 Trung tâm Y Tế huyện, thị xã, thành phố thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023.
Qua thực tế khi triển khai khám sàng lọc trên địa bàn toàn tỉnh, Trung Tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Bắc Ninh nhận thấy bên cạnh rất nhiều thuận lợi như được sự quan tâm, phối hợp của các Trung tâm y tế các huyện/thị xã/thành phố, sự chỉ đạo và hỗ trợ về chuyên môn và kinh phí của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư và Bệnh viện K. Các đơn vị tuyến huyện, thị xã, thành phố đã nỗ lực hỗ trợ nhân lực cũng như cơ sở vật chất phục vụ khám vẫn còn một số khó khăn như nhận thức của một bộ phận nhân dân vẫn chưa đúng về khám sàng lọc phát hiện sớm, điều trị kịp thời một số đơn vị vẫn còn lúng túng trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện khám. Nhưng trên hết dự án đã và sẽ tiếp tục cho thấy được sự ý nghĩa và lợi ích to lớn với nhân dân trong toàn tỉnh.
Tác giả: Nguyễn Thị Vui - Trung tâm ĐT&CĐT

Quản trị tin tức