TRIỂN KHAI KỸ THUẬT CẮT THÙY PHỔI TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH

Ngày 05/8/2021, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh lần đầu tiên thực hiện thành công phẫu thuật nội soi cắt u phổi cho bệnh nhân ung thư.
Ung thư phổi thường gặp có 2 thể: không tế bào nhỏ và tế bào nhỏ trong đó ung thư phổi không tế bào nhỏ là thể hay gặp hơn (85%) và tốc độ di căn chậm hơn. Bệnh thường gặp ở nam giới độ tuổi trung niên, tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào nhiều, làm việc trong môi trường khói bụi, hay tiếp xúc với các chất phóng xạ.
Phẫu thuật cắt u phổi là kỹ thuật cao, chuyên sâu thường được áp dụng tại các bệnh viện tuyến Trung ương, chỉ định cho các trường hợp u phổi giai đoạn sớm. Ưu điểm lớn nhất của phẫu thuật nội soi hỗ trợ (VATS) cắt u phổi là vết mổ nhỏ, hạn chế các tai biến trong và sau mổ như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, viêm phổi, xẹp phổi, suy giảm chức năng hô hấp… Bệnh nhân ít đau sau mổ, bình phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện.
Hình 1: kíp phẫu thuật
Trường hợp phẫu thuật là bệnh nhân Mẫn Văn Đ, sinh năm 1948 (Yên Phong – Bắc Ninh), có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm, ở nhà thấy ho kéo dài, đi khám tại bệnh viện Phổi Trung Ương phát hiện khối u thùy trên phổi phải. Qua sinh thiết và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán, bệnh nhân được các bác sỹ chẩn đoán là U thùy trên phổi phải giai đoạn Ib. Các bác sỹ của Bệnh viện đa khoa tinhrBawcs Ninh đã tiến hành hội chẩn các chuyên khoa chuyên ngành lồng ngực và ung bướu có chỉ định cắt thùy trên phổi phải kèm nạo vét hạch trung thất.

Hình 2: Khối U phổi
Cuộc mổ kéo dài khoảng 4 giờ. Khối u phổi được loại bỏ hoàn toàn khỏi lồng ngực. Sau mổ bệnh nhân được hồi sức tích cực, rút ống nội khí quản sau 12 tiếng. Bệnh nhân tự ngồi dậy được sau 2 ngày, 5 ngày sau được rút dẫn lưu khoang màng phổi, vết mổ liền nhanh, phổi nở tốt, có thể đi lại, vận động nhẹ nhàng. Người bệnh ra viện sau 12 ngày, được hẹn khám lại sau 1 tháng.
 
          Ths.BS: Nguyễn Trung Kiên – Khoa ngoại TKLN

Công Nghệ Thông Tin