TRIỂN KHAI ĐIỀU TRỊ BỆNH LAO TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH

Bệnh lao là một trong mười nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và là bệnh truyền nhiễm gây tử vong phổ biến nhất với số ca kháng thuốc ngày càng tăng. Nhằm đáp ứng nhu cầu chữa bệnh lao của người bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh triển khai điều trị bệnh lao tại Bệnh viện bắt đầu từ tháng 7/2022.
Bệnh lao là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, thường lây nhiễm ở phổi nhưng có thể lây nhiễm sang bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể. Tỷ lệ tử vong đối với các trường hợp nhiễm trùng lao không được điều trị là cao, nhưng phác đồ kháng sinh kéo dài sáu tháng sẽ loại bỏ được bệnh nhiễm trùng ở hầu hết các bệnh nhân.
Theo hướng dẫn tại Thông tư số 36/TT-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ Y tế về việc quy định khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh lao:
  • Thuốc điều trị bệnh lao không còn được nhà nước tài trợ miễn phí nữa mà được thực hiện từ nguồn bảo hiểm y tế.
  • Bệnh nhân điều trị thuốc lao các thể sẽ phải tự chi trả, riêng lao kháng thuốc và lao tiềm ẩn vẫn được nhà nước hỗ trợ chi phí thuốc miễn phí.
  • Cùng với đó, với quy định hiện hành, bệnh nhân lao kháng thuốc có thể được chuyển vượt tuyến từ tuyến huyện lên trung ương và ngược lại; bệnh nhân lao, lao tiềm ẩn có thể vượt tuyến từ trạm y tế xã lên tuyến tỉnh và ngược lại để giảm lây lan và giảm các thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh lao.
Theo thống kê, trong hai năm 2020 - 2021 số bệnh nhân nghi mắc, mắc lao được chẩn đoán tại Bệnh viện như sau: Khám bệnh 165 lượt, khoa Nội Hô hấp 414 lượt, khoa Truyền nhiễm 35 lượt.
Với hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ cho chẩn đoán và điều trị bệnh lao cùng nguồn nhân lực 13 bác sĩ được đào tạo, tập huấn về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh triển khai điều trị bệnh lao từ tháng 7/2022. Trong đó:
+ Khoa Nội Hô hấp: Tiếp nhận và điều trị các trường hợp nghi mắc, mắc lao màng phổi.
+ Khoa Truyền nhiễm: Tiếp nhận và điều trị các trường hợp các mắc lao, mắc lao các thể có chỉ định nhập viện hoặc các trường hợp mắc lao ngoài màng phổi do Bệnh viện Phổi và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh chuyển đến.
Quy trình khám và điều trị bệnh lao, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với người nghi mắc bệnh lao, mắc bệnh lao, mắc bệnh lao kháng thuốc, lao tiềm ẩn và người sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh lao và cấp thuốc chống được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 36/2021/TT-BYT của Bộ Y tế.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh với trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất đầy đủ, đội ngũ thầy thuốc giỏi chuyên môn, tinh thần thái độ phục vụ nhiệt tình chu đáo là địa chỉ tin cậy trong hoạt động khám chữa bệnh nói chung và điều trị bệnh lao nói riêng./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH