PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG  CÔNG TÁC XÃ HỘI TẠI BỆNH VIỆN GIAI ĐOẠN 2022 - 2030

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển công tác xã hội trong Bệnh viện, góp phần chăm sóc toàn diện cho sức khỏe người bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong lĩnh vực chăm sóc, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh xây dựng Kế hoạch phát triển hoạt động công tác xã hội giai đoạn 2022 – 2030 với các mục tiêu cụ thể
Duy trì, phát triển Phòng Công tác xã hội ngày càng lớn mạnh, với các hoạt động thiết thực để cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh, người nhà người bệnh.
Triển khai cung cấp dịch vụ công tác xã hội; số người bệnh và người nhà người bệnh được hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh năm sau cao hơn năm trước.

 
 
Đến năm 2025, Bệnh viện triển khai đầy đủ các nhiệm vụ công tác xã hội trong đơn vị bao gồm:
- Hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh;
+ Tư vấn sức khỏe cho người dân Online;
+ Đăng ký khám chữa bệnh Online;
+ Triển khai Hệ thống hotline Chăm sóc khách hàng;
  + Phân công, bố trí nhân viên tổ chức tiếp đón, hướng dẫn người bệnh làm những thủ tục cần thiết như: Nhập viện, chuyển viện, ra viện, chế độ bảo hiểm y tế (BHYT), thanh toán chi phí khám chữa bệnh, cận lâm sàng, xe đẩy cho người bệnh già yếu, khó khăn khi đi lại…. tại Khoa Khám bệnh.
+ Bảo đảm từ 50% trở lên người thuộc hộ nghèo theo quy định, người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế được trợ giúp xã hội và được cung cấp dịch vụ công tác xã hội.
+ Bảo đảm hỗ trợ khẩn cấp các hoạt động công tác xã hội cho 100% người bệnh là nạn nhân của bạo hành, bạo lực gia đình, bạo lực giới, tai nạn, thảm họa.
- Thực hiện các hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn theo đúng quy định; thành lập Chi hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh trực thuộc Hội Chữ thập đổ tỉnh Bắc Ninh.
- Thường xuyên khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người dân đối với dịch vụ của đơn vị; triển khai cải tiến chất lượng bệnh viện dựa trên kết quả phân tích các nguyên nhân phàn nàn, thắc mắc của người bệnh, người nhà người bệnh.
- Xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh; xây dựng nội dung, tài liệu quảng bá hình ảnh, dịch vụ, hoạt động của bệnh viện đến người bệnh và cộng đồng thông qua các chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng. Cập nhật và tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, hoạt động của đơn vị cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh;
- Hỗ trợ nhân viên y tế;
- Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội tại cộng đồng;
- Cử viên chức làm công tác xã hội tham gia các lớp đào tạo kỹ năng công tác xã hội chuyên sâu, kỹ năng giao tiếp, ứng xử đối với người bệnh, người nhà người bệnh kỹ năng nghiệp vụ trong chăm sóc, phục hồi, trợ giúp đối tượng đặc thù; nghiệp vụ thông tin truyền thông.
Bệnh viện thành lập Phòng Công tác xã hội từ ngày 19/11/2021, với nhân sự ban đầu gồm 07 viên chức. Phòng Công tác xã hội thành lập, đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu của Bệnh viện, hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tâm lý, xã hội cho người bệnh, góp phần nâng cao sự hài lòng và chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện, hướng tới công bằng, hiệu quả và phát triển./.
T/g: Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH

Phòng Công Nghệ Thông Tin