NỘI SOI GÂY MÊ GẮP DỊ VẬT DẠ DÀY THÀNH CÔNG CHO BỆNH NHI 09 TUỔI

Trong ngày nghỉ đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022, ngày 10/4/2022, kíp trực khoa Nội Tiêu hoá – Các bệnh máu cùng kíp gây mê khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức đã nội soi gắp thành công dị vật (đồng xu kim loại) ở dạ dày cho bệnh nhi N.H.B.L 09 tuổi, trú tại Thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh
Gia đình bệnh nhi N.H.B.L chia sẻ: Ngày 09/4/2022 cháu nói chuyện vô tình trong lúc vui chơi đã nuốt đồng xu vào bụng. Ngay lập tức gia đình đưa cháu vào Trung tâm Y tế huyện Tiên Du để khám. Tại đây qua chụp X-Quang phát hiện hình ảnh dị vật hình tròn tại dạ dày, các bác sỹ cho chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để làm nội soi gắp dị vật ra cho bệnh nhân.
Qua thăm khám và xem xét kết quả, bác sĩ khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa tỉnh chỉ định nội soi gây mê thực quản – dạ dày tại khoa Nội Tiêu hoá & Các bệnh máu.
Ths Chu Bá Thức – Phó khoa Nội Tiêu hoá & Các bệnh máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh cho biết: Qua hỏi bệnh, thăm khám và kết quả chụp X-Quang, nhận định có dị vật trong dạ dày, cần thực hiện nội soi can thiệp. Nếu dị vật không được lấy ra thì trẻ khó ăn uống được, khó tiêu hoá, có thể dẫn đến viêm tấy, áp xe thực quản, dạ dày, nguy cơ dẫn đến tắc ruột hoặc thủng ruột rất cao. Khoa lập tức kích hoạt mời trực thường trú nội soi can thiệp để phối hợp gắp dịt vật cho bệnh nhân.

 
Hình ảnh dị vật khi nội soi và sau khi gắp ra
Ngay trong ngày 10/4/2022, bệnh nhi đã được kíp nội soi can thiệp khoa Nội Tiêu hoá – Các bệnh máu kết hợp cùng bác sỹ gây mê khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức thực hiện nội soi gây mê ống mềm gắp ra dị vật là một chiếc đồng xu kim loại bề mặt nhẵn đường kính 2,5 cm. Sau can thiệp, sức khỏe bệnh nhi N.H.B.L đã ổn định, sinh hoạt bình thường.
BSCKII Chu Bá Thức, Phó Khoa Nội Tiêu hóa - Các bệnh máu nhấn mạnh: “Nguy cơ nuốt dị vật có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Các gia đình cần phải cẩn thận trong sinh hoạt và chăm sóc trẻ, tránh để trẻ đưa các vật lạ, nhỏ vào miệng, mũi, tai, mắt. Khi có sự cố xảy ra, gia đình tuyệt đối không dùng mẹo dân gian xử trí tại nhà mà cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý và điều trị kịp thời, không nên chủ quan tránh để lại biến chứng về sau”.
Khoa Nội Tiêu hóa – Các bệnh máu với hệ thống dàn nội soi hiện đại, các bác sỹ chuyên khoa được đào tạo bài bản, ngoài kỹ thuật Gắp dị vật đường tiêu hóa trên, Khoa đã và đang triển khai tích cực, hiệu quả các phương pháp nội soi can thiệp trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân như:
  • Kẹp Clip cầm máu trong trường hợp xuất huyết tiêu hóa;
  • Thắt giãn tĩnh mạch thực quản trong xuất huyết tiêu hóa;
  • Cắt polip ống tiêu hóa;
  • Tiêm cầm máu trong xuất huyết tiêu hóa; 
  • Nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi
  • Sinh thiết tổ chức ống tiêu hóa qua Nội soi 
  • Làm Clo-test chẩn đoán nhiễm HP.
  • Đặt Stent dẫn lưu đường mật
  • Đặt stent thực quản.
Với tinh thần “Tất cả vì người bệnh”, “Lương y như từ mẫu”, đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân trong mọi tình huống./.
T/g: Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH

Phòng Công Nghệ Thông Tin