LAN TỎA HÀNH ĐỘNG “HIẾN MÁU CỨU NGƯỜI” TÔN VINH NHỮNG TẤM GƯƠNG HIẾN MÁU TIÊU BIỂU NĂM 2023

Phong trào hiến máu tình nguyện đã trở thành thói quen của nhiều người dân Bắc Ninh, ngày càng nhiều gương hiến máu tiêu biểu xuất hiện với số lần hiến máu hàng chục lần. Ngay trong quý I năm 2023, toàn tỉnh tổ chức 12 đợt hiến máu, tiếp nhận gần 6.000 đơn vị máu.
Để phong trào “hiến máu-cứu người” ngày càng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các cấp, ngành trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như pano, áp phích, hệ thống truyền thanh, trực tiếp tại các hội nghị… Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh kêu gọi mỗi cá nhân, tập thể cùng đồng cảm, chia sẻ đối với người bệnh hiểm nghèo, người đang cần máu bằng hành động hiến tặng những giọt máu hồng của mình.
Tại các chương trình hiến máu, nhiều gương hiến máu tiêu biểu với số lần hiến máu tăng từng năm. Tiêu biểu như chị Nguyễn Thị Hân, sinh năm 1986, là cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, không chỉ tích cực đảm nhận các công việc trong các chương trình hiến máu, chị Hân còn có 13 lần hiến máu tình nguyện và sẽ còn tiếp tục tham gia hiến máu trong các năm tiếp theo nếu sức khỏe cho phép. Chị Hân chia sẻ: Đồng hành cùng các chương trình hiến máu, tôi càng cảm nhận rõ hơn sự trao đi, tình người ấm áp trong mỗi giọt máu hồng. Mỗi giọt máu tình nguyện không chỉ đơn thuần là liều thuốc cứu người mà còn là sự sẻ chia bất hạnh và tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Đây còn là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người. Có nhiều cô, bác vẫn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện khi đủ sức khỏe và trong độ tuổi cho phép.
Với tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp hiến máu-cứu người, vợ chồng anh, chị Nguyễn Phi Bằng và Phan Thị Dung, thôn Hà Liễu, xã Phương Liễu (Quế Võ) không ngần ngại trao đi những giọt máu hồng tại các chương trình hiến máu tình nguyện do huyện Quế Võ và tỉnh tổ chức. Đến nay vợ chồng anh, chị Bằng, Dung đã hiến máu hơn 20 lần. Công việc kinh doanh bận rộn hiếm khi có điều kiện được tuyên truyền và tìm hiểu về phong trào hiến máu, song chị được chính con trai mình tuyên truyền, vận động. Trải qua lần đầu hiến máu năm 2013, chị Dung thấy sức khỏe vẫn ổn, ăn, ngủ tốt chị đã chia sẻ, vận động chồng cùng tham gia hiến máu. Từ năm 2014, mỗi năm vợ chồng chị Dung hiến máu 2 lần.
Chia sẻ về nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, chị Dung bộc bạch: “Qua các chương trình hiến máu tình nguyện tôi càng hiểu rõ hơn về phong trào hiến máu tình nguyện, bản thân là người thích làm các việc từ thiện nên càng thấy rõ trách nhiệm cần phải tuyên truyền, vận động được nhiều người cùng tham gia để ngày càng có thêm những bệnh nhân được truyền dòng máu ấm nghĩa tình chiến thắng với bệnh tật. Tôi đã vận động được thêm một số cặp vợ chồng trong xóm cùng tham gia hiến máu tình nguyện và hàng chục anh, chị, em bạn bè khác”.
Hiến máu tình nguyện đã và đang trở thành hoạt động tạo nên sức lan tỏa rộng lớn thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Bắc Ninh được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Hồng về lượng máu tiếp nhận hàng năm với tỷ lệ số người hiến máu nhắc lại hàng năm cao từ 60-80% ở mỗi địa phương, đơn vị. Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh (HMTN), Hội Chữ thập đỏ tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách tổ chức, thu hút đông đảo người dân tham gia.
Những năm gần đây, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh làm tốt công tác xây dựng các câu lạc bộ, đội ngũ tình nguyện viên. Hiện, toàn tỉnh có 2 CLB hiến máu tình nguyện là: CLB Thanh niên Chữ thập đỏ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và CLB Nhóm máu hiếm với hơn 100 thành viên tham gia. Thành viên các CLB ngoài trực tiếp hỗ trợ tại các chương trình hiến máu còn luôn tình nguyện sẵn sàng hiến máu. Nhiều chiến dịch, chương trình hiến máu tình nguyện được duy trì đều đặn hàng năm, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia: “Lễ hội Xuân Hồng” và “Những giọt máu hồng hè”; Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện (7-4), chương trình “Hành trình đỏ”, “Chủ nhật đỏ”… Hàng năm, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đều tổ chức hoạt động tôn vinh người hiến máu tiêu biểu nhân Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện (14-6).
Tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh là: Tập đoàn Samsung với 2 Công ty Samsung Electronic Việt Nam và Công ty Samsung Display tổ chức các ngày hội hiến máu tiếp nhận từ 5.000 - 7.000 đơn vị máu mỗi năm; Ngành Y tế tỉnh tổ chức ngày hội hiến máu của ngành, tiếp nhận từ 1.500 - 2.000 đơn vị máu mỗi  năm; Tỉnh Đoàn Bắc Ninh với chương trình Ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ Nhật đỏ”… và các đơn vị: Thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn, huyện Thuận Thành, Yên Phong, Quế võ...
Năm 2023, với mục tiêu tiếp nhận từ 14.000 đến 15.000 đơn vị máu, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để lan tỏa sâu rộng phong trào hiến máu tình nguyện đến các tầng lớp nhân dân, góp phần đem lại niềm vui, nụ cười, hạnh phúc và sự sống cho nhiều bệnh nhân đang cần máu.

Cán bộ, nhân viên ngành Y tế tỉnh Bắc Ninh tích cực hưởng ứng phong trào “Hiến máu cứu người”
                                                                 Nguồn: Baobacninh.com.vn

Trần Đình Tùng - Phòng CTXH