KHOA NỘI HÔ HẤP THỰC HIỆN THÀNH CÔNG SINH THIẾT  U PHỔI DƯỚI HƯỚNG DẪN CỦA CẮT LỚP VI TÍNH

Ngày 8/11/2022, khoa Nội hô hấp triển khai thành công sinh thiết khối U phổi dưới hướng dẫn của CT trên người bệnh. Đây là một kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, an toàn và cho kết quả có độ chính xác cao. Với sự hỗ trợ của máy chụp CLVT giúp định vị tổn thương trong thủ thuật sinh thiết, từ đó góp phần xác định hướng đi của kim chính xác tới vị trí tổn thương để cắt hoặc hút lấy bệnh phẩm. 
Kỹ thuật nội soi phế quản, kỹ thuật nội soi màng phổi và sinh thiết tổn thương phổi dưới hướng dẫn của CT là các kỹ thuật giúp chẩn đoán hầu hết các bệnh lý hô hấp tại khoa.
Ảnh: NVYT khoa Nội hô hấp thực hiện kỹ thuật sinh thiết khối u phổi dưới hướng dẫn của CT
          Kỹ thuật sinh thiết khối u phổi dưới hướng dẫn của CT được Trung tâm Ung bướu thực hiện nhiều năm nay, đến nay là kỹ thuật thường quy tại Trung tâm. Trong thời gian qua, những bệnh nhân khoa Nội hô hấp khi có chỉ định sinh thiết khối U phổi đều phải chuyển khoa hoặc chuyến tuyến để chẩn đoán. Sau khi cử kíp các bác sỹ, điều dưỡng đi đào tạo tại tuyến trên, đến nay khoa đã triển khai thực hiện thành công trên 2 ca bệnh đầu tiên vào ngày 8/11/2022.
Ảnh: Ekip thực hiện kỹ thuật sinh thiết khối u phổi dưới hướng dẫn của CT chụp ảnh kỷ niệm
Kỹ thuật sinh thiết u phổi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính được chỉ định đối với bệnh nhân:
- U phổi hoặc nốt phổi đơn độc mới phát hiện hoặc lớn lên trong quá trình theo dõi trên X-Quang quy ước mà chưa có chẩn đoán sau khi soi phế quản ống mềm.
- U phổi hoặc nốt phổi đơn độc trên CT phổi cho thấy ít có thể tiếp cận tổn thương qua soi phế quản ống mềm.
- Nhiều nốt ở phổi mà chưa có chẩn đoán.
- Tổn thương dạng đông đặc kéo dài mà chưa có chẩn đoán sau khi cấy đờm, máu, xét nghiệm huyết thanh học hoặc soi phế quản ống mềm.
- U vùng rốn phổi.
Sinh thiết u phổi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính là thủ thuật khó, đòi hỏi kinh nghiệm và độ chính xác cao. Với việc đào tạo bài bản và trình độ chuyên môn vững vàng, các bác sĩ khoa Nội hô hấp -  BVĐK tỉnh Bắc Ninh đang thực hiện tốt kỹ thuật sinh thiết khối u phổi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính, đem lại hiệu quả cao trong chẩn đoán bệnh, người bệnh gặp ít tai biến, tiết kiệm chi phí, thời gian điều trị. Trong thời gian tới, khoa Nội hô hấp sẽ tiếp tục triển khai kỹ thuật nội soi màng phổi khi có đầy đủ trang thiết bị và vật tư y tế …. nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, đồng thời nâng cao chất lượng khám và chăm sóc sức khỏe nhân dân ./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH