Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn với công tác phòng chống dịch Covid -19

 
        Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh được thành lập từ năm 1996, đến nay Khoa có 36 nhân viên với hoạt động chuyên môn chia làm 5 tổ: tổ giám sát, tổ tiệt khuẩn, tổ giặt là, tổ đồ vải, tổ xử lý nước thải. Trong công tác phòng chống dịch Covid -19, Khoa Kiểm soát nhiểm khuẩn được giao nhiệm vụ trong việc phòng ngừa, ngăn chặn, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh trong bệnh viện.
       Tổ giám sát phối hợp cùng các khoa phòng trong bệnh viện triển khai tập huấn các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm trong bệnh viện, cách sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân, triển khai các dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí đón tiếp, các phòng bệnh, hành lang trong bệnh viện, dung dịch xà phòng rửa tay tại nhà vệ sinh công cộng...
       Tổ xử lý chất thải thực hiện việc phun khử khuẩn các xe cứu thương, các khu vực buồng bệnh, khu nhà có bệnh nhân nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid -19. Ngoài ra rác thải lây nhiễm tại khu vực cách ly, khu vực phòng khám truyền nhiễm, khu vực có bệnh nhân nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid -19...sẽ được thu gom theo quy định chuyển đến lò đốt chất thải ngày ít nhất 2 lần và được đốt ngay trong ngày.
       Tổ đồ vải thực hiện việc cấp phát đồ vải và thu gom đồ vải tại khu vực có bệnh nhân cách ly, đảm bảo đồ vải của bệnh nhân cách ly, nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid – 19 được xử lý an toàn đúng quy định.
      Tổ giặt là nhận giặt và xử lý đồ vải của bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm Covid – 19 theo đúng quy trình giặt đồ vải của Bộ Y tế.
      Tổ tiệt khuẩn làm nhiệm vụ nhận dụng cụ y tế, ngâm khử khuẩn lại với hóa chất khử khuẩn, máy rửa rồi được đóng gói và hấp tiệt trùng để tái sử dụng lại.
       Được sự chỉ đạo của Ban phòng chống dịch bệnh Covid -19 và lãnh đạo bệnh viện, toàn thể nhân viên Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng chung sức với bệnh viện trong công tác phòng chống dịch Covid -19.
 
 
 Nhân viên lò đốt xử lý chất thải có chứa nguy cơ Covid -19
                                                                       
 

                                                                                         Dụng cụ được đưa vào máy hấp sấy
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                T/g: Nguyễn Thị Lan– Khoa KSNK

Hoàng Tâm