KHOA DINH DƯỠNG TÍCH CỰC THỰC HIỆN CAN THIỆP DINH DƯỠNG LÂM SÀNG  

Cung cấp dinh dưỡng hợp lý là một phần không thể thiếu của phác đồ điều trị, là một trong các yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh. Một trong các nhiệm vụ chính của khoa Dinh dưỡng là phối hợp với các khoa lâm sàng trong việc hội chẩn các trường hợp người bệnh suy dinh dưỡng nặng, người bệnh được phân cấp chăm sóc cấp I để can thiệp dinh dưỡng nếu có yêu cầu, chỉ định và xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng dinh dưỡng và bệnh lý
Khoa Dinh dưỡng hiện nay có 07 viên chức, trong đó 04 viên chức chuyên ngành Dinh dưỡng tiết chế, 03 viên chức gồm bác sỹ, điều dưỡng đều đã được đào tạo về dinh dưỡng lâm sàng. Bám sát chức năng của khoa, nhiệm vụ của chức danh chuyên môn dinh dưỡng, tập thể viên chức khoa Dinh dưỡng luôn quan sát, lắng nghe và không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, chủ động tích cực hội chẩn với các bác sỹ khoa lâm sàng để kịp thời can thiệp dinh dưỡng cho người bệnh. Trong năm 2021, đầu năm 2022 dịch bệnh Covid -19 bùng phát cao điểm tại Bắc Ninh, nhiều bệnh nhân phải nhập viện do diễn biến nặng và có bệnh lý nền, BSCKI Nguyễn Thị Ngọc Chí – Phó khoa Dinh dưỡng cùng các đồng nghiệp căng mình làm việc, tận tâm, cố gắng hết mình để kịp thời can thiệp dinh dưỡng cho người bệnh, phối kết hợp trong công tác điều trị, chăm sóc để người bệnh Covid-19 giảm biến chứng liên quan đến thiếu dinh dưỡng, nhanh chóng hồi phục, chiến thắng Covid-19.
                Ngoài việc kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trong bệnh viện, công việc chính hàng ngày của đội ngũ chuyên môn dinh dưỡng của khoa là khám, tư vấn và điều trị các bệnh liên quan đến dinh dưỡng bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng dinh dưỡng và bệnh lý cho người bệnh; xây dựng và áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng dinh dưỡng và bệnh lý của người bệnh.
Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nêu trên, viên chức khoa luôn chủ động, tích cực đến từng khoa lâm sàng, phối hợp với các bác sỹ điều trị trong chỉ định chế độ dinh dưỡng bệnh lý cho người bệnh bị suy dinh dưỡng nặng, người bệnh được phân cấp chăm sóc cấp I. Đội ngũ chuyên môn của khoa đã điều trị dinh dưỡng thành công cho nhiều bệnh nhân khoa hồi sức tích cực, khoa Nội tiết cơ xương khớp và các khoa lâm sàng khác. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý giúp bệnh nhân sớm hồi phục, tránh biến chứng đối với các bệnh chuyển hóa (Tiểu đường, tăng huyết áp, gout,...), góp phần làm tăng sức đề kháng, phục hồi cơ thể - Nhất là với người bệnh sau mổ, bỏng, suy dinh dưỡng, thở máy dài ngày. BSCKI Ngọc Chí cho biết: “Cung cấp đủ dinh dưỡng, dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh góp phần tác động thực sự tích cực đến kết quả điều trị, rút ngắn thời gian điều trị, cũng như chi phí điều trị của bệnh nhân. Nhu cầu dinh dưỡng cho người bệnh hồi sức tích cực có nhiều vấn đề phức tạp. Những bệnh nhân này cần  được điều chỉnh năng lượng protein và điện giải một cách hợp lý. Vấn đề dinh dưỡng cho bệnh nhân thở máy nằm hồi sức dài ngày là đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của bệnh nhân”.

 
Viên chức khoa Dinh dưỡng tích cực hội chẩn, can thiệp dinh dưỡng tại các khoa lâm sàng
Chị A - người nhà bệnh nhân N.V.N, 66 tuổi đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, là bệnh nhân tai biến mạch máu não được anh Thường can thiệp dinh dưỡng chia sẻ: “Bố tôi bị tai biến mạch máu não, nằm viện đã được hơn 10 ngày, trước kia khi ở nhà bố tôi thường xuyên bị khó tiêu, ăn uống kém. Đến khi bị bệnh phải nằm viện, mặc dù phải ăn sonde nhưng hàng ngày vẫn được các bác sỹ, điều dưỡng khoa Dinh dưỡng xuống thăm khám và hỏi han tình hình sức khỏe, được kê cho các loại sữa phù hợp và thuốc bổ sung chất xơ, tôi thấy bố tôi dễ chịu hơn, bụng không còn chướng.”
Thăm khám, điều chỉnh dỉnh dưỡng cho ngưởi bệnh hàng ngày
Trong thời gian tới, khoa Dinh dưỡng tiếp tục phát huy năng lực chuyên môn, đẩy mạnh các hoạt động can thiệp dinh dưỡng lâm sàng, cung cấp suất ăn bệnh lý cho người bệnh, hướng tới cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất và mang đến sự hài lòng cho người bệnh./.

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH