Kết quả hoạt động của tổ công tác xã hội tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh

                Công tác xã hội là một nghề mới ở nước ta, cùng với sự phát triển của đất nước, công tác xã hội đã và đang bắt đầu phổ biến ở các ngành, các nghề khác nhau. Trong lĩnh vực y tế, công tác xã hội của bệnh viện hỗ trợ người bệnh và người nhà người bệnh, nâng cao chất lượng điều trị, tăng cường sự hài lòng đối với người bệnh và nhân dânTuy mới được thành lập từ tháng 6/2017 với 03 thành viên của tổ công tác xã hội và 45 thành viên màng lưới là điều dưỡng trưởng, cán bộ tại các khoa, phòng trong bệnh viện nhưng hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã có những bước phát triển, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, các hoạt động được tổ chức đa dạng, chủ động và ngày càng chuyên nghiệp.
Từ khi thành lập, Tổ Công tác xã hội cùng khoa Dinh dưỡng đã kết hợp với 19 tổ chức, cá nhân từ thiện ủng hộ, định kì hàng tháng thực hiện 20 buổi phát cơm, 31 buổi phát cháo, 1 buổi phát sữa và 1 buổi phát bánh từ thiện cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm ung bướu, Trung tâm Tim mạch, khoa Hồi sức tích cực và bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Tính đến tháng 03/2018, các tổ chức đã hỗ trợ xuất ăn định kì cho người bệnh, tổng giá trị ước đạt hơn 1,7 tỉ đồng. Những xuất ăn luôn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và được người bệnh đón nhận. Bà Nguyễn Thị T (Xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đang điều trị ung thư tại Trung tâm Ung bướu cho biết: “Với những bệnh nhân có bệnh nan y như tôi, thời gian nằm viện điều trị rất dài mà nhận được những bữa cơm, bữa cháo miễn phí là điều hết sức ý nghĩa. Nó không chỉ về mặt vật chất, giúp bớt đi một phần kinh phí sinh hoạt mà còn tạo thêm động lực về mặt tinh thần giúp bệnh nhân có niềm tin điều trị bệnh tốt hơn”. Những bệnh nhân xếp hàng dài với ca, cốc, cặp lồng và phiếu xuất ăn trên tay chờ đến lượt nhận cơm, cháo hoặc bánh mì…từ các tổ chức từ thiện đã trở nên quen thuộc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Ngày nào cũng vậy, mỗi buổi sáng – trưa – chiều đều có rất đông bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đến khu vực phát xuất ăn miễn phí thuộc tòa nhà C3 của Bệnh viện.
 
  Hoạt động cung cấp xuất ăn miễn phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó
tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh
Các hoạt động từ thiện xã hội đã được thực hiện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh từ khá lâu, tuy nhiên khi Tổ Công tác xã hội ra đời đã trở thành cầu nối để phối hợp với các tổ chức này một cách hiệu quả nhất. Từ việc đảm bảo chất lượng của các suất ăn miễn phí cung cấp cho người bệnh, đến các buổi thăm hỏi, trao tặng quà sách, thuốc, bánh, xe đẩy và tiền cho bệnh nhân nhân, đến việc tổ chức các sự kiện như “Đêm hội trăng rằm” tổ chức vào Tết trung thu, “Vu lan báo hiếu – Bông hồng cài áo” tổ chức vào ngày rằm tháng 7.
Với mục đích nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chia sẻ khó khăn với người bệnh, Tổ Công tác xã hội thường xuyên nắm bắt thông tin người bệnh; chủ động liên lạc, thăm hỏi, chia sẻ với những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tìm giải pháp tháo gỡ. Họ không chỉ hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân mà còn liên lạc, giúp đỡ những bệnh nhân vô danh nhập viện trong tình trạng nặng tìm được người nhà. Điều dưỡng Phạm Xuân Hiền – Tổ trưởng tổ công tác xã hội bệnh viện cho biết: “Tính đến tháng 3/2018, sau 8 tháng thành lập, Tổ công tác xã hội đã liên lạc, tìm người thân cho 03 bệnh nhân không có thân nhân; kết nối với các tổ chức, cá nhân từ thiện hỗ trợ kinh phí điều trị cho 04 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, không đủ khả năng kinh tế. Tổ Công tác xã hội cũng là cầu nối, cộng tác viên kết nối bệnh nhân ung thư với Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Vì ngày mai tươi sáng”. Trong năm 2017, Quỹ đã hỗ trợ, giúp đỡ 10 bệnh nhân với tổng giá trị là 50 triệu đồng, trao quà Tết cho 100 bệnh nhân với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng”.
 
                       Tổ Công tác xã hội và các tổ chức, cá nhân từ hiện hỗ trợ
 giúp đỡ bệnh nhân nghèo
Ngoài ra, tổ công tác xã hội phối hợp với các khoa, phòng tổ chức các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân và người nhà người bệnh…Trong năm 2017, Tổ đã kết hợp cùng các khoa, phòng thực hiện 50 buổi truyền thông và nhận được phản hồi rất tích cực từ phía người bệnh và người nhà người bệnh. Mặc gặp khó khăn, vất vả, phải đi sớm, về muộn nhưng vì những nụ cười, vì sự hài lòng của người bệnh nên các cán bộ công tác xã hội tại bệnh viện vẫn luôn cố gắng, cống hiến sức lực và nhiệt huyết của mình, góp phần giảm bớt những khó khăn, tăng sự hài lòng đối với người bệnh và nhân dân.
                     T/g: Hoàng Tâm –TT ĐT&CĐT

Quản trị tin tức