HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG, CHỐNG VIÊM GAN VIRUT 28/7

Ngày viêm gan thế giới được tiến hành hàng năm vào ngày 28 tháng 7 để nâng cao nhận thức về bệnh viêm gan siêu vi, gây viêm gan dẫn đến bệnh nặng và ung thư gan. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới mỗi năm có 1.100.000 trường hợp tử vong mỗi năm do viêm gan B và C; 9.400.000 trường hợp được điều trị viêm gan C mạn tính; 10% trường hợp viêm gan B mạn tính được chẩn đoán và trong đó 22% được điều trị; 42% trẻ trên toàn cầu được tiêm liều viêm gan B sau sinh.

Theo Cục Y tế Dự Phòng, thực trạng bệnh viêm gan virus trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng còn diễn biến phức tạp. Đây là căn bệnh truyền nhiễm phổ biến gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và dẫn đến tử vong do các biến chứng nguy hiểm như suy gan cấp, xơ gan và ung thư gan. Có 5 loại viêm gan virus, trong đó viêm gan virus B và C lây truyền tương tự như virus HIV (qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con); viêm gan virus D chỉ lây truyền khi có mặt viêm gan B và có đường lây truyền tương tự, viêm gan A, E lây qua đường thực phẩm nhiễm khuẩn và thực hành vệ sinh không đầy đủ.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng 240 triệu trường hợp nhiễm virus viêm gan B mãn tính và khoảng 130 – 150 triệu trường hợp nhiễm virus viêm gan C mãn tính trên toàn cầu. Virus viêm gan B, C là nguyên nhân gây ung thư gan hàng đầu, ước tính có khoảng 57% các trường hợp xơ gan, 78% trường hợp ung thư gan tiên phát. Viêm gan virus là nguyên nhân đứng thứ 7 trong số các nguyên nhân gây tử vong cao nhất. Mặc dù vậy, ước tính có khoảng 5% bệnh nhân viêm gan mãn tính biết mình bị nhiễm và chỉ có chưa đến 1% được tiếp cận điều trị.

Trong 5 loại virus viêm gan, virus viêm gan B và C có ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhiều nhất. Hàng năm trên thế giới có khoảng 1 triệu trường hợp tử vong có liên quan đến bệnh viêm gan virus (chiếm khoảng 2,7% tổng số các trường hợp tử vong). Virus viêm gan B và C là nguyên nhân gây ung thư gan hàng đầu, ước tính có khoảng 57% các trường hợp xơ gan và 78% trường hợp ung thư gan tiên phát do nhiễm virus viêm gan B và C.

Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B và C thuộc nhóm cao trong khu vực và chịu những gánh nặng bệnh tật nặng nề do căn bệnh này mang lại. Đặc biệt, các trường hợp nhiễm virus viêm gan B chủ yếu là lây truyền  từ mẹ sang con. Theo số liệu thống kê, có khoảng 8,7 triệu người nhiễm virus viêm gan B và khoảng 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Tuy nhiên, bệnh này hoàn toàn có thể dự phòng và điều trị được. Các biện pháp dự phòng lây nhiễm viêm gan B, C gồm tiêm vắc xin viêm gan B đầy đủ trong vòng 24h đầu tiên cho trẻ sơ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn trong quá trình chăm sóc sức khỏe bao gồm cả trong và ngoài cơ sở y tế, thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại cho những người chích ma túy.

Các biện pháp phòng, chống dịch Viêm gan virus:

Đầu tiên cần tiêm phòng vắc xin đầy đủ và sớm nhất có thể. Trẻ sơ sinh phải được tiêm chủng viêm gan B càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Với thanh thiếu niên và người lớn cần xét nghiệm máu xem đã bị nhiễm viêm gan B chưa.Nếu chưa bị mà cơ thể chưa có kháng thể thì cần tiêm phòng ngay để bảo vệ cho bản thân mình.

Ngoài ra, để phòng ngừa các bệnh viêm gan do virus cần kiểm soát đường lây nhiễm. Đối với bệnh viêm gan virus A và E: nấu chín thức ăn và ăn khi còn nóng. Không ăn những thực phẩm còn sống, tái như gỏi cá sống, tiết canh... Uống nước đun sôi để nguội. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã cho em bé, trước khi nấu ăn và trước khi ăn. Rửa rau và trái cây bằng nước sạch, tốt nhất là dưới vòi nước chảy. Đối với bệnh viêm gan virus B, C và D: không dùng chung bơm kim tiêm, kim xăm mình, môi, lông mày và các vật dụng cá nhân như bàn chải răng, dao cạo... với người khác. Không để các vết thương bị hở tiếp xúc trực tiếp với máu của người khác. Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục.

Bên cạnh đó, chú ý chế độ ăn uống hợp lý với người bệnh sẽ giúp người bệnh tăng cường khả năng đề kháng như ăn nhiều rau xanh và trái cây, hạn chế ăn muối, chất ngọt và chất béo, không hút thuốc lá, uống rượu bia và cần thận trọng khi sử dụng các loại thuốc vì một số thuốc có thể gây độc cho gan như thuốc an thần, thuốc giảm đau - chống viêm./.

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH